Những giai điệu biển đảo - 'Nơi đảo xa'

02/06/2014 03:00 GMT+7

Dạt dào như từng đợt sóng, mỗi lời ca trong Nơi đảo xa của nhạc sĩ Thế Song thấm đẫm tình yêu chan chứa đối với Tổ quốc thiêng liêng.

 
Ca sĩ Tùng Dương (trái) đến thăm nhạc sĩ Thế Song (giữa) tháng 5.2014 - Ảnh: NVCC

Trong những ngày biển khơi dậy sóng, ca khúc như tiếng gọi hàng triệu trái tim Việt Nam hướng về biển Đông!

Tối 1.6, trong chương trình Bài hát yêu thích tháng 6 diễn ra tại Nhà hát Hòa Bình, TP.HCM (truyền hình trực tiếp trên VTV3), một lần nữa giai điệu và ca từ Nơi đảo xa lại vang lên qua giọng hát tuyệt vời của ca sĩ Tùng Dương. Cùng với dàn hợp xướng, Tùng Dương đã khiến gần 3.000 khán giả tại nhà hát và hàng triệu người xem qua truyền hình xúc động với những câu hát da diết tình yêu giữa đất liền và biển đảo.

Tác giả hài lòng với Tùng Dương

Ca khúc Nơi đảo xa đã trở thành nhịp cầu âm nhạc nối giữa đất liền với những hòn đảo xa xôi, nơi có biết bao người lính đang canh giữ vùng biển của Tổ quốc qua những câu hát: Nơi anh đến là biển xa, nơi anh tới ngoài đảo xa/Từ mảnh đất quê ta giữa đại dương mang tình thương quê nhà/Đây Trường Sa, kia Hoàng Sa/Quần đảo đứng hiên ngang thiên hùng ca ngời sáng. 35 năm qua, Nơi đảo xa được hàng triệu người yêu mến và đánh giá là một trong những ca khúc hay nhất về biển đảo, đặc biệt là những người lính đảo.

Ca khúc này từng được nhiều ca sĩ thể hiện. Khán giả vẫn đánh giá ca sĩ,  NSƯT Tiến Thành - người đầu tiên hát ca khúc này - là hay nhất. Nhưng với tác giả ca khúc, ngoài Tiến Thành và Trọng Tấn cũng từng hát rất hay nhưng do phần nhạc đệm chưa thực sự chuẩn, nhạc sĩ Thế Song đặc biệt dành tình cảm, lời ngợi khen cho Tùng Dương vì nam ca sĩ sinh năm 1983 đã mang lại một hơi thở mới cho ca khúc đã theo cùng năm tháng.

Nhạc sĩ Thế Song - tác giả ca khúc, hiện đang điều trị tại nhà bởi căn bệnh tai biến mạch máu não khiến ông bị liệt nửa người cách đây hơn một tháng. Lần tai biến này của nhạc sĩ xảy ra khi biển Đông nóng bỏng từng ngày, và ca khúc Nơi đảo xa của ông được nhiều người tìm nghe. Người thân trong gia đình kể lại: “Khi ở bệnh viện thi thoảng ông vẫn ra hiệu cho các con mở nhạc để nghe, còn kể từ khi về nhà hằng ngày, vào mỗi buổi sáng, các con vẫn mở máy, bật những ca khúc do ông sáng tác hoặc những ca khúc cách mạng để gợi cho ông trí nhớ, đánh thức tiềm thức trong ông”. Bị tai biến lần 2, sức khỏe nhạc sĩ Thế Song hiện yếu hẳn so với trước, nhưng như ca sĩ Tùng Dương vừa đến tận nhà thăm ông kể lại thì: “Dù nằm một chỗ và không nói được, nhạc sĩ vẫn còn tỉnh táo và nhận biết mọi người. Khi tôi hát mộc cho ông nghe ca khúc Nơi đảo xa, ông hấp háy mắt hài lòng và cười mãn nguyện... Tôi rất hãnh diện vì được ông hài lòng phần thể hiện của mình”.

Duyên cớ để tên tuổi Tùng Dương gắn liền với ca khúc Nơi đảo xa, thật ra có dính líu tới… Báo Thanh Niên bởi chính Báo khi tổ chức chương trình Khát vọng trẻ lần đầu tiên năm 2010 tại Hà Nội đã “chỉ định” Tùng Dương hát ca khúc này. Như anh thổ lộ: “Ban đầu cũng bỡ ngỡ, không ngờ khi tập hát thử, tôi thật sự yêu thích giai điệu và ca từ của Nơi đảo xa. Sau lần hát đầu tiên quá thành công tại Khát vọng trẻ, nhiều đơn vị khác xem truyền hình biết tôi có biểu diễn ca khúc này nên khi có dịp là đặt hàng tôi hát Nơi đảo xa ngay!”.

“Câu hát nào cũng thấm đượm tình yêu !”

Nhạc sĩ Thế Song đã viết bài hát này vào tháng 4.1979 khi đi sáng tác thực tế ở vùng đông bắc và có dịp ghé tới xã Bắc Sơn (tỉnh Quảng Ninh) có đơn vị hải quân Quân khu 3, trước lời đề nghị của các chiến sĩ rằng “hãy viết ca khúc về lính hải quân vì đất nước ta có tới hơn 3.000 km đường biển mà”. Nhạc sĩ từng chia sẻ: “Tất cả ca từ trong ca khúc này tôi đều thích. Nếu nghe kỹ thì sẽ thấy không câu nào thừa. Câu nào cũng thấm đượm tình yêu từ đất liền gửi tới người lính đảo đang canh giữ vùng biển Tổ quốc”.

Ngoài các giọng đơn ca rất hay như Tiến Thành, Trọng Tấn, Tùng Dương, công chúng còn được nghe và xem bài hát bằng nhiều hình thức đồng ca nhiều người trên trang YouTube. Ấn tượng nhất phải kể đến hợp ca do 1.000 người cùng hòa giọng, trong đó có cả học sinh, sinh viên, cán bộ - công nhân viên, doanh nhân và các nghệ sĩ như nhạc sĩ Giáng Son, ca sĩ Lưu Hương Giang, Đức Tuấn, Tuấn Hiệp, M4U, Thùy Chi, Phương Anh...

Với ca khúc Nơi đảo xa, nhạc sĩ Thế Song đã được Bộ Tư lệnh hải quân tặng kỷ niệm chương Vì sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển đảo. Nhạc sĩ Thế Song sinh năm 1933 tại Hà Nội. Ông từng có 40 năm gắn bó với Đài tiếng nói Việt Nam (1956 - 1996) và hơn 400 ca khúc bao gồm nhiều đề tài, thể loại khác nhau. Phần lớn sáng tác của ông viết về biển cả và những người lính đang ngày đêm canh giữ đảo xa. 

P.C.T

Phan Cao Tùng

>> 10 kỷ lục về biển đảo Việt Nam
>> Em yêu biển, đảo quê em
>> Triển lãm ảnh về chủ quyền biển đảo
>> Hướng về biển đảo thân thương
>> Biển, đảo trong trái tim sinh viên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.