Quân đội Thái Lan nắm quyền đến cuối năm 2015

29/06/2014 03:20 GMT+7

Quân đội Thái Lan sẽ chỉ cho phép bầu cử để chọn ra chính phủ mới sớm nhất là cuối năm 2015 sau khi đã hoàn tất cải cách, theo thông báo của người đứng đầu chính quyền quân sự Thái Lan, tướng Prayuth Chan-ocha vào đêm 27.6.

Người tiến hành cuộc đảo chính lật đổ chính phủ Thái Lan cách đây hơn một tháng đưa ra tuyên bố trên để đáp lại chỉ trích và trừng phạt của Mỹ và phương Tây. “Tình hình Thái Lan không bình thường và dễ trở lại mâu thuẫn, đấu đá, sát hại nhau như từng xảy ra trong mấy năm trước nếu tổ chức bầu cử ngay bây giờ.

Các nước như phương Tây và Mỹ phải hiểu tình thế của chúng tôi", tướng Prayuth phát biểu trên truyền hình. Chính quyền quân sự Thái Lan cho biết cần phải giải quyết nhiều vấn đề gây mâu thuẫn giữa các nhóm lợi ích, tổ chức chính trị. Trước mắt, hiến pháp tạm thời do quân đội soạn thảo sẽ được ban hành trong tháng 7. Hai tháng tiếp theo, quân đội sẽ từng bước thành lập hội đồng lập pháp quốc gia và chính phủ lâm thời. Luật sư Việt kiều Nguyễn Văn Tự nhận định quân đội đang gấp rút chuyển đổi nhằm tránh gây bất ổn cho Thái Lan. Lộ trình được quân đội giới thiệu khá ngắn so với lần đảo chính năm 2006 khi mà việc soạn hiến pháp mới phải mất cả năm trời, theo ông Tự. “Tuy nhiên còn phải xem thực tế thế nào”, ông nói với Thanh Niên. Theo giới quan sát, giai đoạn cải cách nhiều khả năng sẽ được quân đội sử dụng để thanh trừ tận gốc “chế độ Thaksin” về mặt luật pháp. Liên quan đến “chế độ Thaksin”, ông Prayuth đã phủ nhận tiết lộ của lãnh đạo biểu tình Suthep Thaugsuban rằng cả hai đã có kế hoạch lật đổ chính phủ của Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ trước.

Minh Quang
 (Văn phòng Bangkok)

 >> Quân đội Thái Lan phủ nhận bắt tay lãnh đạo biểu tình
 >> Quân đội Thái Lan dọa sẽ thẳng tay đàn áp
 >> Quân đội Thái tuyên bố giam giữ bà Yingluck trong vòng 7 ngày
 >> Quân đội Thái Lan bắt giữ cựu Thủ tướng Yingluck
 >> Quân đội Thái Lan đảo chính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.