Thi tốt nghiệp THPT: Không đếm ý cho điểm

02/06/2014 03:00 GMT+7

Hôm nay, hơn 900.000 học sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những tình huống bất ngờ xảy ra trong kỳ thi cũng như chủ trương về chấm thi... để không thiệt thòi cho thí sinh đã được Bộ GD-ĐT tính đến.

>> Đón đọc bài giải gợi ý và nhận xét các môn: ngữ văn, vật lý, lịch sử trên số báo ngày mai (3.6)
>> Thanh Niên Online và Thanh Niên Mobile cập nhật liên tục

Hôm nay, hơn 900.000 học sinh cả nước bước vào kỳ thi tốt nghiệp THPT. Những tình huống bất ngờ xảy ra trong kỳ thi cũng như chủ trương về chấm thi... để không thiệt thòi cho thí sinh đã được Bộ GD-ĐT tính đến.

Thi tốt nghiệp THPT: Không đếm ý cho điểm

Sáng 1.6, cán bộ coi thi phổ biến quy chế đến từng thí sinh tại hội đồng thi THPT Trần Phú, Đà Nẵng  - Ảnh: Diiệu Hiền

Phân tích, hiểu bản chất của vấn đề

 

Đón đọc bài giải gợi ý và nhận xét đề thi

Xem bài giải gợi ý qua Thanh Niên mobile và Thanh Niên online

Trên số báo in ra ngày 3.6 Báo Thanh Niên sẽ tặng TS và bạn đọc 4 trang phụ trương bài giải gợi ý các môn: ngữ văn, vật lý, lịch sử của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2014. Ngoài ra còn có những bài phân tích sâu về đề thi, tình hình thời sự và nhiều tin tức hữu ích khác liên quan đến kỳ thi.

Thanh Niên Online (www.thanhnien.com.vn) và Thanh Niên Mobile sẽ liên tục cập nhật nhanh chóng gợi ý giải đề thi, đáp án các môn thi của Bộ, lời khuyên cho TS ở những môn tiếp theo.

Chúc thí sinh đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT.

THANH NIÊN

Ông Nguyễn Vinh Hiển, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT, khẳng định: “Những đổi mới về cách ra đề sẽ đồng bộ với đáp án chấm thi. Đề thi mở nên đáp án sẽ không cứng nhắc”. Theo đó, năm nay Bộ chủ trương sẽ chấm theo hướng không bắt buộc đủ bao nhiêu ý, mà tính đến bài viết có thể hiện được quan điểm và thông điệp của thí sinh (TS) hay không; cách sắp xếp nội dung, cách diễn đạt, tóm lược vấn đề… như thế nào. Vì vậy, thông điệp truyền đạt trong bài làm phải ý nghĩa chứ không phải “đếm ý ăn điểm”.

Do vậy, ông Nguyễn Vinh Hiển nhắn nhủ: “Để làm bài tốt, TS cần chú ý phân tích, hiểu bản chất vấn đề nhưng không nên dựa vào học thuộc lòng”.

Việc chấm kiểm tra ít nhất 5% bài thi tự luận ngay trong quá trình chấm thi cũng được Bộ khẳng định tiếp tục áp dụng trong năm nay. Mục đích của chấm kiểm tra là giúp chủ tịch hội đồng chấm thi phát hiện nhanh, xử lý kịp thời các vấn đề phát sinh trong quá trình chấm thi. Chính vì thế phải bố trí đủ giám khảo chấm thi tự luận để thực hiện chấm kiểm tra ít nhất 5% số lượng bài thi của mỗi môn thi theo đúng tiến độ quy định.

Trước khi chấm, phải tổ chức cho các thành viên của tổ chấm kiểm tra nghiên cứu, thảo luận đáp án, biểu điểm cùng với các tổ chấm thi; lãnh đạo hội đồng chấm thi lựa chọn ngẫu nhiên một số bài đã chấm (có thể chọn cả túi) hoặc chọn ra những bài có nghi vấn (được 2 giám khảo cho điểm khác nhau nhiều trước khi thống nhất điểm...) và giao cho tổ chấm kiểm tra để chấm kiểm tra.

Trường hợp nào được đặc cách tốt nghiệp ?

Trong kỳ thi, nếu có những tình huống không may xảy ra như ốm đau, tai nạn ngoài ý muốn, TS có được đặc cách tốt nghiệp hay thi lại?

