Thực phẩm chứa đường lành mạnh

08/05/2014 10:18 GMT+7

(TNO) Đường được hấp thụ vào máu và trở thành đường trong máu, nơi nó hoạt động như nhiên liệu để hỗ trợ cho các chức năng khác nhau trong cơ thể, từ việc hít thở cho đến các vận động khác.

(TNO) Các phân tử đường là hình thức đơn giản nhất của carbohydrate, theo MayoClinic.com. Đường được hấp thụ vào máu và trở thành đường trong máu, nơi nó hoạt động như nhiên liệu để hỗ trợ cho các chức năng khác nhau trong cơ thể, từ việc hít thở cho đến các vận động khác.

 
Tiêu thụ nhiều trái cây tốt cho cơ thể - Ảnh: Shutterstock

Đường và nhu cầu của cơ thể

Theo Livestrong, một đơn vị carbohydrate đơn giản chứa một phân tử đường hoặc một chuỗi của hai phân tử đường. Trong khi đó, carbohydrate phức tạp chứa một chuỗi của ba hoặc nhiều hơn các phân tử đường trên một đơn vị và được gọi là tinh bột. Cơ thể phá vỡ tất cả các carbohydrate thành các phân tử đường đơn nhất, mà sau đó có thể đi vào máu.

Tùy thuộc vào nhu cầu năng lượng của cơ thể, lượng đường trong máu đi đến não, thận, cơ bắp hoặc tim, hoặc được lưu trữ làm năng lượng cho sau này. Các loại đường đơn giản tồn tại một cách tự nhiên trong nhiều loại thức ăn lành mạnh, nhưng cơ thể không biết sự khác biệt giữa các loại đường đơn giản trong tự nhiên và các loại đường đơn giản được thêm vào thức ăn.

Rủi ro của việc ăn nhiều đường

Nếu lượng đường trong máu vượt quá nhu cầu của cơ thể, cơ thể sẽ chuyển nó vào dạng lưu trữ và biến nó thành chất béo. Vì vậy, thói quen thêm đường vào thức ăn có thể góp phần gây tăng cân do lượng chất béo dư thừa này. Thêm đường vào cà phê hoặc ngũ cốc, thường xuyên nhai kẹo, ăn các loại thực phẩm có đường, uống soda, xi-rô có thể tạo ra rất nhiều calo và dễ dẫn đến nguy cơ béo phì.

Trái cây

Các loại trái cây chứa đường sucrose và fructose tự nhiên, và chúng là lựa chọn lành mạnh thay vì các loại thực phẩm bổ sung đường, do trái cây cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết như kali, vitamin C và folate. Lựa chọn này không tính đến các loại hoa quả khô và nước trái cây bởi chúng có xu hướng chứa nồng độ đường tự nhiên khá thấp.

Lợi thế đầu tiên của các loại trái cây tươi là chúng cung cấp nguồn nước dồi dào và kế đến là một lượng lớn các hình thức của sợi carbohydrate khó tiêu, giúp cơ thể cảm thấy thỏa mãn về lượng calo, theo MayoClinic.com.

Sữa và các loại rau

Sữa chứa một loại đường gọi là lactose, được tạo ra từ các loại đường đơn giản glucose và galactose. Ưu thế của sữa là cung cấp canxi, protein và một loạt các khoáng chất, vitamin. Tuy nhiên cần sử dụng các loại sữa ít chất béo và tránh các sản phẩm sữa có đường để giữ lượng calo ở mức thấp nhất.

Một số loại rau như cà rốt, củ cải, khoai tây cũng chứa các loại đường tự nhiên; giống như trái cây, không ít các loại rau có giá trị dinh dưỡng tốt hơn rất nhiều so với các loại thực phẩm thêm đường.

Nhu cầu tinh bột hằng ngày

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoảng 40-60% lượng calo trong cơ thể nên đến từ carbs, và tốt nhất là từ các loại đường tự nhiên và carbohydrate phức tạp. Hầu hết người lớn cần khoảng 2-3 chén rau, 1-2 ly hoa quả, 3 ly sữa và 140-226 g ngũ cốc mỗi ngày.

Hạn chế tiêu thụ các loại ngũ cốc tinh chế như gạo trắng, bánh mì trắng sẽ giúp duy trì trọng lượng cơ thể ở mức tốt nhất. Các loại ngũ cốc như gạo nâu và bột yến mạch giúp duy trì chế độ ăn uống có hàm lượng calo thấp bởi chúng có thể lấp đầy dạ dày bằng chất xơ.

Ngọc Khuê

>> Thực phẩm tăng sức hấp dẫn ở đàn ông
>> Điểm mặt thực phẩm giết chết ham muốn tình dục
>> Thực phẩm đốt chất béo
>> Thực phẩm giúp 'chuyện ấy' thăng hoa
>> Thực phẩm tăng nhiệt cho cuộc 'yêu
>> Thực phẩm tăng cường vitamin E
>> Ngừa ung thư vú bằng thực phẩm
>> Chuyện 'yêu' của người bệnh tiểu đường
>> Thực phẩm tốt cho bệnh nhân tiểu đường
>> Nho khô giúp giảm lượng đường trong máu
>> Cân bằng lượng đường trong máu
>> Trà giúp kiểm soát lượng đường trong máu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.