Miễn phí thì tiền đâu để tôn tạo di tích

24/04/2014 03:00 GMT+7

Ông Nguyễn Sự (ảnh), Bí thư Thành ủy Hội An (Quảng Nam) đưa ra nhiều phương án chấn chỉnh việc kiểm soát vé tham quan phố cổ Hội An vừa qua gây bức xúc trong dư luận.

 
Ảnh: Nguyễn Tú

Chiều qua 23.4, Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Sự về vấn đề này.

Du khách trong và ngoài nước phản ứng về việc tham quan phố cổ Hội An phải mua vé, ý kiến của ông về việc này?

Thật ra việc bán vé tham quan phố cổ đã diễn ra gần 20 năm rồi. Kết quả từ chuyện này rất tốt, mang lại hiệu quả cao. Tiền vé thu được dùng để trùng tu, tôn tạo phố cổ, giải quyết vấn đề vệ sinh môi trường, an toàn cho du khách. Tiền bán vé cho du khách mua vé tham quan phố cổ cũng dành để trùng tu di tích xuống cấp. Tôi nghĩ điều này là sòng phẳng vì anh muốn nhìn ngắm một di tích quý hiếm thì bỏ tiền mua vé tham quan là đương nhiên! Theo tôi, quy định mua vé vào xem di tích không có gì sai trái cả. Thế giới cũng thu tiền vé tham quan các di tích đó thôi. Hội An đâu phải cô gái đẹp tha hồ đến ngắm mà không mất tiền. Khách đi xem hát, xem kịch đều bỏ tiền mua vé thì cớ gì đến chiêm ngưỡng di tích của cha ông để lại mà miễn phí được. Nếu miễn phí như thế tiền đâu để duy tu, tôn tạo di tích?

Công tác tăng cường kiểm soát vé trong quá trình triển khai có vấn đề không, thưa ông, vì hiện tại du khách bất kể là khách đoàn hay khách lẻ đều bị buộc mua vé tham quan?

 
Công tác bán vé tham quan phố cổ dành cho du khách của Hội An cần điều chỉnh phù hợp - Ảnh: Nguyễn Tú
  

Do cách làm, phương thức, cách giải thích trong quá trình triển khai việc kiểm soát vé chưa rõ làm người dân, du khách không hiểu. Nhiều đơn vị lữ hành làm tốt nhưng cũng có không ít nơi bán tour cho khách, có thu tiền vé tham quan nhưng dẫn khách đi chui, có nghĩa là không mua vé, để khách bị nhân viên kiểm tra vé nhắc nhở khiến du khách bất bình.

Điều này tạo sự không công bằng trong kinh doanh và sau cùng làm cho suy nghĩ của du khách về Hội An bị méo mó, lệch lạc. Từ đó thành phố quyết định kiểm soát chặt chẽ việc mua vé để chống thất thu. Du khách đến Hội An tính chung mỗi năm khoảng hơn 2 triệu lượt, trong đó bán vé chỉ hơn 50%, số còn lại không mua vé. Mỗi năm thất thu vài chục tỉ đồng, số tiền này nếu thu đủ dùng để sửa chữa, tôn tạo được bao nhiêu là di tích.

 

Thế giới cũng thu tiền vé tham quan các di tích đó thôi. Hội An đâu phải cô gái đẹp tha hồ đến ngắm mà không mất tiền

 Bí thư Thành ủy Hội An Nguyễn Sự

Chỉ có điều trong quá trình làm việc, anh em kiểm soát vé không giải thích rõ, dẫn đến thông tin không đầy đủ gây ức chế cho du khách. Sự thiếu tế nhị trong việc này làm cách nghĩ của du khách về phố cổ bị sai lệch. Khách du lịch luôn muốn được đối xử nhẹ nhàng, lịch sự nên chuyện này họ bất bình là đúng rồi. Mặt khác phải làm sao phân biệt được du khách với người đến làm việc, thăm thân nhân, mua sắm ở phố cổ… Những người này mà bị kiểm soát vé sẽ gây ức chế.

Vậy theo ông phương án nào để giải quyết tình trạng này?

Tổ chức kiểm soát vé nghiêm túc, đúng người đúng việc là chuyện cần làm trước tiên. Không được kè kè theo du khách hỏi mua vé chưa, vì làm vậy là không được. Cách vừa rồi anh em làm có nhiều cái vô lý bất cập, không đúng, cần phải điều chỉnh. Nhân viên kiểm soát vé phải hướng dẫn khách bằng thái độ nhẹ nhàng lịch sự. Vấn đề thứ hai là xem lại đội ngũ kiểm soát vé. Họ thay mặt nhân dân Hội An tiếp xúc trực tiếp với du khách nên phải hiểu và có thái độ đúng mực, tế nhị. Không được giằng co với khách. Phải chọn lọc lại đội ngũ này từ tư cách đạo đức đến trình độ ngoại ngữ.