Theo quy chế của Bộ, có 2 trường hợp đặc biệt được xét đặc cách tốt nghiệp vì những lý do khách quan:

 

Chậm nhất ngày 18.6 công bố kết quả

Theo quy định của Bộ, chậm nhất ngày 18.6 các sở GD-ĐT phải duyệt kết quả tốt nghiệp, công bố kết quả tạm thời của kỳ thi cho thí sinh.

Trước ngày 24.6.2014 cấp giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, trả học bạ và các loại giấy chứng nhận (bản chính) cho thí sinh. Sau đó tổ chức phúc khảo bài thi (nếu có), xét công nhận tốt nghiệp sau phúc khảo (chậm nhất ngày 28.6.2014).

Thứ nhất: TS bị ốm hoặc có việc đột xuất đặc biệt, không quá 10 ngày trước ngày thi hoặc ngay trong buổi thi đầu tiên, không thể dự thi. Điều kiện để xét tốt nghiệp trong trường hợp này là học sinh có học lực và hạnh kiểm cả năm lớp 12 từ khá trở lên. Hồ sơ bao gồm: hồ sơ nhập viện, ra viện do bệnh viện từ cấp huyện trở lên cấp (nếu bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt); biên bản đề nghị xét đặc cách tốt nghiệp của trường phổ thông nơi đăng ký dự thi.

Thứ hai: Những TS bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt sau khi đã thi ít nhất một môn, không thể tiếp tục dự thi; hoặc TS sau khi bị ốm hay có việc đột xuất đặc biệt tự nguyện dự thi một số môn thi còn lại. Điều kiện để xét đặc cách đối với trường hợp này là phải có điểm bài thi của những môn đã thi đều đạt từ 5 trở lên. Kết quả xếp loại học lực ở lớp 12 từ trung bình trở lên, hạnh kiểm từ khá trở lên. Hồ sơ xét tốt nghiệp gồm: biên bản xác nhận của hội đồng thi; hồ sơ nhập viện, ra viện của bệnh viện từ cấp huyện trở lên (nếu bị ốm) hoặc xác nhận của UBND cấp xã nơi cư trú (nếu có việc đột xuất đặc biệt).

TS tốt nghiệp đặc cách đều xếp loại trung bình

Cụ thể hóa quy chế của Bộ, hướng dẫn của các sở quy định: Trường hợp TS bị ốm trong khi đang thi, giám thị trong phòng thi yêu cầu giám thị 3 đưa đến bộ phận y tế của hội đồng coi thi và lập biên bản xác nhận. Giám thị thu đề thi, bài thi, giấy nháp của TS, bảo quản và nộp cho chủ tịch hội đồng coi thi sau buổi thi. Nếu TS không nộp bài thi thì coi như vắng thi, giám thị không thu bài thi môn đó và không cho ký vào phiếu thu bài thi và bảng ghi tên dự thi.

Lịch thi và thời gian làm bài thi tốt nghiệp THPT 2014

 

Ngày

Buổi

Môn thi

Thời gian

làm bài

Giờ phát đề thi

Giờ bắt đầu

làm bài

 

2.6.2014

 

SÁNG

Ngữ văn

120 phút

7 giờ 55

8 giờ 00

CHIỀU

Vật lí

60 phút

13 giờ 30

13 giờ 45

Lịch sử

90 phút

15 giờ 55

16 giờ 00

 

3.6.2014

 

SÁNG

Toán

120 phút

7 giờ 55

8 giờ 00

CHIỀU

Hóa học

60 phút

13 giờ 30

13 giờ 45

Địa lí

90 phút

15 giờ 55

16 giờ 00

4.6.2014

SÁNG

Ngoại ngữ

60 phút

7 giờ 55

8 giờ 10

Sinh học

60 phút

10 giờ 25

10 giờ 40

Tuệ Nguyễn

>> Để thi tốt nghiệp THPT không bị phạm quy
>> Hà Nội công bố đường dây nóng phản ánh về thi tốt nghiệp THPT
>> Thi tốt nghiệp THPT: Đổi mới ra đề thi môn ngữ văn, ngoại ngữ
>> Thi tốt nghiệp THPT: Đến nhầm địa điểm cũng được dự thi
>> Thi tốt nghiệp THPT: Tránh trường hợp thí sinh... ngủ quên  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.