Du khách nói tiếng Hoa tăng trở lại

02/07/2014 03:00 GMT+7

Sụt giảm đáng kể sau sự cố ở Bình Dương, Hà Tĩnh, hiện du khách nói tiếng Hoa đến VN đang tăng mạnh trở lại.

Sụt giảm đáng kể sau sự cố ở Bình Dương, Hà Tĩnh, hiện du khách nói tiếng Hoa đến VN đang tăng mạnh trở lại.

Du khách nói tiếng Hoa tăng trở lại
Du khách nói tiếng Hoa tham quan TP.HCM vào giữa tháng 6 - Ảnh: D.Đ.Minh 

Đón nhiều đoàn khách

Ông Jack Tsai, Chủ tịch Công ty du lịch quốc tế Hong Yi (Đài Loan), cho biết hiện nay mỗi tháng công ty phục vụ 2.000 - 3.000 khách Đài Loan tới VN. So với những ngày cuối tháng 5 vừa qua, số lượng khách Đài Loan đến VN trong tháng này đã hồi phục tương đối nhanh. Ông Tsai dự báo tình hình khách du lịch Đài Loan đến VN sẽ ổn định như trước trong những tháng cuối năm nay. Hong Yi có mặt ở TP.HCM từ năm 1988 và đang là công ty đưa du khách Đài Loan vào VN nhiều nhất.

Ông Bruce Tien, trợ lý chủ tịch của Công ty du lịch Worldwide có trụ sở ở Đài Bắc (Đài Loan), cũng cho hay lượng khách đến VN thông qua công ty ông đã tăng trở lại. Hiện Worldwide đã đưa hai đoàn khách Đài Loan đến VN. Trong 3 tháng tới, mỗi tháng công ty sẽ đưa 5 đoàn khách đến TP.HCM, trung bình mỗi đoàn 18 khách.

Theo Văn phòng Vietnam Airlines (VNA) tại Đài Loan, lượng khách lẻ (khách làm ăn, thăm thân nhân) đến VN vẫn duy trì, khách du lịch có sụt giảm nhưng đang tăng trở lại. Ông Dương Duy Mỹ, Phó tổng giám đốc Windsor (Q.5, TP.HCM) - một khách sạn 5 sao chuyên phục vụ khách thị trường tiếng Hoa, cũng xác nhận du khách nói tiếng Hoa đang phục hồi. Công suất phòng giảm mạnh xuống 17% những ngày cuối tháng 5 đã tăng lên khoảng 50% và dự báo trở lại bình thường vào những tháng tới. Ở phía bắc, khách Trung Quốc đã quay lại du lịch ở Móng Cái, Quảng Ninh.

Đặc biệt, ngày 3.6 vừa qua, Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist đón tàu biển quốc tế SuperStar Virgo đến Hạ Long, mang theo 2.600 du khách đa số là quốc tịch Trung Quốc. Đoàn khách đã có một ngày tìm hiểu đời sống thường nhật của người dân địa phương. Tại lễ đón đoàn, lãnh đạo ngành du lịch khẳng định VN nói chung và Hạ Long nói riêng luôn là điểm đến hấp dẫn, an toàn, thân thiện đối với tất cả du khách quốc tế. Dự kiến từ tháng 4 - 10 năm nay, Saigontourist đón 25 chuyến tàu SuperStar Virgo đến VN với tổng cộng khoảng 65.000 khách, chủ yếu là khách Trung Quốc.

Giảm chi phí, tăng cường quảng bá

Theo ông Jack Tsai, việc VNA và Sở VH-TT-DL TP.HCM mời đoàn phóng viên và doanh nghiệp lữ hành Đài Loan đến VN tham quan, khảo sát từ ngày 17 - 19.6 vừa qua là rất cần thiết. Thông qua đó, thông điệp VN an toàn, thân thiện được chuyển tải đến các du khách nhanh nhất. Ông đề xuất VN nên xem xét giảm phí visa xuống còn một nửa so với hiện nay để thu hút khách Đài Loan đến VN. Hiện phí visa đối với khách Đài Loan là 45 USD/người. Lệ phí tham quan các điểm du lịch ở Củ Chi, Huế, Hội An hoặc Hạ Long cũng nên giảm để thu hút khách.

Ông Bruce Tien, người có mặt trong đoàn doanh nghiệp lữ hành Đài Loan đến TP.HCM, cho biết: “Khách Đài Loan đến VN do công ty chúng tôi tổ chức luôn được dán một miếng giấy nhỏ (sticker) trên ngực là I love Vietnam (Tôi yêu VN) và chúng tôi đề xuất các công ty đưa khách Việt qua Đài Loan cũng làm tương tự như vậy với dòng chữ I love Taiwan để gắn kết du lịch với nhau”. Ông Tào Văn Nghệ, Chủ tịch Hội Khách sạn TP.HCM cho rằng, các chương trình quảng bá điểm đến trong bối cảnh đặc biệt hiện nay nên được thực hiện ở tầm quốc gia, bao gồm các chương trình giảm giá có sự phối hợp giữa hàng không, khách sạn, nhà hàng; mời đoàn phóng viên, doanh nghiệp du lịch nước ngoài đến VN thực tế… Các doanh nghiệp lữ hành cũng đề xuất ngành du lịch tăng cường triển khai chương trình quảng bá du lịch VN tại những thị trường nói tiếng Hoa như Đài Loan, Hồng Kông, Malaysia, Singapore…; đồng thời cập nhật thường xuyên thông tin về điểm đến VN qua các nguồn khác nhau, để du khách yên tâm, vì một số thị trường, trong đó có Đài Loan, vẫn giữ mức cảnh báo khách hạn chế du lịch VN.

Ông Trần Văn Long, Giám đốc Công ty du lịch Việt, nhận định trong du lịch quảng bá truyền miệng là hiệu quả nhất. Những đoàn khách nói tiếng Hoa đến VN nhận thấy được tiếp đón nồng nhiệt, hưởng dịch vụ tốt nhất và an toàn, là những người sẽ giúp du lịch VN nói điều tốt đẹp với du khách khác, đồng thời bác bỏ những thông tin sai trái. Vì thế, các công ty du lịch, khách sạn, nhà hàng, điểm đến, hàng không... cần phải tổ chức dịch vụ để du khách cảm thấy hài lòng nhất.

N.Trần Tâm 

>> Du lịch mặn mà với dịch vụ online ‘3 trong 1’
>> ‘Bắt bệnh’ du lịch miền Trung
>> Du lịch trái cây
>> Phát triển vườn cây ăn trái gắn với du lịch  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.