Hé lộ thủ phạm vụ khủng bố Tân Cương

24/05/2014 03:00 GMT+7

Truyền thông Trung Quốc hôm qua dẫn lời giới chức tuyên bố vụ tấn công làm 31 người thiệt mạng và 94 người bị thương ở thủ phủ Urumqi của Tân Cương ngày 22.5 do 5 kẻ đánh bom liều chết gây ra.

 
An ninh được tăng cường ở Tân Cương sau vụ khủng bố - Ảnh: Reuters

Theo Tân Hoa xã, 5 nghi phạm ngồi trên 2 xe địa hình ném thuốc nổ ra ngoài rồi cho xe tông vào nhau trước khi kích hoạt khối thuốc nổ mang theo người. Hiện vẫn chưa xác định được nhóm nào đứng sau vụ tấn công, nhưng chính quyền Trung Quốc đã quy trách nhiệm một loạt vụ tấn công gần đây cho các “phần tử ly khai” người Duy Ngô Nhĩ từ Tân Cương. An ninh đã được thắt chặt, còn giới lãnh đạo Trung Quốc thông báo chiến dịch “lùng diệt khủng bố” kéo dài 1 năm ở khu tự trị này, theo Tân Hoa xã.

Tờ Los Angeles Times dẫn lời giới phân tích nhận định các vụ tấn công ở Trung Quốc ngày càng tinh vi và gây chết chóc nhiều hơn. Chuyên gia Jacob Zenn thuộc Quỹ Jamestown (Mỹ) cho rằng có thể các nhóm vũ trang ở Tân Cương bắt đầu nhận được sự hỗ trợ từ ngoài nước. Trong khi đó, theo nhà phân tích Willy Lam của ĐH Hồng Kông, “nhiều vụ tấn công không có liên hệ với phong trào ly khai mà là cách thức bày tỏ sự phẫn nộ”. Ông nhận định đang thiếu đối thoại xác đáng giữa cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ và chính quyền.

Trong một diễn biến khác, Tân Hoa xã ngày 23.5 đưa tin tòa án ở tỉnh Hồ Bắc đã tuyên án tử hình đối với trùm xã hội đen Lưu Hán. Người này bị buộc tội cầm đầu một đường dây tội phạm lớn hoành hành ở nhiều tỉnh thành trong một thời gian dài. Với vỏ bọc là một doanh nhân nổi tiếng, Lưu Hán từng lọt vào danh sách những người giàu nhất Trung Quốc và được cho là rất thân cận với cựu Ủy viên Thường vụ Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Chu Vĩnh Khang.

Trùng Quang

>> Trung Quốc: Thủ phạm tấn công Tân Cương ảnh hưởng bởi 'khủng bố' nước ngoài
>> 2 chuyến bay từ Thượng Hải sang Tân Cương hạ cánh khẩn cấp
>> Khủng bố đẫm máu ở Tân Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.