Ấn Độ không cho tướng Trung Quốc vào thăm buồng chỉ huy tàu chiến

25/04/2014 15:20 GMT+7

(TNO) Hải quân Ấn Độ đã từ chối yêu cầu được tham quan phòng chỉ huy trên một chiến hạm tàng hình hiện đại hàng đầu Ấn Độ từ một vị tướng hải quân Trung Quốc.

(TNO) Hải quân Ấn Độ đã từ chối yêu cầu được tham quan phòng chỉ huy trên một chiến hạm tàng hình hiện đại hàng đầu Ấn Độ từ một vị tướng hải quân Trung Quốc, tờ Hindustan Times (Ấn Độ) đưa tin ngày 25.4.


Tàu hộ vệ tàng hình INS Shivalik của Ấn Độ - Ảnh: Reuters

Đô đốc Ngô Thắng Lợi, Tư lệnh hải quân Trung Quốc, được cho là đã yêu cầu được vào xem Trung tâm Thông tin Chiến đấu (CIC) hoặc phòng chiến thuật trên tàu hộ vệ tàng hình INS Shivalik, một trong những tàu hộ vệ tàng hình hiện đại nhất của Ấn Độ, khi ông này lên tham quan tàu.

The Hindustan Times cho biết các sĩ quan Ấn Độ đã nhã nhặn khước từ yêu cầu nói trên, viện dẫn lý do vì chiếc tàu đang neo đậu ở bến cảng, nên phòng đã bị khóa và không được phép mở cho người ngoài.

Nhật báo Ấn Độ cũng bình luận yêu cầu của ông Ngô có thể bị xem như một sự vi phạm nghiêm trọng quy định được hải quân các nước trên toàn thế giới tuân thủ lâu nay.

Tuy nhiên, ông Ngô vẫn khăng khăng muốn được vào CIC và các cố vấn của ông này cũng đã cố thuyết phục phía Ấn Độ rằng vị đô đốc Trung Quốc chỉ muốn xem đúng có CIC.

Đô đốc Ngô là một thành viên của Quân ủy Trung ương Trung Quốc, cơ quan quyền lực do chính Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đứng đầu.

Vào lúc đó, phía Ấn Độ cho biết ông Ngô sẽ được chào đón vào CIC trong cuộc tập trận, dự kiến diễn ra trong ngày tiếp theo ở Hoàng Hải. Đô đốc Ngô vẫn tỏ ra không đồng ý với lời từ chối của phía Ấn Độ và đã rời khỏi chiến hạm INS Shivalik ngay sau đó, theo The Hindustan Times.

Nhật báo Ấn Độ cho biết vụ việc diễn ra vào chiều 22.4 (giờ Trung Quốc) khi ông Ngô đi cùng 15 đô đốc hải quân Trung Quốc lên thăm tàu INS Shivalik, vốn đang neo đậu ở thành phố cảng Thanh Đảo thuộc tỉnh duyên hải Sơn Đông, phía đông Trung Quốc.

Chiến hạm Ấn Độ với thủy thủ đoàn 300 người đến Trung Quốc để tham gia vào một đợt tập trận hải quân nhân dịp kể niệm 65 năm thành lập lực lượng hải quân Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA).

CIC được xem như “trung tâm đầu não” của bất kỳ chiến hạm nào và là nơi có các thiết bị mà có thể giúp một sĩ quan hải quân cấp cao có thể nhận biết được năng lực và sức mạnh của con tàu, theo The Hindustan Times.

Nhật báo Ấn Độ cũng cho biết thêm rằng các sĩ quan hải quân trên tàu Ấn Độ đã bị bất ngờ khi một tư lệnh hải quân một nước đề nghị được vào tham quan CIC trên tàu chiến của một nước khác, đồng thời bình luận rằng chưa từng có trường hợp Trung Quốc mở cửa phòng CIC trên tàu chiến của nước mình cho quan chức quân đội nước khác vào xem.

Các nguồn tin thân cận với vụ việc nói với The Hindustan Times rằng các quan chức quân đội Trung Quốc đã tỏ ra rất quan tâm đến INS Shivalik và ngạc nhiên khi thấy chiến hạm này đi một quãng đường dài từ cảng Blair, thuộc quần đảo Andaman và Nicobar  (Ấn Độ), đến cảng Thanh Đảo mà không cần có tàu hộ tống hay cần có một quan chức cấp cao nào trên tàu, ngoại trừ thuyền trưởng Puruvir Das.

Ông Das đã từ chối bình luận về yêu cầu của tư lệnh hải quân Trung Quốc và chỉ nói rằng cuộc tập trận một ngày sau đó đã diễn ra suôn sẻ, đồng thời bày tỏ mong muốn được tham gia tập trận cùng hải quân Trung Quốc thường xuyên và sâu sát hơn.

Hoàng Uy

>> Ấn Độ bắn thử thành công tên lửa siêu thanh đất đối không
>> Máy bay quân sự Ấn Độ rơi, 5 người chết
>> Ấn Độ, Trung Quốc đều sẽ mua 100 tàu chiến trước năm 2032?
>> Chiến hạm Ấn Độ sẽ đi qua biển Đông  

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.