Để không bị bệnh tim tấn công

30/05/2014 16:26 GMT+7

(TNO) Trong nhiều năm qua, bệnh nhân đau tim thường được khuyên kiểm soát huyết áp, trọng lượng và cholesterol. Thế nhưng, ngày càng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xét nghiệm CRP có thể hữu ích trong việc đánh giá nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc các bệnh liên quan đến viêm.

(TNO) Trong nhiều năm qua, bệnh nhân đau tim thường được khuyên kiểm soát huyết áp, trọng lượng và cholesterol. Thế nhưng, ngày càng có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, xét nghiệm CRP có thể hữu ích trong việc đánh giá nguy cơ phát triển bệnh tim hoặc các bệnh liên quan đến viêm.


Dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch - Ảnh: Shutterstock

CRP (C-reactive protein) là một trong số ít những protein được mệnh danh là chất phản ứng giai đoạn cấp tính, được sử dụng để theo dõi những thay đổi trong viêm có liên hệ tới các bệnh lây nhiễm và bệnh tự miễn.

CRP được tạo ra bởi gan và được tiết vào máu. CRP tăng cùng với nguy cơ nhồi máu cơ tim ngay cả khi các chỉ số khác vẫn ở mức bình thường. Tiến sĩ Paul Ridker, Giáo sư y khoa tại Trường đại học Harvard (Mỹ) cho biết, một nửa các cơn đau tim và đột quỵ xảy ra ở Mỹ mỗi năm là ở những người có mức cholesterol bình thường.

Ngoài các vấn đề về cholesterol, viêm cũng đóng vai trò chính trong chứng xơ vữa động mạch (hiện tượng thu hẹp mạch máu gây nên bởi những khối cholesterol và các loại mỡ khác), thường liên quan tới những bệnh tim mạch.

Vì thế, những người có hàm lượng cholesterol thấp nhưng CRP cao vẫn có thể đối mặt với nguy cơ tử vong cao.

Tuy nhiên, giống như hàm lượng cholesterol và mỡ, mức CRP cũng có thể được kiểm soát nếu áp dụng một số lời khuyên sau của các chuyên gia. 

Bổ sung Multi Vitamin

Một ly cà phê chưa hẳn là lựa chọn lý tưởng vào mỗi buổi sáng. Một nghiên cứu trên Tạp chí Y học Mỹ cho thấy rằng những người có thói quen uống viên đa sinh tố mỗi buổi sáng liên tục trong vòng 6 tháng có thể làm giảm CRP xuống còn 0,7 mg/mỗi lít (mg/l).

Arch Mainous, tiến sĩ, Giáo sư y học tại Đại học Y khoa Nam Carolina (Mỹ) cho biết nồng độ CRP được kết nối với mức độ căng thẳng được gây ra bởi các gốc tự do trong cơ thể; và vitamin C và E có tác dụng làm giảm căng thẳng nhờ khả năng chống lại quá trình oxy hóa.

Trong một nghiên cứu nhỏ được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, những người có thói quen ăn quả anh đào mỗi ngày có thể giúp làm giảm CRP xuống đến 16%. Multi Vitamin hay còn gọi là viên đa sinh tố có tác dụng cung cấp bổ sung các vitamin cần thiết cho cơ thể, tăng cường sức khỏe, sức đề kháng, thúc đẩy trao đổi chất, chống viêm và ngăn ngừa mệt mỏi.

Chế độ ăn Địa Trung Hải

Một nghiên cứu gần đây tại Đại học Athens ở Hy Lạp cho thấy những người thực hiện chế độ ăn uống Địa Trung Hải (nhiều rau, trái cây, cá và ít các sản phẩm thịt) có thể ngăn chặn các bệnh về tim mạch.

Một khảo sát do Đại học Monash (Úc) thực hiện sau khi theo dõi tình trạng sức khỏe của ít nhất 40.000 người từ 40 - 69 tuổi, trong đó có 24% số người là dân nhập cư từ khu vực Địa Trung Hải. Sau 10 năm, nhóm khoa học phát hiện những người theo sát thực đơn vùng Địa Trung Hải giảm 30% nguy cơ chết vì bệnh tim mạch so với những người ăn uống không kiêng khem.

Michael Roizen, tiến sĩ, Giáo sư y khoa tại Đại học Y khoa SUNY Upstate, Mỹ còn cho biết chế độ ăn Địa Trung Hải, tập trung vào dầu ô liu chứa chất béo không bão hòa, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch, giảm nồng độ cholesterol xấu trong máu và giúp giảm huyết áp. Khoảng 50 gram dầu oliu trong chế độ ăn uống hằng ngày sẽ giúp ngăn ngừa được tình trạng viêm nhiễm có thể xảy.

