Nhật xây tiền đồn sát Senkaku/Điếu Ngư

20/05/2014 03:00 GMT+7

Nhật Bản lên kế hoạch xây dựng các tiền đồn gần nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư nhằm củng cố khả năng phòng vệ trước sức ép của Trung Quốc.

 Nhật xây tiền đồn sát Senkaku/Điếu Ngư
 Máy bay do thám P-3C Nhật Bản tuần tra Senkaku/Điếu Ngư - Ảnh: AFP

Tờ Yomiuri Shimbun ngày 19.5 dẫn nguồn cấp cao cho hay chính phủ Nhật dự định thiết lập các căn cứ quân sự mới tại 3 hòn đảo nằm ở rìa tây nam nước này và trên mỗi đảo sẽ có 350 binh sĩ đồn trú. Trong đó có đảo Amamioshima cách nhóm đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc khoảng 150 km về hướng nam. Hai địa điểm còn lại có thể là đảo Miyako và đảo Ishigaki, cách Senkaku/Điếu Ngư lần lượt là 210 km và 170 km. Hiện nay, ngoài Okinawa, Lực lượng Phòng vệ mặt đất của Nhật chưa có căn cứ trên các đảo từ Kyushu đến gần Đài Loan. Tình trạng này khiến Tokyo đau đầu trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao với Bắc Kinh.

Theo Yomiuri Shimbun, các tiền đồn mới sẽ đóng vai trò hỗ trợ, sẵn sàng tăng viện cho lực lượng trên đảo tiền tiêu Yonaguni, cách Senkaku/Điếu Ngư khoảng 150 km. Hồi tháng trước, Bộ Quốc phòng Nhật đã tiến hành động thổ một căn cứ mới tại Yonaguni và sẽ điều radar cảnh báo sớm đến đây. Một quan chức giấu tên cho hay ngoài mục tiêu ngăn chặn tàu chiến Trung Quốc xâm nhập “vành đai hải đảo tuyến một”, bao gồm các đảo tây nam Nhật Bản và phía bắc Philippines, việc tăng cường phòng thủ ở 3 đảo nói trên còn đóng vai trò quan trọng trong việc chia sẻ trách nhiệm an ninh với đồng minh Mỹ. Trước đó, Chánh văn phòng nội các Yoshihide Suga cũng tuyên bố Nhật Bản quyết định tăng cường hiện diện quân sự tại vùng tây nam.

Cũng trong ngày 19.5, AFP đưa tin Đài Loan đã triển khai các cuộc tập trận giả định trên máy tính nhằm kiểm tra việc điều động các trực thăng chiến đấu AH-64 Apache trong tình huống tấn công nhóm tàu sân bay của Trung Quốc. Cuộc tập trận kéo dài 5 ngày sẽ thử nghiệm khả năng phòng thủ Đài Loan trước một cuộc chiến chớp nhoáng từ đại lục.

Đài Loan tố Trung Quốc về Gạc Ma

Trung Quốc hôm qua tiếp tục bị tố xây dựng trái phép trên đảo đá Gạc Ma thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Hãng tin Đài Loan CNA dẫn lời thiếu tướng La Hiểu Đông thuộc Cơ quan Phòng vệ Đài Loan nhận định năm nay Trung Quốc có kế hoạch xây dựng công trình ở bến tàu thuộc bãi Gạc Ma, đào kênh dẫn nước dài 300 m có thể cung cấp bến đỗ cho tàu cỡ lớn, hoặc xây dựng bãi đỗ trực thăng và các cơ sở hạ tầng trinh sát, giám sát khác. Cùng ngày, Tổng thống Philippines Benigno Aquino III cáo buộc Trung Quốc vi phạm Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) thông qua các hoạt động xây dựng tại Gạc Ma, theo Reuters.  

Trùng Quang

Thụy Miên

>> Trung Quốc, Nga chuẩn bị tập trận chung gần Senkaku/Điếu Ngư
>> Bảo vệ Senkaku/Điếu Ngư là nghĩa vụ của Mỹ
>> Trung Quốc có thể dùng tàu cá chiếm quần đảo Senkaku/Điếu Ngư?
>> Tướng Mỹ: Nếu Trung Quốc chiếm Senkaku/Điếu Ngư, quân Mỹ sẽ đánh chiếm lại

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.