Giao tranh dữ dội ở miền bắc Iraq

30/06/2014 00:24 GMT+7

Quân đội Iraq đã mở đợt tấn công quy mô lớn vào cuối tuần qua nhằm giành lại quyền kiểm soát thành phố miền bắc Tikrit từ lực lượng Hồi giáo cực đoan.

 
Binh sĩ Nga chuyển giao một chiếc Sukhoi-25 cho Iraq tại Baghdad ngày 29.6 - Ảnh: Reuters

Tikrit là quê hương của cựu Tổng thống Iraq Saddam Hussein, cách thủ đô Baghdad 160 km về phía bắc. Thành phố này đã rơi vào tay tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) vào đầu tháng 6. AFP ngày 29.6 dẫn lời phát ngôn viên quân sự của Baghdad cho biết ít nhất 29 “tên khủng bố” đã bị tiêu diệt trong các đợt tấn công của quân đội tại Tikrit trong 3 ngày qua.

Sau khi mở đầu bằng đợt không kích vào ngày 27.6, đến hôm qua, hàng ngàn binh sĩ Iraq được yểm trợ bởi xe tăng, trực thăng quân sự và các thiết bị dò phá mìn đã tiến sát Tikrit. AFP dẫn lời các nhân chứng cho biết nhiều đợt giao tranh dữ dội giữa quân đội Iraq với ISIL đã diễn ra cách thành phố này 20 km về phía nam. Còn theo tướng Qassem Atta, Cố vấn của Thủ tướng Nouri al-Maliki, các binh sĩ nước này đã kiểm soát được tuyến đường trọng yếu nối Baghdad với Tikrit.

Cũng trong cuối tuần qua, quân đội Iraq đã mở nhiều đợt phản công khác ở các tỉnh thành miền bắc và miền tây, bao gồm thành phố lớn thứ 2 nước này Mosul và 2 tỉnh ở tây nam Baghdad là Babylone và al-Anbar. Các đợt giao tranh nói trên đã làm ít nhất 73 người thiệt mạng, trong đó có 53 tay súng của ISIL.

Để đối phó với sự trỗi dậy của lực lượng Hồi giáo cực đoan Sunni, Thủ tướng al-Maliki ngày 26.6 đã thông báo mua 12 máy bay chiến đấu Su-25 cũ của Nga với tổng giá trị hợp đồng hơn 500 triệu USD. Hôm qua, những chiến đấu cơ đầu tiên trong hợp đồng đã đến Iraq và sẽ nhanh chóng được sử dụng cho chiến dịch phản công nhằm vào ISIL. Trước đó, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Ryabkov khẳng định sẽ không “khoanh tay” trước các đợt tấn công của Hồi giáo cực đoan tại Iraq.

Những diễn biến phức tạp gần đây ở nước này đã khiến nhiều nước lo ngại sẽ lan rộng và gây bất ổn trong khu vực, vốn đã rất nóng bỏng với khủng hoảng Syria. Vì vậy, chính phủ Iraq hiện nhận được đề nghị hỗ trợ từ nhiều quốc gia, kể cả những nước đang căng thẳng ngoại giao với nhau. Tờ Le Monde dẫn lời một quan chức cấp cao của Baghdad hôm qua cho biết các cố vấn quân sự của Mỹ đã phối hợp với quân đội Iraq để “nghiên cứu các mục tiêu quân sự quan trọng”. Đến nay, Washington vẫn loại trừ khả năng can thiệp quân sự vào Iraq nhưng thông báo kế hoạch chi 500 triệu euro để trang bị vũ khí và huấn luyện để lực lượng nổi dậy “ôn hòa” ở Syria có thể tham gia chống ISIL tại Iraq.

Lan Chi

>> Quân đội Nga nhận lệnh sẵn sàng chiến đấu
>> Mỹ công bố ảnh chứng minh quân đội Nga có mặt tại Ukraine
>> Ukraine tố quân đội Nga đuổi lính biên phòng khỏi Crimea
>> Ukraine tố quân đội Nga chiếm căn cứ tên lửa thứ 2

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.