Em 'hy sinh' cho anh thi đại học

05/07/2014 20:15 GMT+7

(TNO) Ngày 5.7, chúng tôi bắt gặp một người phụ nữ ngồi chờ con thi trước cổng trường THCS Bàn Cờ (quận 3, TP.HCM) với đôi mắt rớm lệ.

(TNO) Ngày 5.7, chúng tôi bắt gặp một người phụ nữ ngồi chờ con thi trước cổng trường THCS Bàn Cờ (quận 3, TP.HCM) với đôi mắt rớm lệ.

 
Hai mẹ con thí sinh Doãn Bá Thành trước cổng trường thi sáng 5.7 - Ảnh: Như Lịch

Đó là bà Nguyễn Thị Phương, mẹ của thí sinh Doãn Bá Thành (19 tuổi), ngụ xã Quảng Hiệp, huyện Cư M’gar (Đắk Lắk).

Bà Phương cho biết, Bá Thành bẩm sinh đã bị yếu gân, co rút toàn thân nên rất khó khăn trong việc vận động và sinh hoạt hằng ngày. Suốt 12 năm qua, Bá Thành học chung lớp chung trường với em gái ruột là Doãn Thu Hà (18 tuổi). Mỗi lần đi học, Hà vừa chú ý dìu Thành vừa lo mang vác hai chiếc cặp cho cả hai anh em.

Những năm cấp ba, Thành và Hà ra trung tâm huyện Cư M’gar trọ học. Hà thay mẹ đi chợ, nấu ăn và chăm sóc từng ly từng tí cho anh trai. Dù vất vả, hai anh em năm nào cũng đều là học sinh tiên tiến.

Theo bà Phương, Bá Thành thi tốt nghiệp THPT đạt 30,5 điểm, còn Hà đạt 29 điểm. Trong khi Thành đăng ký dự thi vào trường ĐH Khoa học Tự nhiên TP.HCM thì Hà muốn thi vào ngành Dược. Nhưng…

“Do hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, nên vợ chồng tui phải vận động Hà không đi thi đại học, cao đẳng mà ở nhà học nghề cắt tóc. Hà thương anh nó tàn tật, không thể làm ruộng được nên đã nhường phần ưu tiên cho Thành”.

Bà Phương sụt sùi kể tiếp: “Khi dẫn Thành đến đây, nhìn mấy đứa con gái đi thi, tôi thấy tội nghiệp cho con Hà!”.

Được biết, bà Phương vay mượn mấy triệu đồng để đưa Thành xuống TP.HCM dự thi. Nhờ chương trình Tiếp sức mùa thi hỗ trợ nơi ăn chốn ở, đi lại miễn phí, nên hai mẹ con bà tiết kiệm được phần nào chi phí.

Sau buổi thi cuối cùng đợt 1, Doãn Bá Thành dự đoán số điểm của mình là 21 điểm (mỗi môn 7 điểm). Thành phát âm khó nhọc: “Tay em bị yếu nên viết chậm và chữ xấu. Ở môn vật lý, trong đầu em biết nhiều hơn nhưng viết ra không kịp”.

Thành bộc bạch: ”Nếu em đậu đại học, em sẽ theo nghề lập trình máy tính mà em yêu thích từ lâu. Em muốn sau này đi làm sẽ lo được cho bản thân, trả ơn gia đình, trả ơn em gái và cộng đồng đã hy sinh, san sẻ cho em”.

Như Lịch

>> Sinh viên tình nguyện quên mình vì thí sinh dự thi đại học
>> Bên con mùa thi đại học
>> Thi Đại học 2014: Điều cần biết trước giờ G

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.