Khai thác nước ngầm quá mức làm tăng động đất ở California

15/05/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Hành động khai thác quá mức nước ngầm cho tưới tiêu nông nghiệp tại California là nguyên nhân làm gia tăng số lượng động đất nhỏ khắp tiểu bang Mỹ.

(TNO) Hành động khai thác quá mức nước ngầm cho tưới tiêu nông nghiệp tại California là nguyên nhân làm gia tăng số lượng động đất nhỏ khắp tiểu bang Mỹ.

Động đất
Địa hình bề mặt với rãnh chằng chịt bên trên đới đứt gãy San Andreas ở đồng bằng Carizzo - Ảnh: CC/Robert E. Wallace

Một số chuyên gia ước tính tình trạng rút nước ở Thung lũng Trung tâm của California, một trong những khu vực nông nghiệp năng suất cao nhất thế giới, cao gấp đôi so với khối lượng nước được bổ sung trở lại lòng đất thông qua mưa và tuyết.

Và theo nghiên cứu mới do các chuyên gia Đại học miền Tây Washington và Caltech thực hiện, tình trạng mất cân bằng này đã khiến các cơn địa chấn nhỏ xuất hiện ở tần suất phổ biến hơn.

Tờ The Los Angeles Times dẫn giải thích của các nhà khoa học rằng: bảng nước ngầm bị rút đi đã làm kích thích thêm đứt gãy San Andreas vốn trong tình trạng yếu ớt.

Đây cũng là đới đứt gãy chạy dọc theo chiều dài bang California và tách rời các đĩa kiến tạo Thái Bình Dương và Bắc Mỹ.

Các nhà địa chất học đã rút ra kết luận trên sau khi nghiên cứu kỹ hơn về sự thay đổi địa hình của Thung lũng Trung tâm, nhờ vào các thiết bị GPS chính xác.

Hạo Nhiên

>> Kho nước ngầm khổng lồ dưới biển
>> Nước ngầm 'kêu cứu
>> Khai thác nước ngầm làm sụt lún đất nghiêm trọng
>> Nước ngầm ô nhiễm
>> Khai thác nước ngầm gây động đất?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.