Trung Quốc: Ít nhất 31 người chết trong vụ 'khủng bố' ở Tân Cương

22/05/2014 13:05 GMT+7

(TNO) Đã có ít nhất 31 người thiệt mạng và hơn 90 người khác bị thương vào ngày 22.5 sau khi hai chiếc xe tông vào một khu chợ và một chiếc phát nổ ở Khu Tự trị Tân Cương, Tân Hoa xã đưa tin.

>> Lại tiếp tục nổ lớn ở Tân Cương, chưa rõ số thương vong


Lực lượng an ninh Trung Quốc đang kiểm tra một chiếc xe lưu thông trên một trong những cao tốc dẫn vào Bắc Kinh - Ảnh: AFP

Hai chiếc xe đã leo lề và lao vào một khu chợ đông đúc ở Urumqi, thủ phủ Tân Cương. Chất nổ đã được quăng ra từ 2 chiếc xe và một chiếc đã phát nổ, theo Tân Hoa xã.

Bộ Công an Trung Quốc đưa ra thông báo xác nhận đây là một "vụ khủng bố bạo lực nghiêm trọng".

Bộ trưởng công an Trung Quốc Mạnh Kiến Trụ cam kết sẽ “triệt tiêu sự ngạo mạn của các phần tử khủng bố bạo động”, theo thông báo của cơ quan này.

Hình ảnh đăng tải trên trang mạng xã hội Sina Weibo (Trung Quốc) cho thấy các nạn nhân nằm dài trên con đường có hai hàng cây.

Một số bức ảnh cho thấy khói cuồn cuộn bốc lên bên trên các gian hàng sau một hàng rào cảnh sát.

Một nhân chứng có mặt tại hiện trường thuật lại với Tân Hoa xã rằng anh ta nghe thấy nhiều “tiếng nổ lớn” khi vụ tấn công xảy ra vào rạng sáng ngày 22.5 (giờ địa phương) tại một khu chợ đông đúc.

“Đã có rất nhiều vụ nổ mạnh trong phiên chợ sáng nay tại Cung Văn hóa của Urumqi”, một cư dân mạng Trung Quốc viết trên Sina Weibo, đồng thời nói thêm rằng anh đứng cách đó chưa đầy 100 m.

“Tôi thấy lửa và khói bốc lên mù mịt từ xe cộ và hàng hóa, còn người bán hàng bỏ của chạy thoát thân”, nhân chứng này cho hay.

Tờ báo Wen Wei Po (Hồng Kông) dẫn một báo cáo công bố ngày 11.5 của Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Chiến lược Quốc tế, thuộc Đại học Quan hệ Quốc tế ở Bắc Kinh, cho biết các nhóm hồi giáo cực đoan gia tăng hoạt động khủng bố ở Trung Quốc kể từ năm 2013.

Những phần tử khủng bố ở Trung Quốc tiến hành nhiều vụ tấn công, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế... Ngoài những nơi công cộng, các phần tử khủng bố hồi năm 2013 còn tấn công chớp nhoáng vào các cơ quan chính quyền địa phương, đồn cảnh sát, theo nội dung đề cập trong báo cáo.

Những vụ tấn công hàng loạt hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc nhưng có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, và chính quyền Trung Quốc đổ lỗi cho các phần tử Hồi giáo cực đoan ở khu tự trị Tân Cương gây ra, theo AFP

Ngày 30.4, ngày cuối cùng của chuyến thăm Tân Cương của Chủ tịch Tập Cận Bình, một nhóm người đã dùng dao và bom để tiến hành một cuộc tấn công tại một nhà ga xe lửa ở Urumqi, khiến 1 người chết và 79 người khác bị thương.

Còn trong tháng 3, những kẻ tấn công đã cầm dao đâm loạn xạ ở một nhà ga xe lửa tại khu tây nam thành phố Côn Minh, khiến 29 người thiệt mạng và 143 người bị thương. Cảnh sát đã bắn chết 4 người trong vụ việc này.

Trong năm 2009, đã có đến 200 người chết trong các cuộc bạo động đẫm máu giữa người dân tộc thiểu số Duy Ngô Nhĩ và người Hán ở Urumqi.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc chi thêm 10 tỉ USD để bình ổn Tân Cương
>> Nổ lớn ở Tân Cương, 50 người bị thương
>> Tấn công đồn cảnh sát ở Tân Cương, 8 người bị bắn chết
>> Gần 200 vụ tấn công ‘khủng bố’ ở Tân Cương năm 2012  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.