Chung kết 2 'Tiếng hát mãi xanh 2014': Hướng lòng về quê hương đất nước

10/05/2014 12:00 GMT+7

(TNO) Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn thí sinh trong đêm chung kết 2 Tiếng hát mãi xanh đều chọn các ca khúc vừa hào hùng, vừa da diết thể hiện tấm lòng của mình dành cho quê hương đất nước…

(TNO) Không phải ngẫu nhiên mà phần lớn thí sinh trong đêm chung kết 2 Tiếng hát mãi xanh đều chọn các ca khúc vừa hào hùng, vừa da diết thể hiện tấm lòng của mình dành cho quê hương đất nước, hướng về biển Đông thân yêu…

Chủ đề của đêm chung kết 2 - Đêm ca khúc hát về quê hương, đất nước, âm hưởng dân ca (vừa diễn ra vào tối 9.5 tại Nhà hát Truyền hình HTV, TP.HCM) nên khán giả được dịp chứng kiến những bứt phá bất ngờ của 9 thí sinh. Chín giọng hát đã thể hiện hết mình qua từng lời ngợi ca Tổ quốc.

Mở màn là thí sinh Tạ Thị Trinh (68 tuổi, ngụ TP.HCM) với ca khúc Lên ngàn của nhạc sĩ Hoàng Việt. Giọng hát bà dõng dạc, sắc sảo tái hiện lại một thời hào hùng của đất nước. Hình ảnh người phụ nữ kiên cường trong bom lửa, giỏi việc nước, đảm việc nhà “cắt lúa thay chồng nuôi con”, và nhắn gửi tới người chồng một thông điệp mạnh mẽ, dứt khoát: “Kháng chiến nhất quyết thành công”.

Nhạc sĩ Trần Long Ẩn nhận xét: “Chị Trinh hát thật tự tin, thoải mái bằng chất giọng tự nhiên Nam bộ và nhịp điệu, tiết tấu vững chãi. Chị thể hiện bài này còn tốt hơn cả bài Bình Trị Thiên khói lửa ở đêm chung kết 1”.

 

Đêm Chung kết thứ 3 - Đêm Tình ca - sẽ diễn ra vào lúc 21 giờ thứ sáu 16.5.2014 tại Nhà hát Truyền hình HTV, TP.HCM, được truyền hình trực tiếp trên kênh HTV9.

Ngay sau đó, một bài hát hào hùng khác Hành khúc ngày và đêm (Phan Huỳnh Điểu; thơ Bùi Công Minh) được thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hà (69 tuổi, ngụ Nam Định) thể hiện. Bà Hà cho biết bài hát này đã gắn với một kỷ niệm rất đặc biệt của mình, đến nỗi ban đầu bà không dám chọn hát “vì sợ sẽ khóc”.

Đó là vào năm 1978, chồng bà - một anh bộ đội đang đóng quân ở biên giới Tây Nam - nơi “rất dài và rất xa là những ngày thương nhớ”. Ông đã gửi thư kể vợ nghe về cái nơi “pháo anh đang trên đồi cao” - y như lời bài hát. Rồi từ đấy, cuốn theo khói lửa chiến tranh, ông đi biền biệt, bà một mình nuôi con, ngóng chồng suốt bao nhiêu năm dằng dặc. Để rồi hôm nay, dù tuổi đời chồng chất, bằng giọng hát khỏe, truyền cảm và đặc biệt duyên dáng, bà đã thể hiện thật thành công bài hát này.

Tiến sĩ Văn Thị Minh Hương khi đứng lên phát biểu đã: “Chào ca sĩ Hà Nguyễn, chị đã thực sự tạo thú vị và hấp dẫn cho bảng A vì đã làm được hai điều: thứ nhất thuyết phục được ban giám khảo, thứ hai lôi cuốn được khán giả”.

Ở bảng B, thí sinh Nguyễn Kim Phụng (52 tuổi, ngụ TP.HCM) vẫn trung thành với dòng nhạc mang âm hưởng dân ca Nam bộ với bài Chiếc áo bà ba (NS Trần Thiện Thanh). Chị cũng đã khiến khán giả xúc động bằng câu hát: “Đất nước mình đây dẫu xuồng ghe bé nhỏ…”. NSND Trần Hiếu xúc động: “Tôi rất hài lòng và ngạc nhiên với cô Phụng. Cô đã làm đảo lộn nhận thức của tôi bằng cái bài đậm chất Nam bộ này bằng chất giọng mềm mại cùng cách trình diễn duyên dáng, chuyên nghiệp”.

Chương trình được tiếp nối bằng một ca khúc hào hùng khác - Bài ca Trường Sơn (Trần Chung, thơ Gia Dũng) của thí sinh Trần Văn Nghiêm (62 tuổi, ngụ Đà Nẵng). Trong sắc áo xanh bộ đội, ông đã tái hiện lại những năm tháng vượt núi, băng rừng, quyết chí giành độc lập dân tộc.

NSƯT Thanh Thúy nhận xét: “Tôi rất ấn tượng bởi cách hát thật tự nhiên, thong thả như đi chơi, không…lên gân. Dường như cả cơ thể, trái tim anh cũng hát theo, điều này ngay cả ca sĩ chuyên nghiệp vẫn cần phải học tập”.

Thí sinh Huyên Chí Bình với bài hát ca ngợi những cô gái xung phong một thời “Giữa trưa hè nắng thiêu cháy bỏng. Đất cày lên hố bom thù sâu hoắm, mảnh bom găm cả trong làn nắng…” (Trên những tuyến đường quan họ - Nguyễn Thiện Trúc) đã làm mềm lòng người nghe. Một bài hát khác cùng tâm trạng day dứt, khắc khoải khi bóc trần tội ác chiến tranh - Vì sao em chết (Thanh Trúc) được thí sinh Trần Lê Mai Trâm (46 tuổi, Bình Thuận) thể hiện bằng chất giọng dày, vang và khỏe, khiến không ít khán giả nghẹn ngào. 

Đinh Phú Vinh (35 tuổi, TP.HCM) với trường ca Người Hà Nội (Nguyễn Đình Thi) đã thực sự bứt phá bằng chất giọng đẹp, sáng, thêm ngoại hình “ăn đèn”, anh đã khiến phần lớn giám khảo hài lòng.

Sau cùng, một tiết mục đặc biệt ấn tượng - một điểm nhấn của chương trình - đó là Liên khúc Tổ quốc với hai bài Giai điệu Tổ quốc (Trần Tiến) và Tổ quốc gọi tên mình (Đinh Trung Cẩn) do các cựu thí sinh Tiếng hát mãi xanh thể hiện.

Một số hình ảnh đêm chung kết 2:


Thí sinh Huyên Chí Bình


Thí sinh Đinh Phú Vinh


Thí sinh Nguyễn Kim Phụng


Thí sinh Trần Lê Mai Trâm


Thí sinh Nguyễn Thị Thanh Hà


Thí sinh Trần Văn Nghiêm

Trí Nam
Ảnh: MayQ

>> 9 thí sinh vào chung kết Tiếng hát mãi xanh 2014
>> 95 thí sinh vào bán kết Tiếng hát mãi xanh 2014
>> Tình già trong 'Tiếng hát mãi xanh 2014
>> Bắt đầu sơ tuyển 'Tiếng hát mãi xanh '2014 tại TP.HCM
>> Hơn 2.000 thí sinh tham gia Tiếng hát mãi xanh 2014  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.