UAV Mỹ xuất kích ở Iraq

29/06/2014 03:15 GMT+7

Lầu Năm Góc đã triển khai máy bay không người lái có trang bị bom và tên lửa đến Iraq để bảo vệ các binh sĩ và nhà ngoại giao Mỹ.

 Mỹ đã điều UAV loại Predator tuần tra không phận Iraq - Ảnh: Reuters
Mỹ đã điều UAV loại Predator tuần tra không phận Iraq - Ảnh: Reuters

Hãng AFP ngày 28.6 dẫn lời một quan chức cấp cao Mỹ cho hay quân đội nước này đã bắt đầu giám sát không phận Iraq bằng các máy bay không người lái (UAV) có trang bị vũ khí trong những ngày qua nhằm bảo vệ công dân Mỹ ở thủ đô Baghdad. Động thái trên diễn ra sau khi Washington đưa 180 cố vấn quân sự sang giúp quân đội Iraq đẩy lùi đà tiến của các tay súng Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) - tổ chức đã đánh chiếm nhiều nơi ở miền bắc và miền tây Iraq, đồng thời đang cố tiến đến Baghdad.

Lầu Năm Góc thừa nhận một số máy bay tuần tra không phận Iraq có mang bom và tên lửa. “Lý do một số máy bay được vũ trang là để bảo vệ lực lượng Mỹ vì chúng tôi đã đưa vào nước này (Iraq) nhiều cố vấn quân sự có nhiệm vụ hoạt động bên ngoài phạm vi đại sứ quán (Mỹ)”, phát ngôn viên Lầu Năm Góc John Kirby giải thích tại một cuộc họp báo. Theo ông Kirby, lực lượng Mỹ hiện tập trung đánh giá thực trạng quân đội Iraq cũng như các tay súng chống đối chính phủ, song sẵn sàng chiến đấu nếu có lệnh của Tổng thống Barack Obama. “Tổng thống chưa đưa ra quyết định dùng vũ lực nhưng sẽ là thiếu trách nhiệm nếu chúng tôi không suy nghĩ, lên kế hoạch, chuẩn bị và sẵn sàng trong trường hợp ông ấy muốn đưa ra quyết định đó”, ông Kirby nói thêm.

Theo tờ The New York Times dẫn lời một quan chức Lầu Năm Góc, những chiếc máy bay không người lái thuộc loại Predator, có trang bị tên lửa Hellfire và chúng đã xuất kích từ một căn cứ không quân ở Kuwait từ ngày 26.6. Loại máy bay này yểm trợ cho cả những chiếc máy bay có người lái lẫn không người lái đang tuần tra trên khắp lãnh thổ Iraq với 30 - 40 chuyến xuất kích mỗi ngày. AFP cho biết trong số các máy bay tuần tra không phận Iraq theo yêu cầu của Baghdad có cả loại chiến đấu cơ F-18, cất cánh từ tàu sân bay USS George H.W.Bush đang neo đậu tại vùng Vịnh.

Chính quyền Mỹ còn cam kết sẽ tiến hành chuyển giao vũ khí cho Baghdad sau khi những nỗ lực đẩy lùi ISIL của quân đội Iraq tỏ ra không hiệu quả. Ông Kirby cho hay Iraq sẽ nhận thêm 800 tên lửa Hellfire vào tháng tới. Mỹ cũng sẽ sớm giao các chiến đấu cơ F-16 đầu tiên cho Iraq vào khoảng cuối năm nay.

Trong khi đó, các tay súng ISIL đã tấn công một căn cứ quân sự ở thị trấn Jurf al-Sakhar, cách Baghdad khoảng 85 km vào sáng 28.6, theo Đài CNN dẫn nguồn từ giới chức Iraq. Các vụ giao tranh giữa hai bên đã khiến 7 binh sĩ Iraq thiệt mạng và 29 người khác bị thương.

Danh Toại

 >> Mỹ đưa máy bay không người lái mang bom và tên lửa đến Iraq
 >> Iran bị cho là bí mật hỗ trợ quân sự cho Iraq
 >> Cố vấn quân sự Mỹ bắt đầu hành động ở Iraq
 >> ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.