Doanh nghiệp vận tải chạy 'hụt hơi' theo chính sách

04/07/2014 02:30 GMT+7

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách vận tải năm 2014 của Bộ GTVT hôm qua 3.7 đã nóng lên bởi hàng loạt bức xúc của đại diện các DN về chính sách quản lý bất nhất, thay đổi liên tục.

Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp (DN) về chính sách vận tải năm 2014 của Bộ GTVT hôm qua 3.7 đã nóng lên bởi hàng loạt bức xúc của đại diện các DN về chính sách quản lý bất nhất, thay đổi liên tục.

 Trạm cân Thanh Hóa
Trạm cân Thanh Hóa - nơi vừa bị một tài xế xe rơ moóc cố tình đâm hỏng - Ảnh: Hải Tần

Ông Đỗ Quốc Bình, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội, cho rằng chính sách quản lý vận tải của Bộ GTVT thay đổi quá nhanh, thường xuyên. Vừa ban hành Nghị định (NĐ) thay thế NĐ 91 và 93 về quản lý vận tải, Thông tư 18 hướng dẫn thực hiện mới được 8 tháng nhưng hiện lại tiếp tục sửa đổi. “DN chỉ chạy theo chính sách cũng hụt hơi và lúng túng”, ông Bình nói.

Ông Phùng Ngọc Hà, Giám đốc Công ty Thống nhất vận tải Bắc Giang, phản ánh sự mâu thuẫn trong thông số đăng kiểm, khi cùng một loại phương tiện nhưng Cục Đăng kiểm 3 năm cấp 3 loại giấy tờ có các thông số khác nhau. Xe nhập khẩu tải trọng thiết kế 40 tấn, nhưng Cục Đăng kiểm chỉ cho tải trọng 32 tấn mà không lý giải được cho DN vì sao.

Nhiều DN cũng bức xúc vì Cục Đăng kiểm nói DN sai, nhưng lại không đưa ra được thông số chuẩn. Đáp lại bức xúc này, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng yêu cầu Cục Đăng kiểm xem xét lại, vì rõ ràng cho phép nhập khẩu nhưng bây giờ lại cho rằng không đủ điều kiện. “Tất cả những trường hợp phạt doanh DN sai phải trả lại tiền DN”, ông Thăng nói.

“Phải nâng cao trách nhiệm người thực thi là CSGT và thanh tra giao thông, xử lý không nghiêm dễ dẫn đến nhờn luật, chống đối. Rất nhiều người phản ánh với tôi về tình trạng xe quá tải vẫn rầm rầm chạy vì được xi nhan, trong khi xe không quá tải phải vào cân”, ông Thăng nói.

Với quan điểm siết tải trọng xe nhưng không làm tăng chi phí cho DN, Bộ trưởng GTVT yêu cầu ngay trong hôm nay (4.7), Vụ Vận tải phải soạn thảo và trình ký gửi Bộ Công an thống nhất ngay không xử phạt những nội dung đã được Chính phủ đồng ý. Cụ thể, áp dụng luôn việc không xử phạt các xe ô tô vi phạm tải trọng trục mà không vi phạm tổng trọng lượng được phép tham gia giao thông. Ngoài ra, chưa xử phạt với người điều khiển xe ô tô tải, máy kéo và các loại xe tương tự ô tô vận chuyển hàng hóa vi phạm nhưng chở hàng vượt quá trọng tải thiết kế được ghi trong giấy đăng ký xe hoặc giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường mà chưa đến mức vi phạm quy định, kết quả cân vượt tải ở mức dưới 10% hoặc chở hàng vượt trọng tải thiết kế từ 10 - 40% đối với xe có trọng tải dưới 5 tấn và từ 5 - 30% đối với xe có trọng tải từ 5 tấn trở lên.

Huy động được 20.596 tỉ đồng vốn BOT

Ngày 3.7, tại hội nghị sơ kết tình hình thực hiện nhiệm vụ 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2014, Bộ GTVT cho biết trong 6 tháng đầu năm đã huy động được 20.596 tỉ đồng đầu tư xây dựng các công trình theo hình thức BOT, đạt 64% kế hoạch năm 2014. Trong 6 tháng đầu năm 2014, Bộ giải ngân các dự án ước đạt 43.790,9/80.242 tỉ đồng, đạt 54,6% kế hoạch. Riêng với các dự án mở rộng QL1A và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây nguyên, giải ngân ước đạt 14.610/28.354 tỉ đồng, đạt 51,5% kế hoạch. Kết quả thu phí bảo trì đường bộ ước đạt 2.272 tỉ đồng trong 6 tháng đầu năm. Dự kiến tổng số vốn chuyển về cho các đơn vị được giao quản lý sử dụng 4.319 tỉ đồng (bao gồm nguồn ngân sách nhà nước bổ sung 3 quý đầu năm 2014 và vốn dư năm 2013).

Đình Mười

Mai Hà

 >> Cước 3G đã 'thông' cho doanh nghiệp vận tải
>> Doanh nghiệp vận tải khách ký cam kết an toàn giao thông
>> Cước vận tải biển tiếp tục tăng
>> Xe quá tải vượt trạm cân
>> Tài xế xe đầu kéo say rượu 'quậy' trạm cân
>> Xe quá tải vượt trạm cân, ép xe lực lượng làm nhiệm vụ
>> Điều chuyển công tác 5 cán bộ Trạm cân Đạ Huoai
>> Truy đuổi xe quá tải vượt trạm cân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.