Chốt danh sách 4 bộ trưởng trả lời chất vấn

06/06/2014 11:14 GMT+7

(TNO) Quốc hội đã chốt danh sách 4 vị trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn gồm Tư pháp, Tài chính, Giáo dục- Đào tạo và Thanh tra Chính phủ. Hiện chưa chốt là Thủ tướng hay một vị Phó thủ tướng sẽ trả lời chất vấn sau cùng để làm rõ thêm các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

(TNO) Quốc hội đã chốt danh sách 4 vị trưởng ngành sẽ trả lời chất vấn gồm Tư pháp, Tài chính, Giáo dục - Đào tạo và Thanh tra Chính phủ. Hiện chưa chốt là Thủ tướng hay một vị Phó thủ tướng sẽ trả lời chất vấn sau cùng để làm rõ thêm các vấn đề đại biểu Quốc hội quan tâm.

>> Truyền hình trực tuyến: Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội
>> Phó thủ tướng và 4 thành viên chính phủ sẽ trả lời chất vấn
>> Chốt" danh sách 4 bộ trưởng trả lời chất vấn
>> Bộ trưởng GD-ĐT và Chánh án TAND tối cao sắp trả lời chất vấn

Thông tin trên vừa được Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc cho biết khi trao đổi với báo giới bên hành lang phiên họp Quốc hội sáng nay 6.6.

Theo đó, Bộ trưởng Tài chính Đinh Tiến Dũng sẽ trả lời chất vấn các nhóm vấn đề gồm đầu tư công, quản lý đầu tư công, giảm nợ đầu tư công, kiểm soát đầu tư công; giá cả thị trường, nhất là các mặt hàng thiết yếu; kiểm soát thuế, chống chuyển giá, chống thất thu thuế; đẩy nhanh tiến trình đổi mới doanh nghiệp Nhà nước. Các vị tư lệnh ngành Kế hoạch - Đầu tư, Công thương sẽ “chia lửa” với Bộ trưởng Tài chính ở nhóm vấn đề này.

Với Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo Phạm Vũ Luận, các nhóm vấn đề phải giải trình tập trung vào chất lượng đào tạo đại học, dạy nghề; giảm tỷ lệ sinh viên ra trường thất nghiệp; đề án đổi mới giáo dục, việc thay đổi sách giáo khoa mà thời gian qua dư luận bức xúc nhiều.

Bộ trưởng Tư pháp Hà Hùng Cường sẽ giải trình các vấn đề liên quan đến Hiến pháp mới thông qua, việc triển khai thực hiện; tình hình ban hành văn bản pháp luật; thi hành án dân sự.

Các nhóm vấn đề về giải quyết khiếu nại tố cáo tồn đọng; phòng chống tham nhũng, ngay trong nội bộ ngành thanh tra, giải pháp nào… sẽ là những vấn đề Tổng thanh tra Chính phủ Huỳnh Phong Tranh phải giải đáp trước Quốc hội.

Liên quan đến các câu hỏi chất vấn về biển Đông, ông Phúc cho biết có đại biểu đề nghị Thủ tướng trả lời một số vấn đề liên quan đến biển Đông. “Việc Thủ tướng trả lời chất vấn hay giao một Phó thủ tướng trả lời thì Chính phủ sẽ có ý kiến. Sau khi các bộ trưởng trả lời, Chính phủ sẽ có phần trả lời thêm, trong đó sẽ trả lời các câu hỏi của đại biểu liên quan đến biển Đông”, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội nói.

Lý do vì sao Bộ trưởng Quốc phòng, Ngoại giao không trả lời chất vấn trong bối cảnh biển Đông nóng bỏng, theo ông Phúc, là vì tiêu chí lựa chọn bộ trưởng trả lời chất vấn là vấn đề bức xúc, nhiều đại biểu có ý kiến. “Cũng nên chọn những vị từ đầu nhiệm kỳ đến giờ chưa trả lời lần nào. Đồng thời phải cân đối hài hòa các nhóm vấn đề về kinh tế, xã hội, tư pháp. Khi đưa phiếu thăm dò tới đại biểu, họ sẽ căn cứ vào các tiêu chí đó để lựa chọn. Ủy ban Thường vụ Quốc hội tổng hợp rồi hỏi lại đại biểu. Một bộ trưởng chỉ được trả lời chất vấn khi được đại biểu đồng ý”, ông Phúc nói thêm.

Còn về lý do vì sao Bộ trưởng Y tế nhận được nhiều câu hỏi nhưng không chọn để trả lời chất vấn, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội giải thích: Bộ trưởng Y tế cũng nằm trong nhóm có nhiều vấn đề bức xúc, nhận được nhiều câu hỏi, nhưng Bộ trưởng Y tế trước đó đã trả lời chất vấn một lần rồi.

Theo ông Phúc, trước kỳ họp này, tại phiên họp 26, Bộ trưởng Y tế đã trả lời chất vấn Ủy ban Thường vụ Quốc hội, được phát thanh truyền hình trực tiếp cho toàn dân theo dõi, trực tuyến đến 63 đầu cầu để các đại biểu chất vấn.

Theo thứ tự trả lời chất vấn, Bộ trưởng Tài chính sẽ đăng đàn đầu tiên, kế đến là Bộ trưởng Giáo dục - Đào tạo, Bộ trưởng Tư pháp, Tổng thanh tra Chính phủ.

Bảo Cầm

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.