ISIL chiếm trọn nhà máy lọc dầu lớn nhất Iraq

25/06/2014 03:00 GMT+7

Đài BBC hôm qua dẫn lời đại diện tổ chức Nhà nước Hồi giáo Iraq và Cận Đông (ISIL) cho biết đã chiếm hoàn toàn Nhà máy Baiji, khu lọc dầu lớn nhất Iraq cách thủ đô Baghdad 200 km vào tối 23.6.

 Các binh sĩ Iraq bên ngoài một trung tâm tuyển quân ở Baghdad - Ảnh: AFP
Các binh sĩ Iraq bên ngoài một trung tâm tuyển quân ở Baghdad - Ảnh: AFP

Lực lượng ISIL đã tấn công và chiếm 75% nhà máy này từ ngày 18.6. Những ngày sau đó, quân đội Iraq khẳng định đã cầm chân được các tay súng Hồi giáo cực đoan bên ngoài nhà máy nhưng vẫn phải cho sơ tán toàn bộ nhân viên của Baiji.

Đến hôm qua, phát ngôn viên cảnh sát địa phương xác nhận lực lượng an ninh Iraq đã phải rút lui trước đà tiến của ISIL. Còn theo kênh truyền hình al-Arabiya, Nhà máy Baiji hiện được giao cho các bộ tộc ủng hộ ISIL kiểm soát. Với chiến thắng cực kỳ quan trọng này, ISIL có thể tiếp tế nhiên liệu cho những vùng do họ chiếm đóng ở miền bắc, đặc biệt là Mosul, thành phố lớn thứ 2 của Iraq. Sản lượng của Nhà máy Baiji khoảng 300.000 thùng dầu/ngày, chủ yếu được dùng cho nhu cầu trong nước.

Cũng trong 2 ngày qua, lực lượng ISIL tiếp tục chiếm được thêm nhiều cứ điểm quan trọng tại Iraq, trong đó đáng chú ý nhất là thành phố Tal Afar và trạm kiểm soát al-Walid tại biên giới với Syria, theo AFP. Ngoài ra, các bộ tộc Hồi giáo Sunni ủng hộ tổ chức này còn chiếm được một trạm kiểm soát ở khu vực biên giới Iraq - Jordan. Theo báo Le Monde, trước tình hình phức tạp tại nước láng giềng, Jordan đã đặt quân đội vào tình trạng báo động suốt chiều dọc biên giới khoảng 180 km với Iraq.

Trong một diễn biến liên quan, nhân chuyến công du khu vực Trung Đông từ ngày 22.6, hôm qua, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã đến vùng lãnh thổ tự trị Kurdistan của Iraq. Thảo luận với lãnh đạo Kurdistan Masoud Barzani, ông Kerry nhấn mạnh vai trò của người Kurd trong việc hỗ trợ chính quyền Baghdad đối phó với sự trỗi dậy của lực lượng ISIL.

Lan Chi

 >> Iraq: ISIL chiếm được chốt biên giới với Syria, Jordan
 >> ISIL giết thẩm phán xử tử Saddam Hussein
 >> ISIL chiếm nhiều cứ điểm quan trọng ở Iraq

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.