Trung Quốc siết chặt an ninh trước kỷ niệm thảm sát Thiên An Môn

03/06/2014 15:40 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã bắt giữ nhiều nhà bất đồng chính kiến trong nước và tiến hành một chiến dịch an ninh quy mô chưa từng có tại trung tâm Bắc Kinh để ngăn các hoạt động kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn lần thứ 25.

(TNO) Trung Quốc đã bắt giữ nhiều nhà bất đồng chính kiến trong nước và tiến hành một chiến dịch an ninh quy mô chưa từng có tại trung tâm Bắc Kinh để ngăn các hoạt động kỷ niệm sự kiện Thiên An Môn lần thứ 25.


Cảnh sát Trung Quốc tuần tra tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh - Ảnh: Reuters

Vào tối ngày 3.6.1989, Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) đã cho xe tăng giải tán người biểu tình ủng hộ tuần hành ở Quảng trường Thiên An Môn, phần đông là sinh viên, theo trang tin Financial Times.

Bắc Kinh chưa bao giờ công bố con số thương vong trong vụ việc nói trên, nhưng một số nhà quan sát độc lập ước tính đã có hơn 1.000 người thiệt mạng, AFP cho hay.

Ngoài ra, bất kỳ bình luận, phát biểu công khai về sự kiện này cũng bị cấm đoán, theo Financial Times.

Hơn 50 người, bao gồm các nhà hoạt động, luật sư, nhà báo và người thân của những sinh viên bị giết hại trong năm 1989 đã bị quản thúc tại địa phương, bị bắt giữ hoặc “biến mất” trong vài tuần qua vì ý định kỷ niệm vụ thảm sát Thiên An Môn, Financial Times dẫn lời các nhóm nhân quyền Trung Quốc cho biết.

Các nhà tổ chức biểu tình thông tin đã có khoảng 3.000 người xuống đường tuần hành kêu gọi chính quyền Bắc Kinh thả những nhà hoạt động bất đồng chính kiến đang bị giam và chính thức thừa nhận vụ đàn áp đẫm máu.

Vào hôm 1.6, hàng ngàn người biểu tình ủng hộ dân chủ đã tuần hành ở đặc khu Hồng Kông nhân ngày kỷ niệm lần thứ 25 sự kiện Thiên An Môn. Cảnh sát Hồng Kông cho biết số người biểu tình khoảng dưới 1.900.

Theo AFP, Hồng Kông là vùng duy nhất của Trung Quốc tổ chức lễ tưởng niệm vụ thảm sát Thiên An Môn một cách công khai.

“Trong nhiều năm nay, đã liên tục có những cuộc đấu tranh với hy vọng tìm ra chân lý và cho một Trung Quốc dân chủ. Việc này đã kéo dài từ 25 năm nay”, Richard Tsoi Yiu-cheong, một người biểu tình, nói với AFP.

“Người dân Hồng Kông có trách nhiệm thể hiện sự ủng hộ vì chúng tôi vẫn được bảo vệ về nhân quyền”, ông Tsoi nói.

Hoàng Uy

>> Tiết lộ 'vụ việc khẩn cấp' gần Thiên An Môn
>> Phim về Thiên An Môn dự LHP Cannes
>> Khủng bố Hồi giáo hỗ trợ vụ đâm xe Thiên An Môn
>> Bí ẩn vụ đâm xe ở Thiên An Môn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.