Dễ bị kiện phá giá khi gia nhập sâu vào cộng đồng kinh tế ASEAN

07/05/2014 14:15 GMT+7

(TNO) Ông Trần Thanh Hải - Cục phó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) - cho hay các mặt hàng của Việt Nam xuất khẩu sang các nước ASEAN dễ bị áp thuế chống bán phá giá.

(TNO) Đó là nhận định của ông Trần Thanh Hải - Cục phó Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) - tại hội nghị giải pháp liên kết xuất khẩu trước thềm ASEAN+ do Hiệp hội Doanh nghiệp TP.HCM tổ chức ở TP.HCM ngày 7.5.

Theo ông Hải, năm 2015, khi gia nhập sâu vào cộng đồng kinh tế ASEAN (ACE), Việt Nam và một số nước sẽ phải cắt giảm thuế ở một số mặt hàng nhằm tiến tới tự do hoàn toàn về thuế quan. Việc cắt giảm thuế này cũng tạo điều kiện để hàng hóa của Việt Nam và các nước ASEAN xâm nhập dễ dàng.

Tuy nhiên, đổi lại các nước nhập khẩu trong cộng đồng ASEAN sẽ đưa ra các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy tắc xuất xứ hay các biện pháp tự vệ, chống phá giá, chống trợ cấp… nhằm ngăn chặn hàng hóa từ Việt Nam.

“Điều đáng nói là các biện pháp tự vệ được đưa ra khá tùy tiện và theo ý chí chủ quan của nước nhập khẩu. Thậm chí các mặt hàng mà Việt Nam không có thế mạnh và xuất khẩu ít như nan hoa xe, bật lửa, đồ chơi cũng bị áp các biện pháp tự vệ", ông Hải nói.

Mới đây nhất là mặt hàng tôn Hoa Sen khi mới xuất khẩu sang Indonesia đã bị nước này áp thuế chống bán phá giá.

Theo Bộ Công thương, trong 10 năm gần đây, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và ASEAN tăng gấp 4 lần, từ 9 tỉ USD năm 2003 lên gần 40 tỉ USD năm 2013. ASEAN đang trở thành thị trường xuất khẩu lớn thứ 3 của Việt Nam, sau Mỹ và châu u.

Đình Quân

>> Xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN vững mạnh
>> Tiếp thêm động lực sớm hình thành Cộng đồng Kinh tế ASEAN
>> ASEAN thay đổi lịch trình thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.