Kinh tế biển phải gắn với bảo vệ chủ quyền

05/06/2014 10:24 GMT+7

Nhiều ý kiến tại Diễn đàn Phát triển bền vững khu vực duyên hải miền Trung vừa diễn ra tại TP.Hội An cho rằng, phát triển kinh tế biển hiện nay phải gắn liền với việc hỗ trợ ngư dân để bảo vệ chủ quyền biển đảo.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, việc Trung Quốc ngang ngược đưa giàn khoan trái phép Hải Dương-981 vào vùng biển chủ quyền của Việt Nam đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ổn định trên biển Đông. Trước thực trạng này, theo ông Nguyễn Xuân Phúc, kinh tế biển càng đóng vai trò quan trọng trong phát triển bền vững vùng duyên hải miền Trung cũng như thực hiện chiến lược phát triển kinh tế gắn với quốc phòng và giảm nghèo bền vững.

Ông Nguyễn Hữu Hoài, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cho rằng, cần tập trung phát triển hạ tầng giao thông trong đó chú trọng phát triển giao thông đường bộ tại các tỉnh duyên hải miền Trung, đặc biệt là giao thông ven biển. Theo ông Hoài, các tỉnh có đường ven biển tương đối bền vững thì có thể phòng chống thiên tai, đảm bảo khai thác tiềm năng biển, phát triển dịch vụ, du lịch, điều chỉnh được các vùng dân cư, đảm bảo vấn đề an ninh… Còn Phó chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Nguyễn Ngọc Tuấn đề xuất cần quan tâm đóng tàu sắt để vươn khơi ra khoảng 200 hải lý. Qua đó, ngư dân vừa tham gia đánh bắt, bảo vệ ngư trường truyền thống vừa tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo. Đồng quan điểm này, ông Lê Phước Thanh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết: “Chúng ta cần tích cực hơn trong việc đầu tư cho phát triển kinh tế biển, tạo điều kiện cho ngư dân đóng tàu mới to hơn để phát triển kinh tế vừa bảo vệ chủ quyền. Đây là việc làm hết sức cần thiết”. Bà Trần Thị Thu Hà, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Định cho biết thêm, vùng ven biển không có đất sản xuất. Người dân vùng này cũng gặp khó do cửa biển đang bị bồi lấp. Do vậy, cần hiện đại hóa trong sản xuất để giảm nghèo bền vững cho người dân ven biển.

Kết thúc diễn đàn, các bên đã ra Tuyên bố chung Hội An với những nội dung nhấn mạnh “9 tỉnh từ Hà Tĩnh đến Phú Yên cần liên kết chặt chẽ hơn nữa”. Qua đó, các tỉnh cần nghiên cứu và thành lập cơ chế phối hợp vùng trong phát triển kết cấu hạ tầng; xây dựng khu neo đậu, giảm tải cho các khu neo đậu hiện tại; cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, năng lực cạnh tranh; tăng cường liên kết, sử dụng hiệu quả các nguồn lực của từng địa phương và khu vực…

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.