Bùng nổ đại sứ du lịch?

30/05/2014 09:00 GMT+7

Theo dự thảo Quy chế đại sứ du lịch công bố sáng 29.5, số lượng đại sứ du lịch sẽ không bị hạn chế, song đến nay cũng chưa có chuẩn hóa cụ thể phẩm chất cần có của danh hiệu này.


Cựu Đại sứ du lịch Lý Nhã Kỳ - Ảnh: Độc Lập

Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn là người điều hành cuộc lấy ý kiến đóng góp Quy chế đại sứ du lịch (ĐSDL) sáng 29.5 của Bộ VH-TT-DL. Ông cũng từng là Trưởng ban chỉ đạo cuộc thi Hoa hậu Các dân tộc 2011, năm hoa hậu xin trả vương miện Triệu Thị Hà đăng quang. Do đó theo ông Thứ trưởng, một trong những điểm mới của dự thảo quy chế ĐSDL này là đã tính đến chuyện đại sứ có thể bị miễn nhiệm nếu không xứng đáng, tránh được “tai nạn” như vụ hoa hậu thời gian gần đây.

Theo điểm mới bổ sung của quy chế trên, Bộ VH-TT-DL có thể ra quyết định để các đại sứ thôi giữ danh hiệu trước nhiệm kỳ. ĐSDL Việt Nam sẽ bị miễn nhiệm nếu không có đủ điều kiện về sức khỏe, phẩm chất, trình độ hoặc vi phạm pháp luật và vi phạm quy chế. Nếu đại sứ thấy mình không thể đảm nhận vai trò cũng có thể có văn bản tự đề nghị rút.

Nhưng trong việc “nhìn xa trông rộng” này, dường như quy chế ĐSDL vẫn còn bị động. Cách gọi “miễn nhiệm do sức khỏe” với “miễn nhiệm do vi phạm pháp luật” khiến hai lý do này bị đánh đồng mức độ. “Theo tôi nếu vi phạm pháp luật thì phải tước danh hiệu, chứ không thể là miễn nhiệm được”, một ý kiến cho biết. Và việc miễn nhiệm, nói cho cùng cũng không quan trọng bằng việc làm sao tìm được đại sứ có thể khiến du lịch “mở mày mở mặt” với thiên hạ.

Trong quy chế, quy định phẩm chất của ĐSDL khá nhiều. Cùng lúc, họ phải đáp ứng đến 8 tiêu chí về đạo đức, kinh nghiệm, uy tín xã hội, khả năng vận động tài chính... Tuy nhiên, những tiêu chí này lại không rõ ràng vì không được định lượng cụ thể. Khả năng vận động tài chính đến bao nhiêu thì được coi là tốt? Hoặc như thế nào là am hiểu lịch sử và văn hóa Việt Nam? Hội đồng nào sẽ đánh giá điều đó? Quy chế cho chính hội đồng đánh giá đó là gì? Những điều này quy chế đều để mở, để hở.

Trong khi chất lượng chưa có tiêu chuẩn cụ thể để kiểm định, quy chế lại quy định không hạn chế số lượng đại sứ. Cũng sẽ có tới hai loại danh hiệu ĐSDL: một là đại sứ tại tất cả các nước; hai là đại sứ tại thị trường chỉ định. Đồng thời, quy chế cũng quy định không giới hạn số lượng ĐSDL Việt Nam. “Điều này giống như Hàn Quốc có tới 40 ĐSDL ở các nước, trong đó có ca sĩ Mỹ Linh là ĐSDL của Hàn Quốc tại Việt Nam”, ông Nguyễn Văn Tình, Cục trưởng Cục Hợp tác quốc tế nói.

Bên cạnh việc không khống chế số lượng, quy định hình thức ứng cử cũng “mở đường” cho các ứng viên ĐSDL. Theo đó, ngoài việc tự ứng cử, được cơ quan tổ chức giới thiệu ứng cử còn có cá nhân do Bộ VH-TT-DL mời ứng cử. Việc mời ứng cử này, nhiều khả năng sẽ trở thành bàn “ấn định tỷ số”. Khi Bộ đã chọn, công chúng dù không muốn, cũng khó có thể ngăn cản. Về điều này, đơn vị soạn thảo cho rằng nó giúp mời những người đã quá nổi tiếng làm ĐSDL. Nếu bắt họ làm đơn ứng cử sẽ dẫn tới tự ái. “Những người nổi tiếng, tài năng, uy tín thì chính tôi sẽ gõ cửa nhà để mời chứ. Chúng ta cần chiêu hiền đãi sĩ”, Thứ trưởng Hồ Anh Tuấn nói.

Trả lời Thanh Niên về khả năng cựu đại sứ Lý Nhã Kỳ sẽ quay lại do Bộ VH-TT-DL mời theo điểm mới này của quy chế, ông Nguyễn Văn Tình cho biết trong một giao lưu mới nhất của hội chợ du lịch quốc tế, nhiều ý kiến công chúng đã nói rằng muốn Lý Nhã Kỳ quay lại. Tuy nhiên, ông Tình không tiết lộ thêm thông tin về khả năng này. Thứ trưởng Tuấn cũng cho biết, sẽ tiếp thu ý kiến của Báo Thanh Niên để bổ sung quy chế về Hội đồng xét duyệt danh hiệu ĐSDL. Theo đó, có thể sẽ có đại diện báo chí trong hội đồng này.

Có thể là người nước ngoài

Thông tin bên lề cho biết tuy chưa thông qua quy chế, Cục Hợp tác quốc tế đã liên hệ với một số đơn vị văn hóa, ngoại giao nước ngoài để mời các ĐSDL là người nước ngoài. Đây cũng là thay đổi trong quy chế mới. Những người được nhắm đến có các diễn viên, các đầu bếp nổi tiếng, đã từng đến và có thiện cảm với Việt Nam.

Trinh Nguyễn

>> Chấm điểm' ứng viên đại sứ du lịch
>> Quy chế chạy theo ứng viên đại sứ du lịch
>> Lý Nhã Kỳ làm Đại sứ du lịch Việt Nam: Được nhiều hơn là mất
>> Tôn Ngộ Không' xin làm ứng viên Đại sứ du lịch
>> Đại sứ du lịch không danh hiệu 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.