Kêu gọi thanh niên thế giới phản đối Trung Quốc xâm phạm chủ quyền VN

28/05/2014 01:29 GMT+7

Ngày 27.5, Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh đã gặp gỡ và hội đàm với đoàn đại biểu lãnh đạo Liên đoàn Thanh niên dân chủ thế giới (LĐTNDCTG) do Tổng thư ký Jesus Rafael Mora Gonzalez làm trưởng đoàn, đang ở VN dự hội nghị Hội đồng điều hành chung LĐTNDCTG.

Bên cạnh thông tin về phong trào thanh niên ở VN, anh Nguyễn Đắc Vinh đã thông báo đến lãnh đạo LĐTNDCTG về hành động Trung Quốc hạ đặt giàn khoan Hải Dương-981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa VN, có sự hộ tống của hơn 130 tàu quân sự, vũ trang và máy bay. Hành động này của Trung Quốc vi phạm đặc biệt nghiêm trọng điều 58 và điều 57 quy định trong Công ước LHQ về luật Biển năm 1982 mà Trung Quốc là quốc gia thành viên, vi phạm nghiêm trọng Tuyên bố ứng xử của các bên trên biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, cũng như vi phạm nghiêm trọng các thỏa thuận của lãnh đạo cấp cao của hai nhà nước VN - Trung Quốc. Anh Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh đây là hành động cực kỳ nguy hiểm của Trung Quốc xâm phạm chủ quyền của VN.

Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn Nguyễn Đắc Vinh khẳng định thanh niên VN có tấm lòng thủy chung với bạn bè quốc tế, yêu chuộng hòa bình và ủng hộ các biện pháp đấu tranh hòa bình giải quyết các vấn đề trong khu vực, nhưng kiên quyết phản đối hành động nêu trên của chính quyền Trung Quốc.

Thông qua LĐTNDCTG, anh Nguyễn Đắc Vinh chính thức kêu gọi lực lượng thanh niên dân chủ, tiến bộ trên toàn thế giới tiếp tục lên tiếng mạnh mẽ, phản đối Trung Quốc có hành động xâm phạm chủ quyền VN.

Chia sẻ và đánh giá cao đóng góp của thanh niên VN trong các hoạt động quốc tế, Tổng thư ký LĐTNDCTG Jesus Rafael Mora Gonzalez khẳng định các tổ chức thành viên của Liên đoàn sẽ ủng hộ thanh niên, nhân dân VN trong xây dựng phát triển đất nước cũng như bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền lãnh thổ.

Chị Phạm Phương Chi, Trưởng ban Quốc tế T.Ư Đoàn, cho biết hội nghị Hội đồng điều hành chung LĐTNDCTG diễn ra trong ngày hôm nay 28.5 tại Hà Nội. Dịp này, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tiếp tục thông tin chi tiết tới các đại biểu về diễn biến Trung Quốc hạ đặt giàn khoan xâm phạm vùng biển VN. Đây cũng là một nội dung quan trọng được đưa vào các chương trình nghị sự, thảo luận tại hội nghị quốc tế này.

Phan Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.