Doanh nghiệp nợ bảo hiểm xã hội 12.500 tỉ đồng

29/05/2014 01:00 GMT+7

Ngày 28.5, tại buổi tọa đàm “Bảo hiểm xã hội: Nguy cơ vỡ quỹ và đề xuất chính sách”, ông Trần Đình Liệu, Trưởng ban Thu bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, cho biết hiện tại tổng số nợ BHXH đã lên tới 12.500 tỉ đồng.

Ngày 28.5, tại buổi tọa đàm “Bảo hiểm xã hội: Nguy cơ vỡ quỹ và đề xuất chính sách”, ông Trần Đình Liệu, Trưởng ban Thu bảo hiểm xã hội (BHXH) VN, cho biết hiện tại tổng số nợ BHXH đã lên tới 12.500 tỉ đồng.

Nợ đọng đang diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp (DN) làm ăn có lãi vẫn chậm đóng. BHXH đã khởi kiện hơn 2.000 DN ra tòa, nhưng có DN tòa gọi 3 lần vẫn không có mặt. Trong khi đó, có khoảng 5 triệu người lao động có giao kết hợp đồng chưa tham gia BHXH. Cùng với mức lương đóng BHXH thấp, chỉ áp dụng theo mức lương tối thiểu, mỗi năm Quỹ BHXH thất thu khoảng 80.000 tỉ đồng. Từ thực tế trên, bà Nguyễn Thị Minh, Tổng giám đốc BHXH, đề xuất trong dự thảo luật BHXH (sửa đổi) nên trao cho cơ quan BHXH có quyền thanh tra và xử phạt các trường hợp vi phạm pháp luật về đóng, hưởng BHXH, việc nợ đóng BHXH sẽ được hạn chế tối đa.

Liên quan đến khoản nợ tiền trên 1.000 tỉ đồng cho Công ty cho thuê tài chính 2 (Ngân hàng NN-PTNT VN) vay, bà Minh nói chưa thể khẳng định được sẽ thu hồi được chính xác số tiền là bao nhiêu vì hiện nay Công ty cho thuê tài chính 2 cũng đầu tư khắp nơi. BHXH cần có thời gian để xác định còn bao nhiêu tiền, thực chất số tiền thất thoát là bao nhiêu...

T.Hằng

>> Khởi kiện nhiều đơn vị nợ bảo hiểm
>> 163 cơ quan, doanh nghiệp nợ bảo hiểm từ 12 tháng trở lên
>> Xử lý hình sự chủ doanh nghiệp nợ bảo hiểm
>> Chây ì ngàn tỉ đồng nợ bảo hiểm xã hội

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.