Một số ngân hàng đặt quy định riêng cho vay gói 30.000 tỉ đồng

12/06/2014 03:15 GMT+7

Sau khi Thanh Niên ngày 9.6 đăng bài Gói 30.000 tỉ lại tắc, ngày 11.6 Bộ Xây dựng đã có phản hồi về vấn đề này.

Theo Bộ Xây dựng, nguyên nhân khiến gói tín dụng 30.000 tỉ đồng giải ngân chậm do một số địa phương vẫn chưa thực sự quyết liệt trong việc giải quyết các trình tự, thủ tục về công tác chuẩn bị đầu tư của các dự án nhà ở xã hội, xem xét, cho phép chuyển đổi dự án nhà ở thương mại sang nhà ở xã hội, cho phép điều chỉnh cơ cấu diện tích các căn hộ, dẫn đến dự án chậm triển khai, khiến nguồn cung còn thấp so với nhu cầu thực tế.

Trong bối cảnh nợ xấu NH đang là vấn đề lớn, một số NH còn quy định quá thận trọng và chặt chẽ, thậm chí đặt ra quy định riêng khiến nhiều khách hàng vay vốn không thể đáp ứng được hoặc quá chậm trễ trong việc xét duyệt, thẩm định đối tượng khiến người dân và các doanh nghiệp nản lòng. Trong khi đó, một số doanh nghiệp cũng chưa nỗ lực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục đầu tư cần thiết của dự án để vay vốn, như báo cáo tài chính, giấy phép xây dựng... nên NH cũng chưa thể giải ngân.

Vấn đề lớn khiến người dân vẫn ngại ngần tiếp cận gói tín dụng 30.000 tỉ đồng đó là lãi suất cho vay ưu đãi mặc dù đã được điều chỉnh giảm từ 6%/năm xuống 5%/năm từ tháng 1.2014 nhưng vẫn còn cao so với thu nhập của người dân.

Để đẩy nhanh việc triển khai thực hiện, giải pháp quan trọng hiện nay là các địa phương phải vào cuộc quyết liệt hơn, tháo gỡ các thủ tục, vướng mắc, đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, phê duyệt các dự án... NHNN tăng cường kiểm tra, hướng dẫn và có quy trình thống nhất để các NH thương mại nhà nước được giao nhiệm vụ phải đẩy mạnh hơn nữa việc giải ngân cho cả dự án và người dân.

Đình Sơn 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.