Vietjet Air xin lỗi vì sự cố bay nhầm

22/06/2014 21:40 GMT+7

(TNO) Chiều nay 22.6, Vietjet Air đã phát đi thông cáo cáo lỗi khách hàng về sự cố bay nhầm, cũng như cho rằng lý do thời tiết đưa ra trước đó không phải là thông tin chính thức của hãng.


Một máy bay của VietJet Air - Ảnh: Mai Vọng

Theo giải thích của Vietjet Air, nguyên nhân sơ bộ xác định do lỗi phối hợp giữa nhân viên điều phối bay và tổ bay. Vietjet Air đang phối hợp với Cục Hàng không VN làm rõ và nghiêm túc xử lý trách nhiệm cá nhân có liên quan theo đúng các quy định hiện hành.

Hãng này cũng cho rằng thông cáo giải thích lý do thời tiết hôm 19.6 không phải thông tin chính thức từ Vietjet Air mà do việc thu nhận thông tin ban đầu của nhân viên truyền thông từ các bộ phận khác chưa đầy đủ và chính xác. Vietjet Air cáo lỗi và cho hay đã kiểm điểm nghiêm túc về sự cố.

Trao đổi với báo chí chiều nay, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN cho biết Cục không nhận được báo cáo của Vietjet Air rằng nguyên nhân hạ cánh xuống Cam Ranh là do thời tiết.

“Trong tình huống này, nếu họ ra thông cáo không trung thực, vì bất cứ lý do gì đều phải đính chính và lập tức xin lỗi”, ông Thanh nói.

Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng dù đây là sai phạm của từng cá nhân, nhưng chịu trách nhiệm trước hết phải là của hãng hàng không. Về phía hành khách hoàn toàn có thể kiện hãng hàng không nếu chứng minh được thiệt hại.

Vietjet Air đã bay nhầm như thế nào?

Giải thích rõ hơn về lý do nhầm lẫn của Vietjet Air, theo ông Thanh, thông thường lịch bay dự kiến của các hãng hàng không được thông báo cho các bộ phận liên quan từ sáng. Trước chuyến bay, điều phái viên của hãng hàng không có trách nhiệm đưa kế hoạch bay cho Phòng Thủ tục bay của sân bay. Phòng thủ tục có trách nhiệm thông báo lịch bay đến các bộ phận liên quan để triển khai các công đoạn phục vụ cho chuyến bay như mở quầy, đón khách, nạp nhiên liệu, hoa tiêu... ở cả 2 đầu sân bay đến và đi. Chỉ khi lịch bay được chốt với Phòng Thủ tục bay, kế hoạch bay đó mới được coi là chính thức.

Trong ngày 19.6, lịch bay của VietJet Air có sự thay đổi do một máy bay bị trục trặc kỹ thuật. Cụ thể là theo kế hoạch ban đầu của VietJet Air, máy bay mang số quốc tịch VN 692 sẽ thực hiện các chuyến bay TPHCM - Hà Nội - Cam Ranh - và quay về Hà Nội là sân bay cuối cùng trong ngày. Tuy nhiên, một máy bay khác của VietJet Air trục trặc kỹ thuật nên hãng đã điều máy bay VN 692 chở khách đi Đà Lạt (thay vì thực hiện chuyến bay khác đi Cam Ranh như kế hoạch ban đầu).

Nhân viên điều phái bay đã thông báo lịch bay mới cho các bộ phận liên quan để chuẩn bị cho chuyến bay Hà Nội - Đà Lạt nhưng không thông báo cho cơ trưởng. Trong quy trình, cơ trưởng chuyến bay phải 2 lần ký vào kế hoạch bay, gồm 1 bản của điều phái viên và 1 bản của công ty dịch vụ mặt đất. Tuy nhiên, cơ trưởng đã sơ suất khi không thắc mắc dù không nhận được kế hoạch bay của điều phái viên. Khi ký vào kế hoạch bay của công ty dịch vụ mặt đất, cơ trưởng cũng không đọc nội dung nên vẫn nghĩ là mình nhận chuyến bay đi Cam Ranh mà không biết lịch bay đã được thay đổi.

Thêm vào đó, cơ trưởng đã không họp tổ bay trước khi nhận nhiệm vụ, nên cơ trưởng vẫn thực hiện chuyến bay đi Cam Ranh, còn tiếp viên và các bộ phận khác có liên quan thì triển khai kế hoạch bay Đà Lạt, hành khách cũng là khách đi Đà Lạt.

Theo ông Thanh, trong sự cố này, lỗi trực tiếp là của điều phái viên và của cơ trưởng, bên cạnh đó còn có lỗi của cơ quan giám sát.

Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.