Nga hủy nghị quyết can thiệp quân sự vào Ukraine

26/06/2014 03:00 GMT+7

Ngày 25.6, Hội đồng Liên bang Nga (tức Thượng viện) đã phê chuẩn đề nghị của Tổng thống Vladimir Putin về bãi bỏ nghị quyết hồi tháng 3 cho phép ông can thiệp vũ trang vào Ukraine, theo Reuters.

Ngoại trưởng Ukraine Pavlo Klimkin lập tức lên tiếng hoan nghênh quyết định trên nhưng kêu gọi Nga “tiếp tục có thêm nhiều bước đi tích cực”. Những động thái trên được đưa ra trong bối cảnh kế hoạch ngừng bắn của chính phủ Ukraine tại miền đông nước này đang nguy cơ đổ vỡ.

Tờ Le Parisien hôm qua dẫn thông cáo từ chính phủ Ukraine cho biết tổng thống nước này Petro Poroshenko “không loại trừ khả năng kết thúc sớm lệnh ngừng bắn ở miền đông” sau vụ các tay súng bắn hạ trực thăng quân sự Mi-8 của quân đội gần thành phố Slavyansk vào tối 24.6. Toàn bộ 9 binh sĩ trên trực thăng đều thiệt mạng. Kiev còn cáo buộc những vũ khí hạng nặng mà phe chống chính phủ dùng để bắn hạ chiếc Mi-8 là do Moscow cung cấp.

Trước đó, để tạo điều kiện thực thi kế hoạch hòa bình, Tổng thống Ukraine đã ra lệnh cho quân đội nước này ngừng bắn ở miền đông từ ngày 21 - 27.6 và được các lãnh đạo phe chống chính phủ chấp thuận vào ngày 23.6. Tuy nhiên, đến hôm qua, 2 bên liên tục cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Ngày 24.6, Tổng thống Nga Putin kêu gọi các bên liên quan kéo dài thời hạn ngừng bắn vì “7 ngày chắc chắn là không đủ”. Ông cũng nhấn mạnh Kiev cần nhanh chóng đối thoại với lực lượng chống chính phủ để có thể đạt được thỏa thuận hòa bình.

Lan Chi

>> Tổng thống Nga từ bỏ nghị quyết can thiệp vũ trang Ukraine
>> Nga truy nã quyền Bộ trưởng Nội vụ Ukraine
>> Quân đội Ukraine tuyên bố tiêu diệt 300 tay súng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.