G7 bàn về biển Đông

04/06/2014 03:00 GMT+7

Hội nghị các nước G7 sẽ thảo luận tình hình biển Đông và nhiều khả năng ra tuyên bố về các hành vi gây hấn của Trung Quốc.

Hội nghị các nước G7 sẽ thảo luận tình hình biển Đông và nhiều khả năng ra tuyên bố về các hành vi gây hấn của Trung Quốc.

 G7 bàn về biển Đông
Thủ tướng Nhật Shinzo Abe sẽ vận động lên án TQ tại hội nghị G7 - Ảnh: Reuters

Tờ The Yomiuri Shimbun ngày 3.6 cho hay nhóm các nước công nghiệp hàng đầu thế giới - G7 đang cân nhắc đưa các diễn biến tại biển Đông và biển Hoa Đông vào tuyên bố của hội nghị cấp cao diễn ra từ ngày 4 - 5.6. Theo tờ báo Nhật, tuyên bố được G7 đưa ra trong tuần này có thể sẽ nêu rõ tầm quan trọng của việc thượng tôn pháp luật tại biển Đông và biển Hoa Đông. Đây là sự đề cập rõ ràng đến các hoạt động gây hấn liên tục của Trung Quốc (TQ) trong khu vực. Cũng theo nguồn tin này, các nước G7 đang thực hiện sự điều chỉnh cuối cùng về câu chữ trong tuyên bố trên.

 

Mỹ chi 1 tỉ USD để trấn an châu u

Trong chuyến công du Ba Lan ngày 3.6, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã thông báo kế hoạch lập quỹ an ninh châu u trị giá 1 tỉ USD nhằm trấn an các đồng minh ở đây, theo AFP. Số tiền này dùng để thúc đẩy sự hiện diện của quân đội Mỹ khắp châu u. Cụ thể, Mỹ sẽ đẩy mạnh các cuộc diễn tập quân sự, các sứ mệnh huấn luyện quân sự cũng như tăng cường lực lượng luân phiên tại châu u. Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định an ninh châu u là “nền tảng đối với an ninh chúng tôi và điều này là bất khả xâm phạm”.

C.Y

Diễn ra tại thủ đô Brussels (Bỉ), hội nghị G7 dự kiến tập trung thảo luận về cuộc khủng hoảng ở Ukraine. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp tại biển Đông và biển Hoa Đông, các nước trong khối có thể sẽ ra tuyên bố bày tỏ lo ngại về sự bành trướng trên biển một cách hung hăng của TQ. Là đại diện duy nhất của châu Á trong khối G7, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe được cho là sẽ nhân cơ hội này tìm kiếm sự đồng thuận của các nước lớn trên thế giới nhằm phản đối nỗ lực thay đổi hiện trạng bằng vũ lực tại biển Đông và biển Hoa Đông.

Chánh văn phòng nội các Nhật Yoshihide Suga cho biết Thủ tướng Abe sẽ gặp lãnh đạo các nước G7 tại Brussels. Mục đích của các cuộc gặp nhằm “trao đổi thẳng thắn mọi quan điểm về các vấn đề rộng lớn”, ông Suga nói thêm. Theo hãng tin Kyodo News, một ngày trước khi lên đường công du châu u vào hôm qua, ông Abe đã có những lời phát biểu mạnh mẽ trước các quan chức chính phủ rằng: “Chúng ta sẽ nêu rõ (tại hội nghị G7) rằng chúng ta sẽ không bao giờ chấp nhận việc sử dụng vũ lực để thay đổi hiện trạng tại biển Hoa Đông và biển Đông”.

Những vấn đề đang khiến Tokyo bức xúc dĩ nhiên sẽ không thể thiếu chuyện TQ gần đây có hàng loạt hành động gây hấn với một số nước láng giềng, mà nổi cộm là việc Bắc Kinh đơn phương hạ đặt phi pháp giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) trong vùng biển VN cũng như đâm chìm tàu ngư dân VN. Hay như việc tàu TQ liên tục xuất hiện tại các vùng biển tranh chấp với Nhật trong thời gian qua. Ngoài một số vấn đề nêu trên, chương trình nghị sự của G7 lần này còn bàn thảo về nền kinh tế thế giới, các vấn đề năng lượng, khí hậu cũng như chương trình hạt nhân của Iran…

Danh Toại 

>> Điều gì đã diễn ra trong cuộc họp kín Mỹ, Trung ở Shangri-La?
>> Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Nhật Bản gặp gỡ tại Shangri-La
>> Trung Quốc mỉa mai Mỹ, Nhật Bản 'đang song ca' tại Shangri-La
>> Đối thoại Shangri-la: Bộ trưởng quốc phòng các nước chỉ trích Trung Quốc
>> Quan chức Trung Quốc chỉ trích thủ tướng Nhật tại Shangri-La  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.