Trung Quốc phản đối đề xuất đem lá chắn tên lửa vào Hàn Quốc của Mỹ

30/05/2014 10:32 GMT+7

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng phản đối đề xuất điều động một hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc của Mỹ, nói rằng động thái này sẽ gây căng thẳng không cần thiết trong khu vực.

(TNO) Trung Quốc đã lên tiếng phản đối đề xuất điều động một hệ thống phòng thủ tên lửa đến Hàn Quốc của Mỹ, nói rằng động thái này sẽ gây căng thẳng không cần thiết trong khu vực.


Hệ thống THAAD bao gồm một bệ phóng gắn trên xe tải, các tên lửa đánh chặn, một radar theo dõi AN/TPY-2 và một hệ thống kiểm soát khai hỏa tích hợp - Ảnh: AFP

Mỹ đang cân nhắc khả năng thiết lập một hệ thống phòng thủ tên lửa tiên tiến tại Hàn Quốc nhằm đối phó với Trung Quốc, tờ Wall Street Journal dẫn lời một quan chức quốc phòng giấu tên của Mỹ cho hay hồi giữa tuần này.

Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối THAAD trị giá 950 triệu USD được thiết kết để đánh chặn tên lửa tầm ngắn và tầm trung, theo Wall Street Journal.

Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn hôm 28.5, Tổng thống Hàn Quốc Park Geun-hye nói rằng bộ trưởng quốc phòng hai nước có thể thảo luận về bất kỳ đề xuất triển khai hệ thống phòng thủ tên lửa nào của Mỹ tại Hàn Quốc.

Tuy nhiên, Trung Quốc, đồng minh chính của CHDCND Triều Tiên, đã lên tiếng phản đối đề xuất này.

“Chúng tôi cho rằng việc điều động các hệ thống đánh chặn tên lửa đến Hàn Quốc sẽ không giúp duy trì ổn định và cân bằng chiến lược trong khu vực”, Phát ngôn viên bộ ngoại giao Trung Quốc Tần Cương phát biểu.

Ông Tần cũng nhấn mạnh rằng: “Chúng tôi sẽ không cho phép để xảy ra căng thẳng ngay trước cửa ngõ Trung Quốc dưới bất kỳ hình thức nào. Chúng tôi sẽ không cho phép để xảy ra bất ổn”.

Được biết, thông tin về việc Mỹ cân nhắc triển khai hệ thống THAAD đến Hàn Quốc được đưa ra sau khi Triều Triên nã pháo vào vùng biển Hàn Quốc, gần khu vực mà tàu tuần tra PKG 7111 của Hải quân Hàn Quốc đang làm nhiệm vụ, cách đảo Yeonpyeong 14km, hồi hôm 22.5.

Hoàng Uy

>> Mỹ giục Nhật, Hàn bắt tay hợp tác về phòng thủ tên lửa
>> Mỹ triển khai thêm hệ thống phòng thủ tên lửa ở đảo Guam
>> Nga, Trung tăng cường hợp tác phòng thủ tên lửa
>> Mỹ, Hàn Quốc kết hợp phòng thủ tên lửa  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.