Hội Luật gia phản đối Trung Quốc tiếp tục leo thang ở biển Đông

26/06/2014 03:40 GMT+7

Chiều qua, Hội Luật gia VN ra tuyên bố phản đối TQ tiếp tục leo thang gây căng thẳng tại vùng biển VN.

Trong tuyên bố của mình, Hội Luật gia cho biết các sự việc tàu cá TQ đâm chìm tàu cá ĐNa-90152 của VN vào ngày 26.5; tàu TQ phun vòi rồng vào tàu Cảnh sát biển (CSB) 2016, đâm va làm thủng 4 lỗ ngày 1.6; 7 tàu của TQ bao vây, sử dụng tốc độ cao để áp sát, phun vòi rồng với áp lực lớn, đâm va, gây hư hỏng nặng đối với tàu KN 951 ngày 23.6, cho thấy TQ rõ ràng đã sử dụng vũ lực, vi phạm nghiêm trọng quyền con người, bất chấp Hiến chương Liên Hiệp Quốc, luật pháp quốc tế, đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982.

Hành vi sử dụng vũ lực của TQ không chỉ làm ảnh hưởng đến ngư dân đánh bắt cá, các lực lượng thực thi pháp luật của VN trên vùng biển của VN, mà còn gây lo ngại cho toàn bộ cộng đồng các quốc gia trên vùng biển Đông, trái ngược hoàn toàn với đạo lý và luật pháp quốc tế.

Hội Luật gia cực lực phản đối và yêu cầu phía TQ lập tức rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển VN, chấm dứt các hành vi sử dụng vũ lực; yêu cầu TQ tôn trọng luật pháp quốc tế, dừng ngay các hành động gây phức tạp tình hình, làm gia tăng căng thẳng trong khu vực, đe dọa đến an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

Trong tuyên bố, Hội Luật gia khẳng định kiên quyết đề nghị Chính phủ VN sử dụng các biện pháp pháp lý hợp pháp theo pháp luật quốc tế để giải quyết tình trạng vi phạm leo thang của TQ ở biển Đông. Hội, với số lượng hơn 46.000 hội viên luật gia yêu nước, sẵn sàng đồng hành cùng Chính phủ để chuẩn bị các hồ sơ pháp lý cần thiết cho quá trình này.

Thái Sơn

>> Hội Sinh viên Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền
>> Giới trí thức Việt Nam ra tuyên bố phản đối Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.