Khủng bố tràn lan khắp Trung Quốc

16/05/2014 10:15 GMT+7

(TNO) Những phần tử khủng bố thời gian gần đây đã tăng cường các cuộc tấn công ở khắp Trung Quốc, nhắm vào nơi đông người, từ nhà ga xe lửa cho đến đồn cảnh sát.


Hiện trường đầy máu sau vụ tấn công bằng dao ở nhà ga Côn Minh (Trung Quốc) - Ảnh: Reuters

Tờ báo Wen Wei Po (Hồng Kông) dẫn một báo cáo công bố ngày 11.5 của Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Chiến lược Quốc tế, thuộc Đại học Quan hệ Quốc tế ở Bắc Kinh, cho biết các nhóm hồi giáo cực đoan gia tăng hoạt động khủng bố ở Trung Quốc kể từ năm 2013.

Những phần tử khủng bố ở Trung Quốc tiến hành nhiều vụ tấn công, sử dụng các loại vũ khí đơn giản như dao, bom tự chế... Ngoài những nơi công cộng, các phần tử khủng bố hồi năm 2013 còn tấn công chớp nhoáng vào các cơ quan chính quyền địa phương, đồn cảnh sát, theo nội dung đề cập trong báo cáo.

Những vụ tấn công hàng loạt hiếm khi xảy ra ở Trung Quốc nhưng có chiều hướng gia tăng trong thời gian gần đây, và chính quyền Trung Quốc đổ lỗi cho các phần tử Hồi giáo cực đoan ở khu tự trị Tân Cương gây ra, theo AFP.

Trung tâm Nghiên cứu An ninh và Chiến lược Quốc tế cho biết trước đây các vụ tấn công khủng bố đa số xảy ra ở Tân Cương, nhưng nay các phần tử khủng bố đã mở rộng “địa bàn hoạt động” ra khắp Trung Quốc.

Mới đây, 6 người bị thương trong vụ tấn công bằng dao tại một nhà ga xe lửa ở thành phố Quảng Châu thuộc tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc vào ngày 6.5, theo AFP.

Vụ tấn công này xảy ra chỉ một tuần sau vụ nổ chết người tại một nhà ga xe lửa ở Tân Cương, khiến 2 kẻ đánh bom tự sát, một thường dân thiệt mạng và 79 người bị thương.

Trước đó, vào ngày 1.3.2014, một vụ tấn công bằng dao khác xảy ra tại nhà ga Côn Minh thuộc tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), khiến 29 dân thường thiệt mạng và hơn 143 người bị thương. Nhiều người Trung Quốc gọi đây là vụ tấn công khủng bố kiểu 11.9.

Đối mặt trước làn sóng khủng bố leo thang, Trung Quốc đã đồng loạt triển khai cảnh sát có vũ trang đến các thành phố lớn như Bắc Kinh, Thượng Hải, tập trận chống khủng bố.

Phúc Duy

>> Lại tấn công bằng dao ở Trung Quốc: 6 người bị thương
>> Bị tấn công dồn dập, Trung Quốc triển khai tuần tra vũ trang
>> Tăng cường truy bắt ở Tân Cương
>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương là do băng đảng đánh bom tự sát
>> Vụ nổ lớn ở Tân Cương qua lời nhân chứng
>> Nổ lớn ở Tân Cương, 50 người bị thương
>> Nổ nhà ga xe lửa ở Tân Cương
>> Cảnh sát Tân Cương bắn chết 8 nghi phạm 'khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.