Tạm đình chỉ tổ bay Vietjet Air sau sự cố hạ cánh nhầm

22/06/2014 10:45 GMT+7

(TNO) Đêm qua 21.6, Cục Hàng không VN cho biết đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay sau sự cố bay nhầm.

(TNO) Đêm 21.6, Cục Hàng không Việt Nam cho biết đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay sau sự cố bay nhầm.


Máy bay Vietjet - Ảnh: Trung Hiếu

Theo Cục Hàng không, đây là sự cố khai thác bay nghiêm trọng. Trước đó, chiều 20.6, tại trụ sở Cảng vụ Hàng không miền Bắc, nhóm điều tra đã làm việc với đại diện của các đơn vị Công ty cổ phần hàng không Vietjet Air (VJC), gồm người phụ trách giám sát khai thác tại Cảng Hàng không Nội Bài và các điều phái viên liên quan; Công ty dịch vụ mặt đất sân bay Nội Bài (HGS), đơn vị cung cấp dịch vụ mặt đất cho VJC; Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và Trung tâm quản lý bay miền Bắc.

Căn cứ các tài liệu liên quan tới chuyến bay đã được thu thập, bao gồm biên bản làm việc liên quan đến sự cố, kế hoạch bay, báo cáo của Cảng vụ miền Bắc, thông tin chuyến bay của HGS, bản tường trình của các cá nhân trực tiếp liên quan đến sự cố, chứng chỉ của các nhân viên điều phái và tường trình sự việc của các đơn vị, cá nhân liên quan, nhóm điều tra đã đưa ra kết luận ban đầu về nguyên nhân trực tiếp dẫn đến xảy ra sự cố khai thác bay nêu trên là do nhân viên điều phái bay, tổ bay và tổ tiếp viên của Vietjet Air không thực hiện đúng quy trình khai thác.

Theo Cục, việc không tuân thủ các quy trình khai thác bay luôn tiềm ẩn nguy cơ uy hiếp an toàn bay. Vì vậy, Cục Hàng không đã tạm đình chỉ hiệu lực giấy phép của nhân viên điều phái bay của Vietjet Air tại Nội Bài và toàn bộ tổ bay (người lái và tiếp viên) thực hiện chuyến bay VJ8575 chặng bay Hà Nội - Đà Lạt ngày 19.6 để tiếp tục làm rõ mức độ vi phạm và có biện pháp xử lý phù hợp đối với hãng hàng không và các cá nhân liên quan.

Ngày 19.6, Cục Hàng không nhận được báo cáo máy bay A320 mang số đăng ký quốc tịch VN-A692 của VJC thực hiện chuyến bay VJ8575 theo chặng bay Hà Nội - Cam Ranh. Tuy nhiên, toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa được chuyên chở trên chuyến bay VJ8575 lại có hành trình theo vé đi Đà Lạt.

Ngay khi sự cố xảy ra, VJC đã liên hệ với Cục Hàng không đề nghị cấp phép bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D để vận chuyển toàn bộ hành khách, hành lý và hàng hóa của chuyến bay VJ8575 đến Đà Lạt. Chuyến bay bổ sung mang số hiệu VJ 8575D đã hạ cánh tại Đà Lạt lúc 21 giờ 50 phút.

Tuy nhiên, về phía Vietjet, sau khi sự việc xảy ra, hãng đã gửi thông cáo báo chí giải thích về sự cố là do thời tiết. Theo đó, Vietjet cho biết chuyến bay từ Hà Nội đi Đà Lạt đã phải thay đổi hành trình vì phi công đánh giá tình hình sức gió tại Đà Lạt không thuận lợi hạ cánh và xin phép hạ cánh xuống sân bay Cam Ranh, để chờ tín hiệu thời tiết tốt mới thực hiện hành trình đến sân bay Liên Khương - Đà Lạt.

Mai Hà

>> Vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm: Lỗi do hệ thống vận hành của Vietjet Air
>> Vụ 'mua vé Đà Lạt, chở tới Nha Trang': Lập tổ điều tra xác định sự cố nhầm lẫn của Vietjet
>> Khách mua vé đi Đà Lạt, Vietjet chở tới... Nha Trang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.