Khủng bố đẫm máu ở Tân Cương

23/05/2014 03:00 GMT+7

Ít nhất 31 người chết, 94 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố thảm khốc nhất tại Tân Cương thời gian qua.

Ít nhất 31 người chết, 94 người bị thương trong vụ tấn công khủng bố thảm khốc nhất tại Tân Cương thời gian qua.

Khủng bố đẫm máu ở Tân Cương
Cảnh sát phong tỏa con đường nằm sát ngôi chợ bị tấn công - Ảnh: Reuters 


Khu tự trị Tân Cương ở Trung Quốc tiếp tục lâm vào tình trạng bất ổn với vụ tấn công khủng bố bằng chất nổ tự chế tại ngôi chợ gần công viên Nhân dân ở trung tâm thủ phủ Urumqi. Tân Hoa xã dẫn lời nhân chứng cho hay vụ tấn công xảy ra vào khoảng 7 giờ 50 ngày 22.5, thời điểm họp chợ đông đúc nhất. Đầu tiên hai chiếc ô tô không biển số đâm ngã rào chắn và xông vào khu chợ, khiến mọi người bỏ chạy tán loạn. Sau đó, những kẻ trong xe mở cửa quẳng các thiết bị nổ tự tạo vào đám đông, gây ra nhiều vụ nổ liên hoàn khiến ít nhất 31 người thiệt mạng, 94 người bị thương, theo Nhân Dân nhật báo dẫn thông tin chính thức từ chính quyền Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ Tân Cương.

 

Việt Nam chia buồn với thân nhân nạn nhân

Trả lời câu hỏi của phóng viên đề nghị cho biết phản ứng của Việt Nam trước các vụ nổ ngày 22.5 tại thành phố Urumqi, thủ phủ Tân Cương, Trung Quốc, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình nói: “Việt Nam lên án mạnh mẽ vụ tấn công khủng bố ngày 22.5 tại thành phố Urumqi, Tân Cương, Trung Quốc khiến nhiều thường dân vô tội bị thiệt mạng và bị thương. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc đến nhân dân Trung Quốc và thân nhân của các nạn nhân và tin rằng thủ phạm của vụ tấn công sẽ bị trừng trị thích đáng”.

Những hình ảnh cập nhật trên mạng Weibo của Trung Quốc cho thấy quang cảnh hết sức hỗn loạn, khói bốc lên nhiều chỗ và những thân thể người đẫm máu nằm la liệt trên con đường gần những quầy bán rau quả và thực phẩm. Phía sau họ là những đống đổ nát, khói lửa khắp nơi. Reuters dẫn lời một nhân chứng mô tả cảnh tượng khủng khiếp sau vụ tấn công: “Không khí sặc mùi thuốc súng và những âm thanh nức nở. Có quá nhiều người chết, những người già đi chợ buổi sáng”. “Tôi nghe 4 hoặc 5 tiếng nổ. Tôi hết sức sợ hãi khi thấy 3 hoặc 4 người nằm trên đường”, theo một người họ Phương mô tả trên Weibo. Khu vực này lập tức bị phong tỏa và cảnh sát cơ động được điều đến hiện trường. Bộ trưởng Bộ Công an Trung Quốc Quách Thanh Côn đã nhanh chóng dẫn đầu một nhóm điều tra đến Tân Cương, còn Chủ tịch Tập Cận Bình ra lệnh tăng cường hoạt động tuần tra và siết chặt an ninh để ngăn chặn các vụ tấn công khác.

Vụ nổ sáng 22.5 xảy ra chỉ một ngày sau khi các tòa án tại Tân Cương tuyên án 15 năm tù đối với 39 bị cáo vì những tội danh liên quan đến khủng bố. Trước đó, trong chuyến công du mới đây tại Tân Cương, Chủ tịch Tập Cận Bình tuyên bố sẽ “trừng trị nghiêm khắc những kẻ khủng bố” và “dùng quả đấm sắt đập tan bọn khủng bố”, theo Đài CCTV. Tuy nhiên, nhà phân tích Willy Lam của Đại học Hồng Kông nhận xét rằng “nhiều vụ tấn công không có liên hệ với những phong trào ly khai, chúng chỉ là cách thức bày tỏ sự phẫn nộ đối với chính phủ Trung Quốc”. “Chúng ta đã bị lâm vào một vòng luẩn quẩn vì không có đối thoại giữa người Duy Ngô Nhĩ thiểu số với giới chức Bắc Kinh”, theo Reuters dẫn lời ông Lam. Cũng trong hôm qua, cảnh sát đã phong tỏa một nhà ga ở thành phố Lan Châu thuộc tỉnh Cam Túc sau khi phát hiện một thiết bị nghi là bom. Ngoài ra, 2 chuyến bay đến Tân Cương đã buộc phải chuyển hướng đến Lan Châu và Nam Kinh sau khi nhận được lời đe dọa đánh bom.

Thụy Miên

>> Ba cán bộ ở Tân Cương 'bị sát hại
>> Tăng cường truy bắt ở Tân Cương
>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương là do băng đảng đánh bom tự sát
>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương qua lời nhân chứng  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.