Phân luồng ngay tại phòng khám để tránh lây lan bệnh sởi

28/04/2014 18:43 GMT+7

(TNO) Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phân luồng bệnh nhân đến khám do nghi sởi ngay từ đầu tại khu vực phòng khám để tránh lây lan. Đồng thời những ca nhẹ có thể cho điều trị tại nhà.

(TNO) Bộ trưởng Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện phân luồng bệnh nhân đến khám do nghi sởi ngay từ đầu tại khu vực phòng khám để tránh lây lan. Đồng thời những ca nhẹ có thể cho điều trị tại nhà.


Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thăm hỏi sức khỏe một bệnh nhi sởi - Ảnh: Nguyên Mi 

Hôm nay (28.4), Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đi thị sát tại các Bệnh viện Nhi đồng 1 và Bệnh viện quận Bình Tân TP.HCM để kiểm tra, đánh giá tình hình bệnh sởi.

Chuyển bệnh nhẹ về nhà, bệnh viện vệ tinh

Bà Tiến nhận định, nhiều bệnh nhân sởi đang nằm điều trị tại các bệnh viện đã có thể được xuất viện, điều trị tại nhà. Đồng thời, theo Bộ trưởng, đối với bệnh sởi nhẹ, các bệnh viện tuyến cuối cần chuyển về bệnh viện vệ tinh bớt.

Theo ông Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế, các bệnh viện cần giảm số ngày nằm viện, bệnh nhân nhẹ không có biến chứng, đã tiến triển tốt thì cần tư vấn, cho phụ huynh để trẻ điều trị sởi tại nhà nhằm giảm tải, tránh lây chéo bệnh sởi trong bệnh viện.

“Bộ trưởng cùng chúng tôi sau khi thăm, tiếp xúc với bệnh nhi sởi cũng không dám bước sang phòng bệnh nhân nặng đang điều trị các bệnh về tim, não… Bởi chỉ đi qua đầu giường là đã có thể mang vi rút lây sởi cho trẻ (đối với trẻ chưa tiêm vắc xin ngừa sởi)”, ông Khuê đánh giá.

Vì vậy, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh đề nghị các bệnh viện điều trị sởi phải đảm bảo thực hiện quy trình khám bệnh đề phòng chặt chẽ lây lan chéo bệnh sởi với bệnh nhi đang mắc các bệnh khác. Các y bác sĩ chăm sóc sức khỏe cho bé bệnh sởi xong phải vệ sinh, khử khuẩn nghiêm ngặt trước khi qua chăm sóc cho các bé bệnh nặng khác.

Có thể lây lan sởi ngay từ phòng khám

Để tránh lây lan bệnh sởi trong bệnh viện, bà Tiến yêu cầu bệnh viện thực hiện cách ly điều trị, phân luồng bệnh nhân, giảm tải bệnh viện bằng cách phân tuyến, sàng lọc.

Đặc biệt, Bộ trưởng Bộ Y tế đề nghị các bệnh viện phân luồng bệnh nhân ngay từ đầu vào tại khu vực phòng khám. Không để trẻ đến khám do các triệu chứng nghi nhiễm sởi ngồi chờ khám, đi chung một đường, tiếp xúc nói chuyện với các bệnh nhân khám không phải sởi tại chung khu vực phòng khám.

 
Phụ huynh cùng trẻ đến khám đủ các loại bệnh, có cả bệnh sởi, chen chúc nhau ngồi chờ tại phòng khám Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) - Ảnh: Nguyên Mi

“Sởi là bệnh hô hấp, lây rất ghê! Mai mốt còn tới mùa H1N1, tay chân miệng, sốt xuất huyết mà còn khám chung, ngồi chung tất cả tại cùng khu vực như thế này thì nguy cơ lây nhiễm nhiều bệnh rất căng”, bà Tiến có ý kiến.

Đồng thời, người đứng đầu ngành y tế cũng nhắc nhở bệnh viện cần vệ sinh, sát trùng cả sàn nhà, giữ không khí thông thoáng để diệt vi khuẩn vì phòng máy lạnh, càng kín, càng lạnh thì mức độ vi khuẩn lây lan càng cao.

Theo Bộ Y tế, chỉ có một cách phòng ngừa, kéo giảm bệnh sởi hiệu quả là tiêm vắc xin phòng bệnh. Nhiều phụ huynh của bệnh nhi sởi nhập viện đều cho biết trẻ chưa được tiêm ngừa sởi, với lý do ngày tiêm con bị bệnh, sốt, không tiêm được. Để tạo thuận lợi cho người dân trong việc tiêm chủng, bà Tiến đề nghị TP.HCM tăng số ngày tiêm chủng sởi trong tuần tại các trạm y tế, để phụ huynh thuận tiện, dễ sắp xếp thời gian đưa trẻ đi tiêm.

Bộ Y tế đã có quyết định triển khai kế hoạch tiêm bổ sung vắc xin sởi miễn phí cho trẻ từ 2-10 tuổi tại các tỉnh, thành phố nguy cơ cao. Trong đó có TP.HCM, sẽ thực hiện trong tháng 5.

Qua đó thị sát, Bộ trưởng Bộ Y tế đánh giá tốt công tác điều trị tại các bệnh viện TP.HCM khi TP có số mắc tuyệt đối đứng thứ hai trong cả nước nhưng đến nay không có ca tử vong, biến chứng nặng ít.

Theo bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM, tỷ lệ bệnh sởi biến chứng nặng TP.HCM ghi nhận là khoảng 24,1% trong tổng số ca sởi nhập viện, chủ yếu là viêm phổi.

Nguyên Mi

>> Tiêm vắc xin sởi miễn phí cho trẻ đến 10 tuổi
>> Nhiều người lớn nhập viện điều trị bệnh sởi
>> Phụ huynh 'phát sốt' với bệnh sởi
>> Tiêm ngừa vắc xin không hiệu quả, bệnh sởi tiếp tục gia tăng
>> Dịch sởi bùng phát tại TP.HCM: Hậu quả của việc không tiêm vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.