Giám đốc Công an Bình Dương nói về các vụ gây rối

20/05/2014 19:30 GMT+7

(TNO) Chiều 20.5, tại cuộc họp với Tổng lãnh sự và các doanh nghiệp Hàn Quốc, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an Bình Dương đã cho biết một số thông tin về các vụ gây rối ở địa phương này.

(TNO) Chiều 20.5, tại cuộc họp với Tổng lãnh sự và các doanh nghiệp Hàn Quốc, thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an Bình Dương đã cho biết một số thông tin về các vụ gây rối ở địa phương này.

 
Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an Bình Dương - Ảnh: Đỗ Trường

Thiếu tướng Đức xin lỗi các doanh nghiệp với tư cách là người đứng đầu Công an tỉnh, được giao nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự nhưng đã để xảy ra vụ việc rất đáng tiếc.

Theo thiếu tướng Đức, vụ việc xuất phát từ những bức xúc của các công nhân có lòng yêu nước trước hành động Trung Quốc đặt giàn khoan xâm phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam. Tuy nhiên, khi công nhân yêu nước tuần hành phản đối Trung Quốc lại bị các phần tử xấu (đối tượng phạm pháp hình sự, có tiền án, tiền sự, trộm cướp… ) lợi dụng, kích động để cướp bóc tài sản, trục lợi.

Ngoài ra, cũng theo thiếu tướng Đức, một số người từng là công nhân có những mâu thuẫn với doanh nghiệp nên nhân cơ hội này lợi dụng đập phá để trả thù...

 
Chúng tôi xin đảm bảo sẽ không để xảy ra một lần nữa vụ việc như vừa rồi
Thiếu tướng Võ Thành Đức, Giám đốc Công an Bình Dương

Theo thiếu tướng Đức, khi xảy ra vụ việc gây rối, toàn tỉnh Bình Dương có 700 doanh nghiệp nước ngoài trực tiếp bị các đối tượng đe dọa, trên 460 doanh nghiệp bị đập phá, đốt cháy nhưng chỉ có 2 doanh nghiệp của Trung Quốc bị đốt cháy. Thiệt hại chủ yếu là các doanh nghiệp của Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản, Việt Nam...

Trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp vì sao lực lượng công an chậm ứng cứu, chậm ngăn cản, thiếu tướng Võ Thành Đức nói: “Khi xảy ra vụ việc, mục tiêu hàng đầu của chúng tôi là bảo vệ an toàn tính mạng cho các chuyên gia, chủ doanh nghiệp người nước ngoài, sau đó là bảo vệ tài sản và giữ gìn an ninh trật tự. Minh chứng cho việc này là chúng tôi đã bảo vệ cho toàn bộ các chuyên gia, không một người bị hành hung, trừ một người Trung Quốc bị chết do ngạt khí và người này khi đến Bình Dương cũng không đăng ký lưu trú”.

Thiếu tướng Võ Thành Đức cho biết hiện nay lực lượng công an đã thu hồi được rất nhiều tài sản bị trộm cắp và sẽ khẩn trương xác minh sớm trả lại cho doanh nghiệp. “Chúng tôi xin đảm bảo sẽ không để xảy ra một lần nữa vụ việc như vừa rồi”, thiếu tướng Đức nói.

Tại cuộc họp, Tổng lãnh sự Hàn Quốc Oh Jae Hack, Chủ tịch hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc tại Bình Dương Lee Jong Hoe và các doanh nghiệp Hàn Quốc đều bày tỏ sự thông cảm, chia sẻ với tỉnh Bình Dương vì sự cố vừa qua, đồng thời cho biết các doanh nghiệp Hàn Quốc sẽ tiếp tục đầu tư tại Việt Nam.

Ông Le Jong Hoe cho biết: “Mấy năm trước, ở Hàn Quốc cũng đã từng xảy ra các vụ như ở Bình Dương nên chúng tôi có thể thông cảm với các bạn”.

Tổng lãnh sự Hàn Quốc Oh Jae Hack nói: “Tôi mong rằng các bạn nhanh chóng ổn định tình hình an ninh trật tự, đảm bảo lâu dài cho các nhà đầu tư, để tôi có thể tự tin tiếp tục kêu gọi các doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Bình Dương”. 

Đỗ Trường

>> Bình Dương: 90% công nhân trở lại làm việc
>> Đồng Nai, Bình Dương: Các doanh nghiệp hoạt động trở lại
>> Bộ trưởng Bộ Công an làm việc tại Bình Dương
>> Bắt giữ gần 600 đối tượng trộm cắp, kích động gây rối ở Bình Dương
>> Nhiều đối tượng quá khích kéo từ Bình Dương qua Đồng Nai gây rối

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.