Mưa đá, gió lốc ở Lào Cai, Cao Bằng

28/04/2014 03:00 GMT+7

Chiều 27.4, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà (H.Bảo Yên, Lào Cai) cho biết mưa đá kèm gió lốc xảy ra rạng sáng cùng ngày làm 45 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, trong đó 5 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.

* Từ ngày 29.4, nắng nóng ở Nam bộ có khả năng chấm dứt

Chiều 27.4, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Bảo Hà (H.Bảo Yên, Lào Cai) cho biết mưa đá kèm gió lốc xảy ra rạng sáng cùng ngày làm 45 ngôi nhà bị hư hỏng nặng, trong đó 5 ngôi nhà bị sập đổ hoàn toàn.

Mưa đá, gió lốc ở Lào Cai, Cao Bằng
Nhiều tuyến phố Hà Nội bị ngập sâu trong cơn mưa lớn đầu mùa - Ảnh: Minh Hải

Mưa đá và gió lốc với cường độ gió mạnh diễn ra trong khoảng 20 phút làm sập đổ nhiều tường bao, nhà gửi xe ở các trường học, gây thiệt hại 3 ha hoa màu. Ngoài ra, tia sét phóng trong cơn giông trúng hệ thống đường dây điện sinh hoạt tại thôn Bùn 1 đã làm bà Nguyễn Thị Sửu (66 tuổi) và Nguyễn Thị Sinh (68 tuổi) bị thương.

Dự báo, Lào Cai tiếp tục có mưa rào và giông mạnh, các huyện Mường Khương, Bát Xát, Sa Pa đề phòng có lũ ống, lũ quét sau mưa.

Trước đó, đêm 26.4, mưa đá và lốc xoáy xảy ra trên diện rộng ở 4 xã Hoàng Hải, Hạnh Phúc, Ngọc Động và Tự Do của H.Quảng Uyên (Cao Bằng). Trong đó, xã Ngọc Động là địa phương chịu nhiều thiệt hại nhất. Thống kê sơ bộ, toàn xã có 306 nhà dân ở 7 thôn, xóm bị hư hỏng nặng, nhiều diện tích hoa màu bị dập nát, ước tính thiệt hại khoảng 2 tỉ đồng.

Còn tại Hà Nội, cơn mưa lớn đầu mùa khiến nhiều tuyến phố bị ngập úng. Công ty TNHH MTV thoát nước Hà Nội cho biết mưa rải rác trong các đợt kéo dài từ 23 giờ ngày 26.4 kéo dài đến 8 giờ 30 phút ngày 27.4. Mưa lớn làm ngập úng ở nhiều khu vực đang được xây dựng hạ tầng kỹ thuật, đô thị hóa hoặc không có hệ thống thoát nước… Cho đến 9 giờ sáng cùng ngày, nước ngập úng được tiêu thoát hoàn toàn, giao thông đi lại bình thường.

* Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, hôm nay 28.4, khu vực Nam bộ phổ biến không mưa, nắng nhiều. Nền nhiệt giảm nhẹ nhưng còn ở mức cao, các tỉnh miền Đông vẫn có nắng nóng. Riêng khu vực Tây nguyên chiều tối có mưa rào và giông rải rác. Sau đó, từ ngày 29.4 kéo dài đến khoảng ngày 2.5, cả khu vực Tây nguyên và Nam bộ có khả năng xuất hiện mưa giông ở mức độ rải rác trong thời điểm chiều tối và đêm, nền nhiệt giảm, nắng nóng ở khu vực Nam bộ có khả năng chấm dứt. Ngày 3 - 4.4, mưa khả năng vẫn xảy ra vào lúc chiều tối nhưng giảm hẳn về lượng và tập trung chủ yếu ở phần phía nam Tây nguyên.

Trong khi đó, từ hôm nay, các tỉnh Bắc bộ có xu hướng giảm mưa, sau đó từ ngày 29 - 30.4, mưa rào và giông xuất hiện trở lại. Nền nhiệt độ trong thời kỳ này khá mát mẻ. Ngày 1 - 2.5, mưa giảm cả về diện và về lượng, nhiệt độ tăng chậm. Ngày 3 - 4.5 có mưa rào rải rác và có nơi có giông, tuy nhiên lượng mưa không lớn, nhiệt độ giảm nhẹ.

Hôm nay, các tỉnh ven biển miền Trung có mưa vài nơi. Sau đó từ ngày 29.4 kéo dài đến khoảng ngày 2.5 có mưa rào rải rác và có nơi có giông vào chiều tối và đêm. Trong đó, mưa tập trung chủ yếu ở các tỉnh bắc và trung Trung bộ, nền nhiệt độ trong ngày không cao, thời tiết khá mát mẻ. Ngày 3 - 4.5, mưa có xu hướng giảm, ngày có nắng, nền nhiệt tăng, nhưng chưa có dấu hiệu xuất hiện nắng nóng. 

P.Hậu - K.Vân - M.Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.