Nhật, Philippines kêu gọi thượng tôn pháp luật

25/06/2014 02:20 GMT+7

Nhật và Philippines tái khẳng định sự cần thiết phải áp dụng tinh thần thượng tôn pháp luật để giải quyết các tranh chấp trong khu vực.

Philippines và Nhật Bản siết chặt hợp tác vì an ninh khu vực - Ảnh: Reuters
Philippines và Nhật Bản siết chặt hợp tác vì an ninh khu vực - Ảnh: Reuters 

Theo AFP, tuyên bố trên được đưa ra trong chuyến thăm Nhật vào hôm qua của Tổng thống Philippines Benigno Aquino III, trong bối cảnh cả hai nước đều đang có các cuộc tranh cãi với Trung Quốc về chủ quyền lãnh thổ. Tuyên bố cũng phản ánh nỗ lực tăng cường liên kết của các nước láng giềng nhằm đối phó sự hung hăng ngày càng tăng của Bắc Kinh trong việc tăng cường hiện diện tại các vùng biển trong khu vực. Quan hệ giữa Tokyo và Manila đã trở nên gần gũi hơn trong những năm gần đây khi hai bên phải đối phó với những yêu sách về lãnh thổ của Bắc Kinh.

Phát biểu tại cuộc họp báo chung sau cuộc hội đàm với Tổng thống Aquino tại thủ đô Tokyo, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe nhấn mạnh hai nước đang “phối hợp chặt chẽ” trước diễn biến nghiêm trọng trong khu vực. Nhà lãnh đạo Nhật tuyên bố: “Ngày hôm nay (24.6), tôi đã tái khẳng định với Tổng thống Aquino về tầm quan trọng của sự thượng tôn pháp luật”. Đến lượt mình, ông Aquino tuyên bố chuyến thăm Nhật của ông tập trung vào “thách thức của việc bảo toàn an ninh khu vực bằng cách thúc đẩy sự thượng tôn pháp luật nhằm bảo vệ quyền lợi chung trong khu vực và trên toàn cầu”.

Theo tờ Philippine Star, lời kêu gọi thượng tôn pháp luật cũng đã được đưa ra trong chuyến thăm Philippines của ông Abe hồi tháng 7 năm ngoái. Cũng trong chuyến thăm này, ông Abe đã cam kết giúp Philippines củng cố năng lực phòng thủ trên biển. Một phần của cam kết đó là lời hứa cung cấp 10 tàu tuần tra cho lực lượng tuần duyên của Philippines và những chiếc đầu tiên dự kiến sẽ được chuyển giao cho Manila vào năm tới, theo tờ Philippine Daily Inquirer.

Cũng tại cuộc họp báo, Tổng thống Aquino bày tỏ sự ủng hộ đối với đề xuất của Thủ tướng Abe về việc diễn dịch lại hiến pháp Nhật để lực lượng phòng vệ nước này có thể hỗ trợ các nước đồng minh bị tấn công. Ông khẳng định: “Chúng tôi không lo sợ đề xuất xem xét lại hiến pháp Nhật nếu người Nhật quyết định làm thế, đặc biệt nếu điều này củng cố khả năng đáp ứng các nghĩa vụ quốc tế của Nhật và đưa chúng ta đến gần hơn với việc đạt được những mục tiêu cùng chia sẻ”.

Trùng Quang

 >> Nhật, Philippines kêu gọi giải quyết tranh chấp bằng luật pháp
 >> Philippines - Nhật Bản tăng cường quan hệ chiến lược
 >> Philippines mở cửa toàn bộ căn cứ không quân để đón quân Mỹ
 >> Việt Nam, Philippines nên đoàn kết chống lại sự ngang ngược của Trung Quốc
 >> Lục quân Philippines bổ sung 27.000 khẩu súng trường tự động M-4
 >> Mỹ, Philippines tập trận bắn đạn thật trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.