Nhật Bản sẽ gỡ bỏ một số lệnh cấm vận Triều Tiên

03/07/2014 11:05 GMT+7

(TNO) Nhật Bản sẽ gỡ bỏ một số lệnh cấm vận đối với Triều Tiên, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố ngày 3.7, sau các cuộc hội đàm song phương về vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc thời chiến tranh lạnh.

(TNO) Nhật Bản sẽ gỡ bỏ một số lệnh cấm vận đối với Triều Tiên, Thủ tướng Shinzo Abe tuyên bố ngày 3.7, sau các cuộc hội đàm song phương về vấn đề công dân Nhật bị Triều Tiên bắt cóc thời chiến tranh lạnh.

Thủ tướng Abe cho rằng Bình Nhưỡng đã thể hiện thiện chí giải quyết vấn đề các điệp viên Triều Tiên bắt cóc hàng trăm người trong thập niên 1970 và 1980, theo AFP.

“Theo nguyên tắc phối hợp hành động, chúng tôi sẽ gỡ bỏ một số biện pháp trừng phạt của Nhật Bản áp lên Triều Tiên”, ông Abe nói với các phóng viên.

Truyền thông Nhật Bản trước đó cho rằng Tokyo sẽ gỡ bỏ những quy định đối với người Triều Tiên muốn đến Nhật Bản và chấm dứt lệnh cấm một số tàu Triều Tiên vào các cảng Nhật Bản.

Nhật Bản có động thái trên sau khi Tokyo và Bình Nhưỡng hội đàm tại thủ đô Bắc Kinh (Trung Quốc), bàn thảo về số phận của hàng chục người Nhật Bản - mà theo Tokyo là có đến hàng trăm người - bị điệp viên Triều Tiên bắt cóc.

Tờ Nikkei Asian Review (Nhật Bản) cho hay Bình Nhưỡng đã giao cho Tokyo một danh sách ít nhất 10 công dân Nhật đang sống ở Triều Tiên, bao gồm những người bị bắt cóc.

Bình Nhưỡng dự kiến sẽ dựa vào danh sách này để điều tra xác nhận cụ thể những công dân Nhật đang ở đâu để báo cho phía Tokyo.

Triều Tiên hồi năm 2002 từng thừa nhận đã bắt cóc 13 công dân Nhật để huấn luyện cho các điệp viên Triều Tiên bằng tiếng Nhật.

5 trong số người những mất tích đã trở về nhà nhưng Bình Nhưỡng không đưa ra bằng chứng và cho rằng 8 người còn lại đã chết, khiến Nhật Bản bức xúc.

Phúc Duy

>> Mỹ, Nhật, Hàn họp bàn cách đối phó vũ khí hạt nhân Triều Tiên
>> Trung Quốc lên tiếng về vụ thử tên lửa của Triều Tiên
>> Triều Tiên kêu gọi Hàn Quốc tạm ngừng các hoạt động quân sự thù địch
>> Triều Tiên sắp xét xử hai du khách Mỹ
>> Triều Tiên xác nhận thông tin vụ bắn thử tên lửa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.