Du lịch tránh phụ thuộc, giảm rủi ro

28/05/2014 03:15 GMT+7

Hôm qua 27.5, Bộ VH-TT-DL có cuộc họp với Sở VH-TT-DL TP.HCM và các doanh nghiệp du lịch bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn trong kinh doanh hiện nay.

Theo Tổng cục Du lịch, năm 2013, VN đón 7,5 triệu lượt khách quốc tế nhưng có tới gần 2 triệu lượt khách Trung Quốc. Với con số trên, ngành du lịch trong nước đang phụ thuộc khá nhiều vào thị trường khách Trung Quốc. Vì thế, khi khách Trung Quốc sụt giảm, ngành du lịch cấp tập tìm giải pháp thay thế. Cũng vì quá phụ thuộc vào một vài thị trường trọng điểm nên du lịch VN luôn đối mặt rủi ro.

Thứ trưởng Bộ VH-TT-DL Hồ Anh Tuấn cho biết sẽ đề xuất Chính phủ thí điểm nới lỏng chính sách thị thực (visa) với khách Thái Lan, Campuchia, Lào, Myanmar tới VN du lịch trong thời gian không quá 5 ngày thì không cần visa (5 quốc gia - 1 điểm đến). Ngoài ra, ngành du lịch sẽ thúc đẩy quảng bá, xúc tiến đối với thị trường khách Nhật, Hàn Quốc, Nga; ký kết hợp tác du lịch tàu biển giữa VN và Philippines... Bộ VH-TT-DL cũng chỉ đạo Tổng cục Du lịch điều chỉnh tăng quy mô, diện tích gian hàng chung của VN tại các hội chợ du lịch quốc tế nhằm đẩy mạnh quảng bá về biển đảo, an ninh an toàn, thân thiện của du lịch VN.

Ông Lã Quốc Khánh, Phó giám đốc Sở VH-TT-DL TP.HCM cho rằng, thời điểm này nên mời các đoàn nhà báo trong khu vực và Đông Á (Đài Loan, Nhật Bản, Hàn Quốc) vào VN để giới thiệu điểm đến VN an toàn. Bên cạnh đó, cần đơn giản hóa thủ tục thị thực cho khách, có thể cấp visa ngay tại cửa khẩu. Cụ thể hơn, bà Nguyễn Thị Khánh, Phó chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.HCM (HTA) đề xuất miễn thị thực cho công dân 9 quốc gia, bao gồm Úc, New Zealand, Thụy Sĩ, Đức, Anh, Ấn Độ, Latvia…

Từ góc độ trực tiếp kinh doanh lữ hành, ông Võ Anh Tài, Tổng giám đốc Công ty dịch vụ lữ hành Saigontourist, cho rằng bên cạnh thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, VN nên tập trung vào khách Ấn Độ. Khách Ấn Độ có khả năng chi tiêu cao, họ thường bay đến Hồng Kông rồi đi tàu biển đến VN, xong quay lại Hồng Kông để về nước. Tuy nhiên, hạn chế đối với thị trường khách Ấn Độ là hiện chúng ta chưa có đường bay thẳng từ VN đến nước này. Các doanh nghiệp cũng đề xuất du lịch VN phải có văn phòng đại diện ở một số thị trường khách lớn để đảm bảo cung cấp thông tin cho du khách nước ngoài kịp thời. Hiện nay, VN chưa có một văn phòng đại diện du lịch nào ở nước ngoài.

N.Trần Tâm

 >> Du lịch ngực trần
 >> Tăng cường quảng bá hình ảnh thân thiện của du lịch VN
 >> Tổng cục Du lịch kêu gọi không kỳ thị khách Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.