Trung Quốc nhận diện được 5 nghi phạm đánh bom liều chết ở Tân Cương

24/05/2014 11:15 GMT+7

(TNO) Cảnh sát Trung Quốc đã nhận diện được 5 nghi phạm tiến hành vụ đánh bom liều chết ngày 22.5 tại một chợ rau ở khu tự trị Tân Cương, khiến 39 người chết.

Cảnh sát nhận diện 5 nghi phạm là Nurahmat Ablipiz, Memet Memtimin, Raghimjan Memet, Memtimin Mahmat và Ablet Abdukadir, theo Reuters ngày 24.5.

Tân Hoa xã cho biết tất cả những nghi phạm khủng bố là người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương; 4 nghi phạm thiệt mạng trong vụ đánh bom và 1 nghi phạm còn lại đã bị bắt.

Theo Tân Hoa xã, 5 nghi phạm ngồi trên 2 xe địa hình ném thuốc nổ ra ngoài rồi cho xe tông vào nhau trước khi kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người.

5 nghi phạm này, bị ảnh bởi chủ nghĩa cực đoan, tham gia vào các hoạt động tôn giáo trái pháp luật, xem và nghe những video bạo lực, khủng bố, Tân Hoa xã dẫn lời cảnh sát Trung Quốc cho biết.

Băng nhóm khủng bố 5 người này tự tuyến bố thành lập vào cuối năm 2013, bắt đầu tự chế bom, thiết bị nổ và tự chọn các mục tiêu để tấn công.

Tờ báo Wen Wei Po (Hồng Kông) dẫn một báo cáo công bố ngày 11.5 của Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Chiến lược Quốc tế, thuộc Đại học Quan hệ Quốc tế ở Bắc Kinh, cho biết kể từ năm 2013 những phần tử khủng bố đã tăng cường các cuộc tấn công khủng bố chớp nhoáng ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát.

Phúc Duy

>> Trung Quốc: Thủ phạm tấn công Tân Cương ảnh hưởng bởi 'khủng bố' nước ngoài
>> 2 chuyến bay từ Thượng Hải sang Tân Cương hạ cánh khẩn cấp
>> Khủng bố đẫm máu ở Tân Cương
>> Trung Quốc: Ít nhất 31 người chết trong vụ 'khủng bố' ở Tân Cương
>> Lại tiếp tục nổ lớn ở Tân Cương, chưa rõ số thương vong
>> Ba cán bộ ở Tân Cương 'bị sát hại
>> Tăng cường truy bắt ở Tân Cương
>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương là do băng đảng đánh bom tự sát

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.