Vắc xin, tìm ở đâu đây!

14/05/2014 09:00 GMT+7

Trong khi ngành y tế khuyến cáo tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ thì các ông bố, bà mẹ đang rất khổ sở vì phải chạy lòng vòng để tìm vắc xin cho con.

Trong khi ngành y tế khuyến cáo tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ thì các ông bố, bà mẹ đang rất khổ sở vì phải chạy lòng vòng để tìm vắc xin cho con.

  Tiêm vắc xin ở Viện Pasteur TP.HCM
Rất đông người chờ tiêm vắc xin cho con em mình ở Viện Pasteur TP.HCM ngày 12.5 - Ảnh: Lương Ngọc

Đỏ mắt đi tìm

Anh T.Q (ngụ quận 7, TP.HCM) có con 7 tháng tuổi, đã tiêm 2 mũi vắc xin 6 trong 1 (ngừa 6 bệnh: bạch hầu, ho gà, uốn ván, bại liệt, viêm gan siêu vi B và viêm màng não mủ do vi khuẩn Hib). “Mũi thứ hai tiêm lúc bé 5 tháng, bác sĩ bảo tháng thứ 6 tiêm mũi thứ 3 nhưng giờ bé đã 7 tháng rồi mà chờ hoài không có vắc xin. Sợ chờ lâu quá, mai mốt phải tiêm lại từ đầu tốn kém và mất thời gian”, anh Q. lo lắng. Tương tự, chị N.T (ở TP.HCM) mấy hôm nay cũng hỏi dò nhiều nơi xem có vắc xin 6 trong 1 chưa vì con của chị cũng đã tiêm 2 mũi loại vắc xin này.

Ngày 12.5, tại Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) dán thông báo hết cả vắc xin loại 6 trong 1, vắc xin 5 trong 1, 3 trong 1, thủy đậu, viêm gan, cúm. Tại Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) thì hết vắc xin 6 trong 1 và 5 trong 1. Tại Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) cũng thông báo hết vắc xin 6 trong 1, nhưng còn loại 5 trong 1; Trung tâm y tế dự phòng TP cũng hết loại 6 trong 1. Tại Viện Pasteur TP.HCM hết 5 trong 1, thủy đậu; riêng vắc xin 6 trong 1 tại đây vừa có lại, nhưng nhân viên cho biết cũng sắp hết.

Cùng ngày, ở Hà Nội hầu như nơi nào cũng không còn vắc xin 6 trong 1; riêng tại điểm tiêm dịch vụ thuộc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội, 70 Nguyễn Chí Thanh chỉ còn được một ít, còn loại 5 trong 1 nơi đây cũng hết.

Để dành vắc xin cho người quen?

“Vì một số vắc xin khan hiếm, trong khi các bệnh truyền nhiễm ở trẻ em thì gia tăng nên có hiện tượng cơ sở y tế còn một ít liều vắc xin nhưng “để dành” lỡ có con cháu của người quen đến tiêm thì có mà dùng”, một số nhân viên y tế ở TP.HCM cho biết.

Thật vậy, giữa tuần qua, anh N.C (ở TP.HCM) cũng chạy khắp nơi tìm vắc xin 6 trong 1 để tiêm đủ 3 liều cho con nhưng tìm không ra. Nhưng rồi có người chỉ anh một đơn vị y tế còn “để dành” khoảng 6 - 7 liều loại 6 trong 1. Qua một cán bộ của đơn vị này giúp đỡ, con anh N.C đã được tiêm mũi vắc xin 6 trong 1. Tiêm phải trả tiền nhưng có được vắc xin cho con, anh N.C mừng rối rít!

Tương tự, ở Hà Nội, theo các nhân viên y tế hiện nay cũng có tình trạng các cơ sở y tế “thủ” một số ít vắc xin để đối phó trong tình huống như nói trên.

 Bệnh viện Từ Dũ
Bệnh viện Từ Dũ thông báo hết một số loại vắc xin trong ngày 12.5

Một số phụ huynh ở Hà Nội phản ánh, có tình trạng có người đưa con đến tiêm vắc xin 6 trong 1 ở địa chỉ 70 Nguyễn Chí Thanh, Hà Nội nói trên thì còn nhưng có người đến tiêm thì nhân viên bảo hết. Nhân viên y tế tại đây giải thích với PV Thanh Niên rằng hiện nay vắc xin 6 trong 1 số lượng rất hạn chế nên chỉ dành tiêm cho các trẻ đã tiêm mũi 1 - 2 (tiêm nhắc lại mũi 2, mũi 3); các trẻ chưa tiêm vắc xin dịch vụ “5 trong 1” hoặc “6 trong 1” có thể về tiêm vắc xin “5 trong 1” Quinvaxem miễn phí tại phường.

Về việc các bà mẹ lo lắng đã tiêm cho trẻ mũi 1, mũi 2 nhưng chờ tiêm mũi tiếp theo quá lâu, sợ phải tiêm lại từ đầu thì cả bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP.HCM và bác sĩ Nguyễn Trí Dũng - Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM đều cho rằng, tiêm mũi thứ 3 nhắc lại sau mũi thứ 2 trong khoảng 5 - 6 tháng vẫn được, không phải tiêm lại từ đầu.

K.Vy - L.Châu - L.Ngọc

>> Sẽ họp báo về vụ 3 trẻ tử vong sau khi tiêm vắc xin viêm gan B
>> Tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ đến 10 tuổi
>> Nhu cầu tiêm vắc xin sởi tăng cao

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.