Chuyện ít biết về đảm bảo điện cho các kỳ họp Quốc hội

06/06/2014 11:55 GMT+7

“Nguyên tắc số một và không thể thay đổi trong việc đảm bảo cấp điện cho các kỳ họp Quốc hội (QH) đó là hệ thống điện được duy trì liên tục, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào dù chỉ một phút”, ông Nguyễn Văn Chữ, Giám đốc Công ty Điện lực Ba Đình (Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội), chia sẻ.

“Nguyên tắc số một và không thể thay đổi trong việc đảm bảo cấp điện cho các kỳ họp Quốc hội (QH) đó là hệ thống điện được duy trì liên tục, không để xảy ra bất kỳ sự cố nào dù chỉ một phút”, ông Nguyễn Văn Chữ, Giám đốc Công ty Điện lực Ba Đình (Tổng công ty Điện lực TP.Hà Nội) chia sẻ.

 
Lãnh đạo Công ty Điện lực Ba Đình thăm hỏi động viên công nhân dựng lều bạt trực điện đảm bảo cho QH - Ảnh: Bùi Xuân

Ông Chữ cho hay Q.Ba Đình được coi là Thủ đô của Thủ đô, với rất nhiều cơ quan Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị - xã hội và các đại sứ quán đóng trên địa bàn, đặc biệt là hàng năm diễn ra 2 kỳ họp QH. Chính vì vậy, Công ty luôn xác định việc đảm bảo cấp điện cho Quốc hội là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng.

Theo đó, Công ty đã lập kế hoạch, lên phương án đảm bảo điện tại 7 điểm phục vụ cho kỳ họp QH, bao gồm 2 điểm tại Hội trường Bộ Quốc phòng (nơi diễn ra phiên họp toàn thể của QH), Trung tâm Báo chí, Văn phòng QH, Trung tâm Hội nghị Quốc tế và các điểm ăn nghỉ của các đại biểu QH. Để đảm bảo điện tại 7 điểm này, trước đó Công ty đã lập lịch trực, lịch tuần tra các tuyến, đồng thời phối hợp với công an Q.Ba Đình rà soát các điểm có thể vi phạm hành lang an toàn lưới điện, khắc phục các tồn tại trên lưới điện trung thế.

“Mỗi ngày chúng tôi bố trí 20 công nhân trực vận hành trên tổng số 34 công nhân vận hành của Công ty (chiếm khoảng 60%). Ngoài ra, còn một lực lượng khoảng 20 người nữa phục vụ công tác hậu cần như xăng dầu, điều độ nhằm đảm bảo cấp điện cho QH. Các anh em công nhân trực vận hành phải có mặt từ lúc 6 giờ và làm việc đến 24 giờ đêm để đảm bảo điện tốt nhất có thể”, ông Chữ chia sẻ.

Giám đốc Công ty Điện lực Ba Đình cho biết thêm: Tổng số công trực tại chỗ cũng như tuần canh các tuyến cáp ngầm cấp điện cho các trạm biến áp phục vụ cho họp QH lên tới 1.260 công trực. Có những điểm trực, công nhân phải dựng lều bạt để trực giữ 24/24 giờ. Các anh em công nhân ăn ở tại các điểm đó, chỉ riêng Hội trường Bộ Quốc phòng thì sau khi QH họp xong, anh em thay ca để về ăn cơm.

Để đảm bảo việc cung cấp điện cho kỳ họp QH, bên cạnh việc đầu tư xây dựng, nâng công suất, nâng dung lượng các trạm biến áp, ông Chữ cho biết việc kiểm tra thiết bị vận hành trên lưới ngày, đêm theo quy định được đặc biệt quan tâm để giảm tối thiểu các sự cố do chủ quan gây ra.

Theo ông Chữ, đối với các kỳ họp QH giữa năm (thông thường tháng 5 hàng năm), anh em ngành điện phải căng sức ra nhiều nhất, vì thời tiết lúc này nắng nóng kéo dài, nhiệt độ thường dao động ở mức trên 35 độ C. Công ty đã xây dựng 3 phương án đảm bảo điện cho kỳ họp QH, đó là tại Hội trường Bộ Quốc phòng sẽ có 2 nguồn điện đảm bảo cho cuộc họp, tình huống mất điện ở nguồn thứ nhất ngay lập tức sẽ có nguồn thứ hai cung cấp điện luôn; phương án thứ 2 khi cả hai nguồn đều mất sẽ có nguồn điện bằng máy phát 1.000 kVA tại chỗ, tự động chuyển nguồn sang; trong trường hợp cả 3 nguồn trên đều mất sẽ sử dụng phương án cuối cùng đó là dùng bộ lưu điện UPS.

“Với sự chuẩn bị đó, chúng tôi đảm bảo trong bất kỳ tình huống nào, điện phục vụ cho kỳ họp QH được đảm bảo một cách tuyệt đối”, ông Chữ khẳng định.

Cũng theo ông Chữ, mỗi năm đơn vị ông nhận bình quân 1.000 lệnh đảm bảo điện từ T.Ư, có lệnh chỉ thông báo trước 3 tiếng đồng hồ, có lệnh phải đảm bảo 8 điểm trực với quân số phải huy động 30 người. Mặc dù vậy, trong những năm qua, Điện lực Ba Đình luôn đảm bảo điện tốt nhất cho các sự kiện chính trị- xã hội diễn ra trên địa bàn.

Nguồn: EVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.