Ngừa ung thư đại tràng

03/07/2014 03:00 GMT+7

Nghiên cứu từ Đại học California ở Los Angeles (Mỹ) cho thấy tỷ lệ mắc ung thư ruột kết (đại tràng) ở nam giới trong độ tuổi 20 - 30 đã tăng đến 17% trong 20 năm qua.


Cá hồi được cho là có thể giúp ngừa ung thư ruột kết - Ảnh: Hạ Huy 

Các dấu hiệu và triệu chứng của ung thư ruột kết bao gồm: tiêu chảy hoặc táo bón, chảy máu trực tràng hoặc có máu trong phân, bụng khó chịu dai dẳng, mệt mỏi, giảm cân không rõ nguyên nhân...

Các nhà nghiên cứu tin rằng có nhiều cách để ngăn chặn căn bệnh này:

Quả mâm xôi. Một nghiên cứu từ Đại học Ohio (Mỹ) cho thấy chiết xuất từ quả mâm xôi có tác dụng tiêu diệt các tế bào ung thư ruột và dạ dày. Các hợp chất trong quả mâm xôi như anthocyanins và polyphenolic có khả năng ngăn chặn sự đông cứng thành mạch máu - điều kiện cần thiết phát triển các khối u. Quả mâm xôi đen chứa các chất chống ô xy hóa nhiều hơn 40% so với những quả đỏ.

Ánh nắng mặt trời. Hấp thụ đủ ánh sáng mặt trời, kích thích cơ thể sản xuất vitamin D (thiếu vitamin D có thể dẫn đến ung thư ruột kết). Trong một nghiên cứu được tiến hành suốt 8 năm do Đại học California ở San Diego (Mỹ) thực hiện cho thấy những người có nồng độ vitamin D thấp tăng gấp đôi nguy cơ phát triển ung thư ruột kết so với những người có đủ chất dinh dưỡng này. “Vitamin D thay đổi sự phát triển của các tế bào ruột già giúp chúng tránh được sự phát triển các khối u ác tính”, tiến sĩ - Giáo sư y khoa Michael Holick tại Đại học Boston cho biết. Tiến sĩ Holick khuyến cáo nên để da trần tiếp xúc với ánh nắng khoảng 10 phút trước khi thoa kem chống nắng.

Tập thể dục. Nghiên cứu từ Trường đại học Utah (Mỹ) cho biết những bài tập thể dục tốt cho tim mạch cũng phát huy công dụng trong việc làm giảm nguy cơ ung thư ruột kết. Trong nghiên cứu của mình, tiến sĩ Mary Slattery đã chỉ ra 40 phút tập thể dục với cường độ mạnh mỗi ngày (chẳng hạn như chạy bộ, bơi lội, đi xe đạp) có thể giúp ngăn ngừa ung thư ruột kết. Khi nhịp tim tăng lên, tốc độ vận chuyển thức ăn trong đường ruột được đẩy nhanh, kéo theo thức ăn đã tiêu hóa đi qua đại tràng và thoát ra ngoài xảy ra nhanh hơn khiến các chất gây ung thư không có thời gian tấn công các tế bào khỏe mạnh.

Chất xơ. Một nghiên cứu trong phòng thí nghiệm tại Đại học Maryland (Mỹ) cho thấy inositol hexaphosphate (IP6), một thành phần của chất xơ tìm thấy nhiều trong bắp cải có thể ngăn ngừa sự phát triển của ung thư ruột kết, theo Menshealth. “IP6 giúp các tế bào hoạt động bình thường, đem lại sự khỏe mạnh cho cơ thể”, tiến sĩ - bác sĩ y khoa  Shamsuddin cho biết.

Cà ri Ấn Độ. Các nhà khoa học tại Đại học Louisiana (Mỹ) phát hiện rằng những tế bào ung thư ở ruột già bị tiêu diệt đến 25% khi tiếp xúc với chất curcumin (có trong bột cà ri) chỉ trong một ngày. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất curcumin làm giảm sự hình thành của các mạch máu trong các tế bào ung thư và ức chế sự di chuyển của tế bào.

Loại các chất gây ung thư. Đàn ông bị ung thư đại tràng có điểm chung với người già bị viêm khớp: đó là sự có mặt của enzyme COX-2 (một phần của quá trình gây viêm dẫn đến chứng viêm khớp hoặc khối u). Nếu một chất gây ung thư chẳng hạn như khói thuốc lá khi vào cơ thể và tiếp xúc với enzym COX-2 thì các tác nhân gây ung thư sẽ hoạt động mạnh mẽ hơn. “Giải pháp tốt nhất để tránh ung thư ruột kết là loại bỏ các chất gây ung thư ra khỏi cơ thể, đồng thời tăng cường nhiều loại “thuốc” ức chế COX-2 như: cá hồi (giàu a xít béo omega 3), trà xanh...”, tiến sĩ Mitch Gaynor, Giáo sư lâm sàng tại Đại học Cornell (Mỹ) nói.

Hạ Yên

>> Cá hồi
>> Con cá hồi đặc biệt
>> Trị tiểu đường nhờ cá hồi, trứng
>> Cá hồi định vị bằng từ tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.