Hạn chế xỉa răng

Một nghiên cứu trên tạp chí Periodontology cho thấy những ảnh hưởng của bệnh viêm nha chu cũng gây ra tình trạng viêm của động mạch. Viêm nhiễm từ răng miệng sẽ làm cho vi khuẩn xâm nhập vào mạch máu gây ảnh hưởng đến các bộ phận khác làm suy giảm hệ thống miễn dịch, gián tiếp gây ra và có thể làm trầm trọng thêm các bệnh về tim mạch, hô hấp, tiểu đường, tiến sĩ Roizen nói.

Dùng chỉ nha khoa hằng ngày và đến bác sĩ nha khoa lấy cao răng định kỳ để loại bỏ các mảng bám. Nếu không thể dùng chỉ nha khoa, ít nhất tập thói quen súc miệng bằng nước listerine sau mỗi bữa ăn. 

Cá hồi

Đây là một trong những thực phẩm có công dụng tuyệt vời trong việc làm giảm mức độ CRP. Trong một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Harvard, Mỹ những người thường xuyên tiêu thụ axit béo omega-3 (1,6 gram mỗi ngày) có chỉ số CRP thấp hơn 29% so với những người hiếm khi ăn.

“Các axit béo omega-3 đóng vai trò quan trọng trong việc giúp giảm viêm một cách hiệu quả”, tác giả nghiên cứu - tiến sĩ Esther Lopez-Garcia cho hay. Ngoài cá hồi, nguồn cung cấp omega-3 còn có hạt lanh, quả óc chó cá mòi, cá ngừ.


Cá hồi có công dụng tuyệt vời trong việc ngừa bệnh tim mạch - Ảnh: Shutterstock

Cắt giảm calo

Giảm chất béo bằng cách cắt giảm calo là điều vô cùng quan trọng để hạ thấp CRP. Trong một nghiên cứu tại Đại học Wake Forest (Mỹ), những người thực hiện việc cắt giảm lượng calo và giảm cân, mức CRP có xu hướng giảm được 6% trong thời gian 18 tháng. Tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Barbara Nicklas tin rằng cơ thể sẽ khống chế được tình trạng viêm nhiễm khi không có lượng calo dư thừa.

Ăn chất xơ

Trong một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Dinh dưỡng, những người có thói quen đưa nhiều chất xơ vào thực đơn mỗi ngày có thể giúp CRP giảm xuống đến 40%. Chất xơ có khả năng bình thường hóa đường trong máu, tăng công hiệu của insulin cũng như làm giảm cholesterol và huyết áp.

Bác sĩ James Anderson của Đại học Y khoa Kentucky, Mỹ đã dành nhiều năm nghiên cứu công dụng chất xơ với bệnh tim mạch và tiểu đường. Theo ông, chất xơ nhất là từ lúa mạch có tác dụng giảm cholesterol bằng cách làm gan bớt chế tạo mỡ béo LDL và tăng HDL.

Tránh trầm cảm

Tương tác xã hội có thể giúp hạ thấp mức độ CRP, theo Menshealth. Một nghiên cứu thực hiện tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho thấy đàn ông bị trầm cảm có nguy cơ khiến CRP tăng lên đến 64%.

Nghiên cứu cũng nói thêm rằng những người có các triệu chứng của bệnh trầm cảm thường đối mặt với nguy cơ CRP tăng gấp đôi so với những người có cuộc sống nhẹ nhàng, thoải mái. Nguyên nhân có thể trầm cảm làm tăng norepinephrine, một hormone căng thẳng gây nên tình trạng viêm mãn tính.

Ngọc Khuê

>> Bệnh tim mạch làm chết 17 triệu người mỗi năm
>> Hiểu thêm về bệnh tim
>> Ngừa bệnh tim nhờ yến mạch
>> Vi hạt giảm nguy cơ bệnh tim
>> Ngừa bệnh tim mạch không khó
>> Ăn bưởi có thể giảm bệnh tim mạch
>> Tinh hoàn lớn dễ bị bệnh tim
>> Bỏ bữa sáng tăng rủi ro bệnh tim
>> Đột phá trong điều trị tim mạch
>> 80% người bệnh tiểu đường tử vong do biến chứng tim mạch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.