Cán bộ, công chức phải biết tôn trọng người dân

27/04/2014 14:58 GMT+7

(TNO) Đó là yêu cầu của cử tri đối với cán bộ, công chức tại chương trình Lắng nghe và trao đổi: Tinh thần phục vụ nhân dân - Tiếng nói của cán bộ, công chức trẻ, diễn ra sáng 27.4 tại TP.HCM.

(TNO) Đó là yêu cầu của cử tri đối với cán bộ, công chức tại chương trình Lắng nghe và trao đổi: Tinh thần phục vụ nhân dân - Tiếng nói của cán bộ, công chức trẻ do Thường trực HĐND TP.HCM và Đài Truyền hình TP.HCM tổ chức sáng 27.4. 

Cán bộ, công chức trẻ phường Bến Thành, quận 1 giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính cho người dân - Ảnh: Đình Phú
Cán bộ, công chức trẻ phường Bến Thành, quận 1 giải quyết thủ tục hồ sơ hành chính cho người dân - Ảnh: Đình Phú

Cải cách hành chính là một trong 6 chương trình đột phá của TP.HCM (theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP.HCM lần thứ 9). Theo đó, hoạt động hành chính của thành phố thời gian qua được cải thiện đáng kể, ngày càng tiến đến chuyên nghiệp, tinh gọn hơn.

Thế nhưng, nhiều ý kiến cử tri cho rằng trên thực tế vẫn còn nhiều hạn chế gây bức xúc cho người dân và doanh nghiệp. Vẫn còn tình trạng người dân nộp hồ sơ phải chờ đợi lâu, khi muốn được tư vấn thì có nơi cán bộ, công chức không được lịch sự cho lắm; đặc biệt là hồ sơ lĩnh vực nhà đất phải đi lui đi tới rất nhiều lần…

Gửi gắm tâm tư đến cán bộ, công chức trẻ thành phố, anh Nguyễn Mạnh Cường, Bí thư Thành Đoàn TP.HCM cho rằng cán bộ, công chức trẻ phải biết tri ân người dân vì họ đã có những cống hiến cho sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ đất nước. Tuyệt đối không được “quên ơn” vì điều đó là hoàn toàn không nên và gây ra nhiều bức xúc.

Để có một nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, ông Lê Hoài Trung, Phó giám đốc Sở Nội vụ cho rằng cần phải khắc phục được những tồn tại, hạn chế trong nền hành chính công vụ hiện nay.

“Mỗi cán bộ, công chức phải chấp hành đúng quy định pháp luật và yêu cầu của việc cải cách hành chính”, ông Trung đề nghị, và cho biết từ quý 4 năm 2014, thành phố sẽ từng bước tổ chức thi tuyển chức danh lãnh đạo cấp phòng, sở và lãnh đạo các quận, huyện với mong muốn có đội ngũ cán bộ có đầy đủ năng lực, tâm huyết để phục vụ tốt yêu cầu của người dân.

Ông Trung cho biết thêm, thành phố cũng sẽ ban hành bộ quy tắc ứng xử của cán bộ, công chức. Theo đó, bộ quy tắc sẽ được in và phát cho tất cả cán bộ, công chức trên địa bàn; trong đó sẽ quy định rõ những gì cán bộ, công chức được phép làm và những gì không được phép làm.

Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Chủ tịch HĐND TP.HCM lưu ý cán bộ, công chức phải hiểu rõ vai trò, vị trí, trách nhiệm của mình trong việc phục vụ người dân.

“Hiểu được rồi thì mới không có chuyện vô cảm. Những chuyện hằn học với dân nhờ đó mà cũng sẽ bớt đi”, bà Tâm nói.

“Phục vụ người dân là một sứ mệnh”, bà Tâm khẳng định và cho rằng nếu làm tốt sứ mệnh đó thì sẽ có nhiều lời khen hơn, nhiều sự hài lòng hơn từ phía người dân.

Quận 1 sẽ “số hóa hồ sơ hành chính”

Là một trong số những điểm sáng về cải cách hành chính, lãnh đạo UBND quận 1 đã được mời đến tham gia chương trình.

Từng thực hiện thành công đề án “Số hóa hồ sơ hành chính” khi còn làm Bí thư Đảng ủy phường Bến Thành (quận 1), chia sẻ kinh nghiệm tại chương trình Lắng nghe và trao đổi, ông Lê Trương Hải Hiếu, Phó chủ tịch UBND quận 1 cho biết trong thời gian sắp tới, quận sẽ thực hiện “số hóa hồ sơ hành chính” trên phạm vi toàn địa bàn quận để tạo thuận lợi cho việc quản lý và giải quyết hồ sơ hành chính cho người dân.

Đình Phú

>> Lục Vân Tiên thời nay: “Hiệp sĩ” cải cách thủ tục hành chính
>> Thanh niên hiến kế cải cách thủ tục hành chính
>> Hiến kế cải cách thủ tục hành chính
>> Quyết liệt cải cách thủ tục hành chính
>> Cải cách thủ tục hành chính trong giai đoạn hiện nay

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.