Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc

16/05/2014 01:20 GMT+7

Khác với những ngày trước, trong ngày 15.5, đội hình 6 tàu cảnh sát biển VN tổ chức tuần tra, chấp pháp trên biển Đông, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan khỏi VN vào buổi sáng.

Khác với những ngày trước, trong ngày 15.5, đội hình 6 tàu cảnh sát biển VN tổ chức tuần tra, chấp pháp trên biển Đông, kêu gọi Trung Quốc rút giàn khoan khỏi VN vào buổi sáng.

Tường thuật của PV Thanh Niên từ Hoàng Sa: Cảnh sát biển VN áp sát giàn khoan Trung Quốc
Tàu Trung Quốc liên tục uy hiếp tàu chấp pháp VN - Ảnh: Hoàng Sơn

Theo ghi nhận tại thực địa, cả 6 tàu cảnh sát biển VN đều áp sát nhau, tạo đội hình gần khiến các tàu Trung Quốc không thể uy hiếp và lùi sâu vào sát giàn khoan hạ đặt trái phép.

Từ trên tàu CSB 4033, hai biên đội tàu CSB làm nhiệm vụ chấp pháp tiếp cận giàn khoan với khoảng cách 6,5 hải lý. Lập tức, hai tàu Trung Quốc mang số hiệu 3411 và 2112 chĩa mũi sang hai tàu CSB 4032 và 8003. Cuộc rượt đuổi trên biển diễn ra khoảng 20 phút, trong đó tàu Trung Quốc 2112 tỏ ra rất hung hăng, liên tục tăng tốc lượn vào cắt mặt các tàu CSB VN.

Tuy nhiên, các chiến sĩ CSB VN đã bình tĩnh, khéo léo tăng tốc và né tránh được.

Trung Quốc quá manh động, thiếu thiện chí

Ngày 15.5, nhiều PV các hãng tin nước ngoài có mặt tại thực địa khi chia sẻ quan điểm cá nhân với Thanh Niên đều cho rằng phía Trung Quốc quá manh động.

PV Yasagai Toshihiro (Trưởng phân xã hãng Kyodo News tại Thái Lan) chia sẻ: Chưa nhắc đến những bằng chứng mà lịch sử đã có, nhưng tôi thấy những ngày vừa rồi Trung Quốc đã thể hiện quá nhiều sức mạnh của họ từ thực tế số lượng lớn tàu có mặt, cách họ hành xử đó không phải là thể hiện thiện chí vấn đề này.

PV Dương Đình Đình Huy, (Hãng truyền hình Ashahi, Nhật Bản thường trú Hà Nội) nhận định: Phía VN không hề khiêu khích trong khi Trung Quốc lại thể hiện chủ động ngăn cản, chủ động áp sát. Nếu tàu CSB VN vào sâu phía giàn khoan thì sẽ rất dễ xảy ra va chạm, bởi lẽ phía Trung Quốc không đơn thuần đưa 80 tàu ra để bảo vệ giàn khoan trị giá khoảng 1 tỉ USD.

PV Hoàng Đình Nam (Hãng tin AFP thường trú tại Hà Nội) nói thêm: Có mặt những ngày qua, tôi thấy lực lượng CSB VN luôn cố gắng, hiện diện ở những vùng biển của mình. Hy vọng với việc đấu tranh bền bỉ, khéo léo của VN, cùng với đấu tranh ngoại giao, VN sẽ khiến cho Trung Quốc rút giàn khoan khỏi vùng biển của VN.

PV Đinh Trần Trung Hậu (Hãng AP, thường trú Hà Nội): Khi chứng kiến những hình ảnh tàu TQ đuổi tàu VN, lấy số đông để ăn hiếp VN đó là hành động gây hấn. Trong khi đó, CSB VN xử lý bình tĩnh, yểm trợ nhau rất tốt, không gây kích động, vừa đủ làm sao cho phía TQ thấy: “Chúng tôi không để các bạn ở đây nhưng chúng tôi cũng không gây kích động”.

Hoàng Sơn
(Từ Hoàng Sa, Đà Nẵng)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.