Với những du khách ở lại Hội An nhiều ngày phải có cách nhận diện để không làm phiền họ chuyện mua vé tham quan. Với khách Việt chỉ kiểm soát theo đoàn, còn khách lẻ, đi theo gia đình, đi làm việc hay sinh viên thì không phải kiểm soát vé. Bản thân từng người khi làm việc phải cầu thị, thông tin đầy đủ, hướng dẫn du khách cặn kẽ, không được phách lối, hách dịch. Những gì vô lý thì phải bỏ. Tôi đã chỉ đạo và nghe báo cáo là hôm 23.4 mọi chuyện đã ổn, không còn kiểm soát vé với thái độ, hành vi cũ. Thứ bảy 26.4, UBND TP.Hội An sẽ tổ chức họp báo thông tin rõ chuyện này để dư luận hiểu hơn.

Còn vấn đề tiền vé tham quan phố cổ tăng lên, ông giải thích như thế nào?

Tôi khẳng định tiền vé tham quan đã tăng từ năm 2012 đến nay chứ không phải mới đây đâu. Tức là 120.000 đồng/khách nước ngoài/6 điểm tham quan, hay 80.000 đồng/khách Việt Nam/4 điểm tham quan. Do chuyện kiểm soát chặt việc mua vé dư luận mới phản đối chứ không phải chuyện tăng giá vé.

Mấy ngày qua, khách tham quan tự do (không theo tour) khá sốc khi vào khu vực 1 phố cổ (tuyến đường Trần Phú, Nguyễn Thái Học, Bạch Đằng, Nguyễn Thị Minh Khai, cầu An Hội...) bị chặn hỏi vé. Du khách không đồng tình vì họ không vào di tích mà chỉ đi bộ tham quan phố cổ phải tốn vé là vô lý.

Một hộ dân kinh doanh trên đường Trần Phú (khu vực 1) cho biết chồng bà là người nước ngoài đi qua cầu An Hội ăn sáng lúc trở về cũng bị hỏi vé, điều này khiến nhiều người dân bức xúc bởi Hội An có không ít người nước ngoài sinh sống, kinh doanh trong phố cổ.

Theo du khách Martinez (Melbourne, Úc), Hội An thu vé tham quan vào phố cổ không tạo ra giá trị tăng thêm, đơn cử gia đình ông ở Hội An 3 tuần mỗi năm, hằng ngày ăn nhà hàng, thưởng thức cà phê cũng như mua sắm khoảng 250 USD/ngày, do đó Hội An đừng vì 6 USD (tương đương 120.000 đồng tiền vé tham quan mỗi người) mà khiến du khách không vào phố cổ nữa.

Ông Trương Văn Bay, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An nói việc tăng cường kiểm soát vé tham quan phố cổ thực hiện theo nghị quyết mà HĐND thành phố đã thông qua, dự kiến triển khai từ ngày 1.1.2014 nhưng do nhiều yếu tố nên bắt đầu áp dụng đầu tháng 4 vừa qua, với mục đích chống thất thu vé. Tuy nhiên, trong khi ông Bay khẳng định tăng cường kiểm tra vé tham quan hiện chỉ mới áp dụng với khách đoàn, còn khách lẻ thì vẫn đang nghiên cứu biện pháp, thì thực tế các điểm kiểm soát thực hiện không nhất quán.

Nhiều người phản ánh phản cảm nhất là tại điểm kiểm soát vé chùa Cầu và cầu An Hội, nhân viên không phân biệt khách đoàn hay khách tự do mà kiểm tra theo cách “trông mặt đặt tên”, hễ thấy ai giống du khách là hỏi vé. Ông Bay cũng thừa nhận là điều này đã xuất hiện bất cập, như việc du khách muốn vào nhà hàng trong khu vực 1 cũng bị buộc mua vé, các nhà hàng cũng đã phản ứng vì mất khách.

Nguyễn Thế Thịnh - Đỗ Tuấn - Nguyễn Tú
(thực hiện)

>> Bí thư Thành ủy Hội An: 'Chấn chỉnh ngay việc soát vé gây phiền hà
>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An: Cần thuận lợi cho du khách
>> Thu phí tham quan phố cổ Hội An gây tranh cãi
>> Phân loại rác thải tại nguồn ở Hội An
>> Quảng Nam tổ chức nhiều hoạt động nhân kỷ niệm 15 năm Đô thị cổ Hội An
>> Du khách Trung Quốc đến Hội An tăng mạnh
>> Hội An và Angkor Wat quảng bá di sản cho nhau

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.