Đường lưỡi bò, giàn khoan Hải Dương - 981 vào biếm họa

01/07/2014 20:30 GMT+7

(TNO) 80 bức biếm họa của 40 họa sĩ đang được trưng bày tại Nhà triển lãm mỹ thuật (16 Ngô Quyền, Hà Nội) như thay tiếng nói yêu nước sục sôi, lên án âm mưu bành trướng Trung Quốc trên biển Đông của hàng triệu trái tim con dân đất Việt.

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 5
Người dân tới xem triển lãm - Ảnh: Xuân Bùi

Triển lãm biếm họa “Hướng về biển Đông” là hành động thiết thực thể hiện tinh thần yêu nước của các nghệ sĩ, do Hội Mỹ thuật Việt Nam tổ chức.

Ông Trần Thành Chương, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Việt Nam chia sẻ, từ ngày 1.5, khi Trung Quốc đặt giàn khoan trái phép Hải Dương - 981 trong vùng biển nước ta, giới họa sĩ biếm đã có phản ứng gay gắt và nảy sinh ý tưởng vẽ tranh để thể hiện lòng yêu nước, căm phẫn trước hành động ngang ngược của Trung Quốc.

Thông tin vừa được phát đi, đông đảo họa sĩ chuyên và không chuyên ở khắp mọi miền đất nước từ Nam ra Bắc, thuộc nhiều tỉnh thành khác nhau như TP.HCM, Đắk Lắk, Quảng Nam, Đà Nẵng, Hội An, Hải Dương… đã hào hứng tham gia và khẩn trương thể hiện để có tác phẩm bắt nhịp với những ngày biển Đông đang nổi sóng.

Chỉ trong vòng hơn nửa tháng kể từ khi phát động, CLB tranh biếm họa và Hội Mỹ thuật Việt Nam đã tiếp nhận gần 200 tác phẩm độc đáo từ các họa sĩ ở khắp nơi gửi về.

Trong đó, có những biếm họa được các họa sĩ sáng tác từ 2-3 năm về trước, khi xảy ra vụ việc Trung Quốc đánh đập ngư dân ở vùng Quảng Nam, Đà Nẵng rồi uy hiếp, bắt giữ trái phép đòi chuộc tiền mới thả người.

Thậm chí còn có những bức biếm họa về sự kiện năm 2011 khi Trung Quốc ngang ngược cắt cáp tàu Bình Minh 2. Nhưng nhiều hơn cả là những biếm họa về giàn khoan Hải Dương - 981 ngang nhiên đặt trong vùng biển nước ta. Điều đó cho thấy chủ quyền biển đảo đất nước luôn gây xúc động mạnh, khơi dậy nhiệt huyết cho các nghệ sĩ sáng tác.

Qua chọn lọc, Hội Mỹ thuật Việt Nam đã lựa chọn được 80 tác phẩm tiêu biểu của 40 họa sĩ để trưng bày tại triển lãm.

“Mỗi bức tranh là một tiếng nói mạnh mẽ, đanh thép có đóng góp thiết thực trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo chứ không phải là những lời nói suông. Các họa sĩ biếm như thay lời nói lên tâm tư, nguyện vọng của hàng triệu con dân đất Việt thể hiện tinh thần yêu nước và lên án gay gắt quyết liệt hành động ngang ngược của Trung Quốc bằng thứ ngôn ngữ biếm họa vừa hài hước vừa sâu cay và giàu hình tượng”, họa sĩ Lý Trực Dũng chia sẻ.

Biếm họa không cần tên nhưng sức lan tỏa rất lớn. Ông Lý Trực Dũng chia sẻ thêm, hình tượng lớn nhất được các họa sĩ biếm vẽ trong các tác phẩm của mình là “lưỡi bò”- một con bò hung hãn, hiếu chiến để cho người dân cả nước và thế giới cảnh giác trước âm mưu bành trướng, muốn nuốt trọn biển Đông, bao vây Việt Nam, triệt đường mưu sinh kiếm sống của hơn 4 triệu ngư dân xung quanh biển Đông.

Bên cạnh đó, các họa sĩ cũng gợi lại những chiến thắng Bạch Đằng, Chi Lăng, Xương Giang… lẫy lừng để tôn vinh lịch sử oai hùng của nhân dân Việt Nam qua hàng ngàn năm đấu tranh chống lại thế lực bành trướng phương Bắc.

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 3

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 4
Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 1
 Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 6
Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 13

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 10

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 11

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 12
Các tác phẩm biếm họa tại triển lãm - Ảnh: Xuân Bùi

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 7
Biếm họa của họa sĩ Lý Trực Dũng - Ảnh do BTC cung cấp

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 8
Tác phẩm biếm họa của họa sĩ Mai Sơn - Ảnh do BTC cung cấp

Đả kích giàn khoan Trung Quốc qua tranh biếm họa 9
Tác phẩm biếm họa của họa sĩ Nhốp - Ảnh do BTC cung cấp

Nguyễn Tuấn

>> Triển lãm tranh biếm họa Hướng về biển Đông
>> Tranh biếm họa 01.7.2012
>> Triển lãm tranh biếm họa TP.HCM lần 2
>> Dòng chảy tranh biếm họa
>> Tự làm tranh biếm họa của chính mình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.