Nga bắt đầu tập trận sát Ukraine

26/04/2014 03:00 GMT+7

Hãng tin Interfax ngày 25.4 dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu thông báo quân đội nước này đã bắt đầu tập trận ở gần biên giới với Ukraine. Đợt tập trận nói trên được ông Shoigu thông báo vào tối 24.4 để phản ứng lại việc chính quyền Kiev tấn công quyết liệt tại miền đông Ukraine, làm 5 tay súng thân Nga thiệt mạng.

Nga bắt đầu tập trận sát Ukraine
Trực thăng Nga tham gia diễn tập gần biên giới với Ukraine - Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Reuters dẫn lời quyền Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Mykhailo Koval cho biết các binh sĩ Nga tham gia tập trận đã xuất hiện cách biên giới hai nước chưa tới 1 km nhưng không vượt qua. Ông Koval khẳng định quân đội Ukraine sẵn sàng đẩy lùi mọi sự “xâm phạm lãnh thổ”. Một người dân sống gần khu vực biên giới cho biết đã nhìn thấy nhiều trực thăng quân sự diễn tập tại đây nhưng không thể xác định những máy bay này có tiến vào không phận Ukraine hay không. Một nhân chứng khác sống ở làng Belgorod (Nga), cách biên giới 25 km kể đã thấy hàng chục trực thăng bay về hướng thành phố Kharkov, miền đông Ukraine.

Tình hình càng thêm nóng bỏng khi cùng ngày, Kiev tuyên bố bắt đầu giai đoạn 2 của chiến dịch “chống khủng bố” tại khu vực đông và đông nam. Chánh văn phòng Tổng thống Ukraine Serhiy Pashynsky cho biết: “Các đơn vị quân đội bắt đầu phong tỏa các lối ra vào Slavyansk để cô lập những tay súng thân Nga tại đây”. Cũng trong hôm qua, một trực thăng quân sự của Ukraine đậu tại sân bay thành phố Kramatorsk đã trúng đạn rốc két, làm phi công bị thương, nhưng chưa rõ ai là thủ phạm. Căng thẳng còn có nguy cơ lan xuống vùng tây nam khi vụ nổ ngày 25.4 tại một hàng rào chướng ngại vật ở thành phố Odessa làm ít nhất 7 người bị thương. Hàng rào nói trên do một nhóm cực hữu Ukraine kiểm soát.

Trước đó, Đài Russia Today dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov tuyên bố Moscow “sẵn sàng can thiệp” nếu lợi ích bị đe dọa. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh “tấn công vào người Nga là tấn công nước Nga” và cảnh báo Kiev sẽ phải “đối mặt với công lý vì tội ác đẫm máu tại miền đông”.

Đáp lại, quyền Thủ tướng Ukraine Arseniy Yatsenyuk cáo buộc Nga muốn gây ra “Thế chiến 3”, còn Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo sẽ họp với các lãnh đạo EU trong ngày 25.4 (giờ địa phương) để thảo luận những biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Nga.

Lan Chi

>> Ukraine sẵn sàng đáp trả nếu Nga can thiệp quân sự
>> Nga tập trận sát biên giới Ukraine
>> Giao tranh dữ dội tại miền đông Ukraine
>> Mật vụ Nga 'đạo diễn' vụ giết và phi tang xác một quan chức Ukraine?  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.