Vụ giàn khoan Hải Dương-981: Việt Nam thắng thế trước Trung Quốc trong cuộc chiến tuyên truyền

12/06/2014 09:30 GMT+7

(TNO) Việt Nam được cho là thắng thế trước Trung Quốc trong cuộc chiến tuyên truyền nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng thế giới liên quan đến vụ Bắc Kinh ngang ngược đưa giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) vào vùng biển Việt Nam.

Mặc dù là nước cố tình xâm phạm chủ quyền của Việt Nam khi kéo giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam gần quần đảo Hoàng Sa, Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc (LHQ) Wang Min ngày 9.6 đã gửi một “bản tuyên cáo lập trường” lên Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon về giàn khoan Hải Dương-981, ngang ngược nói Việt Nam xâm phạm chủ quyền của Trung Quốc.

Trung Quốc còn gửi kèm theo các bản sao những quyển sách giáo khoa địa lý dành cho học sinh Việt Nam lớp 9 được xuất bản cách đây 40 năm, nhằm củng cố tuyên bố chủ quyền tại quần đảo Hoàng Sa, theo đài CNN (Mỹ) ngày 11.6.

Ngoài quyển sách giáo khoa địa lý này, Trung Quốc còn gửi kèm một bản đồ khu vực, một bản ghi chú năm 1958 và một quyển Atlas địa lý thế giới in vào năm 1972.

“Trung Quốc muốn dùng những tài liệu này để nói cho cộng đồng thế giới biết sự thật và hiểu rõ vấn đề”, ông Wang nói.

Đáp lại động thái của Trung Quốc, Đại sứ Lê Hoài Trung, Trưởng Phái đoàn đại diện thường trực Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc (LHQ), ngày 10.6 yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 và trên 100 tàu khỏi vùng biển Việt Nam.

Thật ra, động thái trên của Trung Quốc là nhằm chạy đua với Việt Nam trong cuộc chiến tuyên truyền nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cộng động thế giới, CNN dẫn lời ông Sam Bateman, một chuyên gia hàng hải thuộc Đại học Công nghệ Nanyang (Singapore).

Nhưng Việt Nam đang có một chiến dịch tuyên truyền biển đảo rất hiệu quả, ông Bateman cho biết.

“Tôi nghĩ rằng Việt Nam đang thắng thế trong cuộc chiến truyên truyền trong những tuần qua, kể từ khi vụ việc bùng nổ”, ông Batema cho hay.

 
Giàn khoan Hải Dương-981 hạ đặt trái phép trên vùng biển Việt Nam - Ảnh: Reuters

Trung Quốc đuối lý, sợ bị kiện

Tờ The Diplomat, tạp chí chuyên bình luận các vấn đề chính trị - an ninh khu vực châu Á - Thái Bình Dương, ngày 11.6 nhận định việc Trung Quốc quyết định đệ trình “bản tuyên cáo lập trường” ra LHQ cho thấy Bắc Kinh ngày càng quan ngại bị Việt Nam và các quốc gia láng giềng trong khu vực kiện ra tòa án quốc tế, dùng luật pháp quốc tế để phản đối những tuyên bố chủ quyền phi lý “đường lưỡi bò” của Trung Quốc, nuốt trọn gần cả biển Đông.

Động thái này của Trung Quốc là nhằm “quốc tế hóa” vấn đề chủ quyền lãnh thổ để củng cố tuyên bố chủ quyền phi lý tại quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Với chiến lược này, Bắc Kinh định khẳng định chủ quyền tại Hoàng Sa với LHQ để ngăn cản Việt Nam và các nước láng giềng kiện Bắc Kinh ra tòa án quốc tế.

Tuy nhiên, Trung Quốc đang chơi một ván bài nguy hiểm bởi vì không có luật pháp quốc tế nào công nhận “đường lưỡi bò” phi lý của Trung Quốc, cũng theo The Diplomat.

Thẩm phán Tòa án Tối cao Philippines Antonio Carpio đã phân tích các bản đồ cổ Trung Quốc và kết luận tuyên bố chủ quyền "đường lưỡi bò” phi lý nuốt trọn cả biển Đông không hề được thể hiện trên đó, theo tờ South China Morning Post (Hồng Kông) ngày 11.6.

Trung Quốc luôn miệng nói có “bằng chứng lịch sử” để chứng minh tuyên bố “đường lưỡi bò”, nhưng chính những tấm bản đồ cổ của nước này đã phản bác lại các tuyên bố chủ quyền phi lý đó.

Philippines đã làm đơn kiện yêu sách "đường lưỡi bò" của Trung Quốc ra tòa án quốc tế. Việt Nam cũng đang cân nhắc kiện Trung Quốc sau khi Bắc Kinh ngang ngược đem giàn khoan Hải Dương-981 vào vùng biển Việt Nam.

Phúc Duy

>> Bản đồ cổ Trung Quốc chứng minh tính phi lý của yêu sách ''đường lưỡi bò
>> Đại sứ Việt Nam tại Liên Hiệp Quốc: Trung Quốc phải rút giàn khoan
>> Tạp chí The Diplomat: Trung Quốc sợ bị Việt Nam kiện ra tòa án quốc tế
>> Bắc Kinh lại ngang ngược nói giàn khoan nằm trong vùng biển Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.