Philippines khởi tố ngư dân Trung Quốc

13/05/2014 00:36 GMT+7

Ngày 12.5, Bộ Tư pháp Philippines cho hay đã khởi tố 11 ngư dân Trung Quốc về tội đánh bắt trái phép động vật quý hiếm, theo Đài ABS-CBN.

 
Các ngư dân Trung Quốc tại Palawan -  Ảnh: Inquirer

Những người này bị bắt ngày 6.5 sau khi cảnh sát Philippines phát hiện tàu của họ chở khoảng 350 con rùa biển quý hiếm tại bãi cạn Trăng Khuyết thuộc quần đảo Trường Sa của VN. Số ngư dân nói trên đang bị giam ở tỉnh Palawan và nếu bị kết tội, họ có thể lĩnh án 10 - 20 năm tù giam. Tuy nhiên, ABS-CBN dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Philippines Leila de Lima cho hay Bộ này sẽ phối hợp với Bộ Ngoại giao tìm cách giải quyết vụ việc mà không gây thêm căng thẳng với Trung Quốc. Đến nay, Bắc Kinh liên tục đòi Manila thả người và một số tờ báo Trung Quốc bắt đầu có lời lẽ mang tính hăm dọa, hiếu chiến nhằm vào Philippines.

Tờ Hoàn Cầu thời báo dẫn lời Phó hạm trưởng Lực lượng hải giám Đông Hải Úc Chí Vinh lớn tiếng chỉ trích Philippines có hành động “như nghé không sợ cọp” vì nhận được ủng hộ từ “thế lực hàng đầu nằm ngoài khu vực” - ám chỉ Mỹ. Bên cạnh kêu gọi chính quyền cần phải có phản ứng cứng rắn, ông Úc còn nói Trung Quốc đủ khả năng tấn công và đoạt lại những đảo đang do Philippines kiểm soát. Trong ngày 12.5, tờ China Daily tiếp tục đăng bài xã luận hung hăng kết tội Philippines “gây rối, khiêu khích” khi bắt ngư dân Trung Quốc cũng như lên kế hoạch tăng cường phòng vệ gần khu vực tranh chấp. Đáp lại, ABS-CBN dẫn lời nghị sĩ Philippines Terry Ridon tố cáo Trung Quốc cố tình thổi phồng vụ bắt giữ ngư dân, làm gia tăng căng thẳng để phục vụ kế hoạch chiếm trọn biển Đông. “Trung Quốc đang dùng vụ này để tăng cường các luận điệu về đường 9 đoạn phi lý kia”, ông Ridon nói.

Thụy Miên

 >> Philippines tống giam 11 ngư dân Trung Quốc
 >> Philippines phớt lờ yêu cầu thả ngư dân Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.